จากขาจรเป็นขาประจำ : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศตัวเลขการส่งออกของไทย ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีมูลค่า 21.812 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.2% เทียบเดือนเดียวกันปีก่อน นับเป็นมูลค่าต่อเดือนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ในเรื่องนี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “การส่งออกที่ดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นเพราะภาวะการค้าระหว่างประเทศ และความต้องการสินค้าเพิ่มมากขึ้นในทุกตลาดสำคัญ ประกอบกับกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรขยายตัวได้ดีเกือบทุกรายการ ทั้งปริมาณและราคา เช่น ยางพารา น้ำตาลทราย ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ขณะที่การส่งออกข้าวและอาหารขยายตัวได้ดีจากด้านปริมาณเป็นสำคัญ รวมถึงกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่อง”

ตัวเลขการส่งออกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้ผมนึกถึงโอกาสของ SMEs ที่สามารถจะเชื่อมโยงต่อถึงการส่งออก (ทั้งที่เป็นกิจการของตนเอง หรือเป็นส่วนหนึ่งของ Supply Chain ที่ส่งมอบสินค้าให้กับธุรกิจส่งออก)

ธุรกิจอุตสาหกรรมที่ทำการส่งออกได้นั้น กิจการและตัวสินค้ามักจะได้รับความเชื่อถือและยอมรับจากคู่ค้า และผู้บริโภคในต่างประเทศ หลายรายก็มี แบรนด์ (Brand) และ ตรายี่ห้อ (Brandname) ของตัวเอง (ตัวอย่าง จากโรงงานอาหารกระป๋องหลายรายที่ผมรู้จัก) บางรายถึงขนาดมีมากเป็นสิบๆ แบรนด์

Advertisement

ผมจึงคิดถึงความสำคัญของการมี “แบรนด์” และ “ตรายี่ห้อ” ของ SMEs รวมถึงการเป็นองค์กรที่ซื่อสัตย์ไว้ใจได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของธุรกิจอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จ

ว่าไปแล้ว กลยุทธ์ที่สำคัญของการแข่งขันในปัจจุบัน มักจะมุ่งเน้นไปในเรื่องของการสร้างแบรนด์มากขึ้น เพื่อเป้าหมายในการทำให้ลูกค้าเกิดความตระหนักรู้ (Awareness) ในกิจการของเราในเชิงบวกมากขึ้น

ทุกวันนี้ ผู้ประกอบการไทยยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า การทำแบรนด์ คือ การพัฒนาที่ตัวสินค้าเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วการทำแบรนด์มีความกว้างขวางมากกว่านั้น SMEs และผู้ประกอบการไทยจึงต้องเร่งพัฒนาความรู้ความเข้าใจในเรื่องแบรนด์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่สนใจทำการตลาดเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ

ดังนั้น ถ้าเราต้องการทำแบรนด์ให้ยั่งยืน เราก็ต้องทำความเข้าใจในเรื่องของการสร้างแบรนด์ การบำรุงรักษาแบรนด์ การบริหารจัดการแบรนด์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าเกิดการจดจำในสิ่งที่ดี และยอมรับเราด้วยความเชื่อมั่น จนลูกค้าผันตัวเองจาก “ขาจร” เป็น “ขาประจำ” ครับผม !

วิฑูรย์ สิมะโชคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image