คุณภาพคือความอยู่รอด : การผลิตที่เชื่อมโยงการตลาด : โดยวิฑูรย์ สิมะโชคดี

 

ทุกวันนี้ เราควรจะต้องให้ความสำคัญกับ “การผลิต” มากขึ้น โดยเฉพาะการผลิตที่สามารถเชื่อมโยงกับ “การตลาด” (ผู้บริโภค) เพื่อที่จะยกระดับความสามารถในการแข่งขันของเราให้สูงขึ้นในฐานะ “ผู้ผลิต” (Maker) เพราะชาติมหาอำนาจในโลกมักจะเป็นชาติที่มีความเข้มแข็งทาง “การผลิต” ด้วยการเป็น “Maker” (ไม่ใช่ “User”)เพราะ “ต้นทุนที่สูง คุณภาพต่ำ และการส่งมอบสินค้าไม่ทัน” (ที่เป็นหัวใจของการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า) มักจะเกิดจากฝ่ายผลิตเสมอ

หนึ่งในระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพจนเป็นที่นิยมทั่วโลก ก็คือ “ระบบการผลิตแบบโตโยต้า” (Toyota Production System : TPS) ซึ่งเป็นระบบการผลิตที่เน้นผลิตในจำนวนที่ต้องการ ในเวลาที่ต้องการเท่านั้น จึงทำให้ผู้รับผิดชอบจะต้องหาวิธีกำจัดความสูญเปล่าในขั้นตอนต่างๆ ให้ได้

ระบบการผลิตแบบโตโยต้าจะมีรูปแบบที่แตกต่างจากระบบการผลิตแบบดั้งเดิม ที่เน้นการผลิตแบบปริมาณมากเพื่อประหยัดต้นทุน แต่กลับเกิดปัญหาตามมาในด้านของความสูญเปล่าของการผลิต ที่นำไปสู่การมีต้นทุนรวมที่สูงขึ้น ดังนั้น บริษัทโตโยต้าจึงเกิดแนวความคิดในการสร้างระบบการผลิตที่เน้นการขจัดความสูญเปล่า และมีความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนแปลงตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

Advertisement

ระบบการผลิตแบบโตโยต้าจะมุ่งเน้นที่การขจัดความสูญเปล่า 7 ประการ อันได้แก่ การผลิตมากเกินไป การรอคอย การขนถ่ายที่ไม่จำเป็น การมีกระบวนการมากเกินไป การมีสินค้าคงคลังเกินความจำเป็น การเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็น และการผลิตของเสีย

ระบบการผลิตแบบนี้ จึงเป็นการเน้นที่การปรับปรุงหน้างาน (ในกระบวนการผลิต) และต้องดำเนินการต่างๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนความคิดของผู้จัดการโรงงาน (ผู้จัดการฝ่ายผลิต) และผู้จัดการแผนกผลิต ด้วยจิตสำนึกของ “ความรับผิดชอบ” และ “บทบาทของผู้รับผิดชอบ”

ปกติแล้ว ผู้จัดการโรงงานจะสั่งงานผู้จัดการแผนกซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้ทำงานต่างๆ แต่แท้จริงแล้ว ผู้จัดการโรงงาน (ผู้จัดการฝ่ายผลิต) ควรจะต้องเป็น “ผู้นำ” ในการปรับปรุงงานที่หน้างานหรือในกระบวนการผลิตด้วยตนเองมากกว่า เพราะผู้ที่มีขีดความสามารถด้านการปรับปรุงงานสูงสุดในโรงงาน ก็คือ ผู้จัดการโรงงาน การปรับปรุงที่หน้างาน นอกจากมุ่งหมายให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง คุณภาพของสินค้าสูงขึ้น และส่งมอบสินค้าทันเวลาแล้ว ยังสามารถตัดลดความสูญเปล่าต่างๆ ในกระบวนการผลิตได้ด้วย

Advertisement

การปฏิรูปโรงงานในวันนี้ จึงต้องปฏิรูปแนวความคิดของผู้จัดการโรงงานและผู้ที่รับผิดชอบในการผลิต โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงงาน เพื่อให้การผลิตเชื่อมโยงการตลาดที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ ครับผม !

วิฑูรย์ สิมะโชคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image