มันนี่ทิป ตอน โอนผิดทำไง? : โดย กระปุกหมู

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้สามารถดูแลบริหารจัดการเงินและทำธุรกรรมเองผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร ทั้งตู้เอทีเอ็ม โมบายแบงกิ้ง อินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง แต่บางครั้งอาจจะผิดพลาด เช่น กดเลขบัญชีผิดทำให้มีการโอนเงินไปผิดบัญชี ผู้รับผิดคน ถ้าเกิดแบบนี้จะต้องดำเนินการอย่างไร มันนี่ทิป มีข้อมูลจาก ธนาคารกรุงเทพ มาฝากกันค่ะ

กรณีการโอนผิดบัญชี สำหรับผู้โอนนั้น ธนาคารไม่มีอำนาจในการดึงเงินคืนกลับเข้าบัญชีผู้โอน เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนผิดเท่านั้น ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมการโอน ผู้โอนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง ขณะที่ผู้รับโอนผิด หากไม่คืนเงินให้แก่ผู้โอนอาจมีความผิดตามกฎหมาย

ขั้นตอนในการดำเนินการ คือ 1.แจ้งปัญหาและนำส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ เช่น ใบบันทึกรายการ ภาพหน้าจอ ที่ปรากฏ วัน/เวลา จำนวนเงิน ช่องทางการโอน รวมทั้งเลขบัญชี ชื่อบัญชี หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์มือถือที่ลงทะเบียนผ่านพร้อมเพย์ของผู้โอน ผู้ที่ต้องการโอนให้ และผู้ที่รับโอนผิด และอาจมีเอกสารตามที่ธนาคารร้องขอ เช่น ใบคำร้องขอตรวจสอบการโอนเงินผิดบัญชี ใบแจ้งความหรือบันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์ 2.ธนาคารจะรับแจ้งปัญหาและแจ้งระยะเวลาดำเนินการ 3.ติดต่อผู้รับโอนผิดเพื่อให้ยินยอมคืนเงิน โดยกรณีธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนผิดโดยตรง กรณีต่างธนาคารธนาคารจะประสานงานกับธนาคารของผู้รับโอนผิด 4.ธนาคารจะแจ้งผลประสานงาน กรณียินยอมคืนเงินธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้โอน หากไม่ยินยอมคืนเงินหรือติดต่อไม่ได้ ผู้โอนสามารถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายให้ธนาคารผู้รับโอนผิดดำเนินการอายัดบัญชีเปิดเผยข้อมูลบัญชีของผู้รับโอนผิดให้แก่พนักงานสอบสวน เพื่อให้ผู้โอนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ระยะเวลาในการดำเนินการจะอยู่ที่ 15-20 วันทำการ ดังนั้น ที่สำคัญที่สุดคือการตรวจสอบข้อมูลการโอนให้ถูกต้องก่อนกดยืนยัน จะได้ไม่ต้องมาตามข้อมูลกันทีหลัง สบายใจแถมไม่ต้องยุ่งยากเสียเวลาด้วยนะคะ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image