‘คอนติเนนทอล’คิดค้นเซ็นเซอร์ ใช้ติดยางรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ

ดร.เอลมาร์ ดีเกนฮาร์ท ประธานกรรมการบริหารของคอนติเนนทอล เปิดเผยว่า ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ชาญฉลาด ระบบขับขี่อัตโนมัติจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ความสะดวกสบายและสมรรถนะในการขับขี่บนท้องถนน ถึงแม้คอนติเนนทอลจะเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ยางรถยนต์ ยางอิลาสโทเมอร์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเวลากว่า 145 ปี แต่ในขณะเดียวกันเราก็พัฒนาระบบซอฟต์แวร์และเซ็นเซอร์ เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบขับขี่อัตโนมัติมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี นอกจากนี้เรายังมุ่งมั่นพัฒนาระบบข้อมูลดิจิตอลจะช่วยให้ระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อทำให้การใช้ยานยนต์มีความรื่นรมย์มากยิ่งขึ้น

ดร.ดีเกนฮาร์ทกล่าวว่า คอนติเนนทอลได้พัฒนาชิ้นส่วนและระบบยานยนต์ที่จำเป็นสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติทั่วโลก ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาญี่ปุ่น จีนและในทวีปยุโรป โดยผู้เชี่ยวชาญของคอนติเนนทอลได้ร่วมกันพัฒนา 6 องค์ประกอบหลักของระบบ ได้แก่ ระบบเซ็นเซอร์ ระบบเชื่อมต่อ ระบบฮิวแมน-แมชชีน ไดอะล็อก (Human-machine dialogue) รูปแบบสถาปัตยกรรมของระบบการใช้งาน ความเที่ยงตรง และความเชื่อมั่นในระบบ องค์ประกอบหลัก 6 ประการสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ ประกอบไปด้วย ระบบเซ็นเซอร์ แนวคิด อุบัติเหตุเป็นศูนย์ จะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป ด้วยการใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (Advanced driver assistance systems) ติดตั้งเซ็นเซอร์รอบๆ รถยนต์ กระจกมองหลังจะถูกแทนที่ด้วยระบบกล้องที่ไม่เพียงแต่เพิ่มความปลอดภัย แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ คอนติเนนทอลได้วิจัยการใช้ อาร์ทิฟิเชียล อินเทลลิเจนซ์ (artificial intelligence) เทคโนโลยีเซ็นเซอร์รวมถึงหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ในการพัฒนาระบบ เพื่อให้การประเมินผลจากเซ็นเซอร์มีความแม่นยำมากที่สุด ในอนาคตเราสามารถติดตั้งเซ็นเซอร์ในยางรถยนต์ จะช่วยให้รถสามารถตรวจสอบพื้นผิวถนนได้ ยางรถยนต์จะกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบเซ็นเซอร์ในรถยนต์

Continental_PP_AutomatedDriving-PrototypeGarage_Visual_EN_2015_MC
Continental_PP_AutomatedDriving-PrototypeGarage_Visual_EN_2015_MC

ระบบเชื่อมต่อ (Cluster connectivity) อินเตอร์เน็ตจะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในรถยนต์ คอนติเนนทอลพัฒนาส่วนเก็บข้อมูล (Backend) ให้มีประสิทธิภาพในการประมวลข้อมูลสภาพการจราจรที่มีความแม่นยำสูง ระบบจะใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์แชร์โดยผู้ใช้ถนนคนอื่นนำมาประมวลผลกับระบบคอมพิวเตอร์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเซ็นเซอร์ช่วยให้ยานยนต์มองเห็นสภาพแวดล้อมได้กว้างมากขึ้น

ระบบ Human-machine dialogue การสื่อสารระหว่างยานยนต์และผู้ขับขี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบการขับขี่อัตโนมัติ คอนติเนนทอลได้พัฒนาโซลูชั่นที่จำเป็นในการเชื่อมต่อเพื่อให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจในการสื่อสารกับระบบยานยนต์มากยิ่งขึ้น

Advertisement

รูปแบบสถาปัตยกรรมของระบบการใช้งาน (System architecture) ในอนาคตสถาปัตยกรรมของระบบการใช้งานจะต้องสามารถรองรับข้อมูลจำนวนมาก จะถูกนำมาประมวลผลในยานยนต์ ข้อมูลมหาศาลจากเซ็นเซอร์จะถูกประมวลผลแบบเรียลไทม์ จำนวนข้อมูลเพิ่มมากขึ้นนี้ทำให้ต้องออกแบบระบบซอฟต์แวร์และอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้

ความเที่ยงตรงแม่นยำ (Reliability) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดความผิดปกติในระหว่างการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ ยานยนต์ยังต้องสามารถทำงานได้ต่อไปอย่างปลอดภัย คอนติเนนทอลร่วมมือกับฝ่ายไอที และกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อช่วยกันพัฒนาระบบยานยนต์ให้มีประสิทธิภาพและแม่นยำ

ความเชื่อมั่นในระบบ (Acceptance) คอนติเนนทอลมีความเชื่อว่าระบบขับขี่อัตโนมัติจะได้รับการยอมรับต่อเมื่อผู้ขับขี่มั่นใจในเทคโนโลยี ความเชื่อมั่นเกิดจากการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างผู้ขับขี่และยานยนต์ ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบจัดการข้อมูลได้ถูกพัฒนาเพื่อให้ผู้ขับขี่ยอมรับระบบขับขี่อัตโนมัติในอนาคต

Advertisement

Standort Yokohama

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image