ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต (Porsche Cayman GT4 Clubsport) รถแข่งต้นแบบสำหรับทางวิบาก เป็นผลงานที่ทางปอร์เช่พยายามพัฒนารถสปอร์ตสายพันธุ์ล่าสุด เป้าหมายเพื่อลงสนามทดสอบในรายการแรลลี่สุดทรหด ADAC Rallye Deutschland จัดขึ้นประมาณช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
รถต้นแบบคันพิเศษนี้ ปอร์เช่ต้องการใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์รถแข่งระดับเอฟไอเออาร์-จีที (FIA R-GT) มีพื้นฐานใกล้เคียงกับรถสปอร์ตทางเรียบรุ่น GT จากสายการผลิตปกติมากที่สุด
รถแข่งต้นแบบคันนี้จะถูกทดสอบ ภายใต้สภาวะของการแข่งขันจริง โครงการดังกล่าวมีโอกาสจะได้รับการพิจารณาและสามารถพัฒนาต่อเนื่องจนกระทั่งกลายเป็นรถแข่งแรลลี่สำหรับรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าผู้รักการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตสไตล์วิบากในลำดับต่อไป
นักแข่งรถยนต์สังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ ผู้รับบทบาทหน้าที่ในการขับรถทดสอบ คือ โรเมน ดูแมส ชาวฝรั่งเศส หนึ่งในนักแข่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีทักษะการขับขี่ยอดเยี่ยมและครบเครื่องที่สุดในโลกของกีฬาความเร็วระดับสากล
ตลอดระยะเวลากว่า 12 ปีในชีวิตนักแข่งเจ้าของตำแหน่งชนะเลิศรายการเลอมังส์ เขาลงแข่งขันแรลลี่มาแล้วทั่วทุกมุมโลกด้วยทีมแข่งของตนเอง
นอกจากนี้ ดูแมสยังเคยได้รับชัยชนะในรายการแข่งรถขับขึ้นเขาระดับตำนานไพค์ส พีค (Pikes Peak) ถึง 4 สมัย และเป็นเจ้าของสถิติเวลาเร็วที่สุดอีกด้วย
ยิ่งไปกว่านั้น ริชาร์ด ลิทซ์ ชาวออสเตรีย และทิโม เบอร์นาร์ด ชาวเยอรมัน นักแข่งสังกัดโรงงานปอร์เช่และมีประสบการณ์ในการแข่งขันแรลลี่มาแล้วทั้งคู่ ยังได้ร่วมเป็นนักขับในโครงการพัฒนารถแข่งต้นแบบ เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต เช่นเดียวกัน
ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลงสนามแข่งขันในรายการระดับคลับสปอร์ต หลากหลายรายการทั่วโลก นับตั้งแต่ฤดูกาล 2016 เป็นต้นมา
รถคันนี้ได้รับการติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์ 6 สูบนอนวางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดความจุ 3.8 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุดถึง 385 แรงม้า หรือ 283 กิโลวัตต์ พร้อมถ่ายทอดพละกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติอัจฉริยะคลัตช์คู่ PDK ควบคุมการเปลี่ยนจังหวะได้ตามต้องการด้วยแพดเดิลชิฟต์บนพวงมาลัย
สำหรับการแข่งขันแรลลี่ทางวิบาก รถคันนี้ได้รับการติดตั้งแผ่นโลหะปิดใต้ท้องเพิ่มเติม รวมทั้งเสริมวัสดุโฟมสังเคราะห์ดูดซับแรงกระแทก เพื่อป้องกันความเสียหายภายในแผงประตูลักษณะเดียวกันกับรถแข่งรายการแรลลี่ระดับโลก
“เรากำลังรอคอยอย่างใจจดใจจ่อถึงกระแสการตอบรับของวงการแรลลี่โลกที่มีต่อรถแข่ง เอฟไอเอ-อาร์-จีที คันต้นแบบของเรา ผมขอเชิญนักแข่งทุกท่านและเจ้าของทีมแข่งทุกทีมที่มีความสนใจในโครงการของเรา เข้ามาเยี่ยมชมเซอร์วิส พาร์ค และร่วมสัมผัสรถแข่งแรลลี่ต้นแบบของเราคันนี้อย่างใกล้ชิด ทุกความคิดเห็นและเสียงตอบรับมีความหมายต่อการพัฒนาในอนาคต และถูกนำไปพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนภายในสิ้นปีนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจลงมือเดินหน้าพัฒนาโครงการรถแข่งแรลลี่ระดับมาตรฐานโดยสร้างขึ้นจากยนตรกรรมปอร์เช่รุ่นอื่นที่กำลังจะตามมาในอนาคต” ดร.แฟรงก์-สเตฟเฟน วอลลิเซอร์ รองประธานกรรมการผู้รับผิดชอบส่วนงานมอเตอร์ สปอร์ต และรถยนต์รุ่น GT ของปอร์เช่ กล่าว