ฟอร์ดลั่น”อีโคบูสต์ เทอร์โบ” ขนาด1.5 กำลังดีกว่า”2ลิตร”

รายงานข่าวจาก ฟอร์ด ประเทศไทย แจ้งว่า กระแสเครื่องยนต์เทอร์โบได้กลับมาเป็นที่สนใจในตลาดประเทศไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มตลาดรถเก๋งขนาดกลางหรือ C เซ็กเมนต์ โดยฟอร์ด ประเทศไทย ได้นำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ อีโคบูสต์ เทอร์โบ (EcoBoost Turbo) รุ่นใหม่ มาในฟอร์ด โฟกัส ใหม่ อีโคบูสต์ เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร เพิ่งเปิดตัวไปในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 37 เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เครื่องยนต์อีโคบูสต์เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ.2552 ในรถฟอร์ด ทอรัส เอสเอชโอ ด้วยเครื่องยนต์อีโคบูสต์ V6 ขนาด 3.5 ลิตร ในปี พ.ศ.2553 เป็นปีแรกที่มีการผลิตเครื่องยนต์อีโคบูสต์ตลอดทั้งปี อีโคบูสต์ เทอร์โบ คือ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ระดับโลกของฟอร์ด ได้รับการยอมรับว่าเป็นเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพโดดเด่น ทั้งในด้านสมรรถนะความแรงและความสามารถในการประหยัดน้ำมัน การันตีด้วยการคว้ารางวัลจากงานประกวดเครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยม (International Engine of The Year) ปีที่ 4 ติดต่อกัน ในปี 2558 จากเครื่องยนต์รุ่น อีโคบูสต์ 1.0 และนับเป็นรางวัลที่ 8 ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี

ปัจจุบันเครื่องยนต์อีโคบูสต์ เทอร์โบ ผลิตขึ้นที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี เมืองไครโอวา ประเทศโรมาเนีย และเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน มีจำหน่ายใน 72 ประเทศทั่วโลก ฟอร์ดผลิตเครื่องยนต์ตระกูลอีโคบูสต์ เทอร์โบ ขนาดต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1.6 ลิตร 2.0 ลิตร และ 2.3 ลิตร เครื่องยนต์แบบ V6 ขนาด 2.7 ลิตร และ 3.5 ลิตร เครื่องยนต์แบบหลังสุดได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับติดตั้งในรถ ฟอร์ด จีที รุ่นใหม่ จะใช้ลงแข่ง ณ สนาม เลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศสในปี 2559

เทคโนโลยีเครื่องยนต์อีโคบูสต์ เทอร์โบ ติดตั้งในฟอร์ด โฟกัส ใหม่ รุ่นล่าสุดนี้ เป็นเครื่องยนต์อีโคบูสต์ เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 ลูกสูบ รองรับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,600-5,000 รอบต่อนาที มอบพละกำลังที่ดีกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรทั่วไป และยังประหยัดน้ำมันในอัตราประมาณ 14 กิโลเมตร ต่อ 1 ลิตร และเพื่อการขับขี่สนุกและแรงทันใจมากยิ่งขึ้น

Advertisement

ฟอร์ด โฟกัส อีโคบูสต์ เทอร์โบ 1.5 ลิตร ยังมาพร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย (Paddle Shift) ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัยได้อย่างรวดเร็วได้ โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย

เทคโนโลยีเครื่องยนต์อีโคบูสต์ทำงานด้วยระบบเทอร์โบชาร์จ (Turbo Charge) ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น (GTDi – Gasoline Direct Injection) และระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Ti-VCT) เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด บล็อกเครื่องยนต์อะลูมิเนียมใหม่ยังช่วยลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ รวมถึงช่วยเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

กระบอกลูกสูบใหม่ช่วยเพิ่มการระบายความร้อน และท่อไอเสียแบบรวมช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การส่งผ่านปริมาณอากาศพอเหมาะไปยังเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอุณหภูมิเหมาะสมที่สุด

Advertisement

นอกจากนี้ท่อไอเสียแบบรวมยังช่วยลดระยะการส่งก๊าซไอเสียจากกระบอกสูบไปยังเทอร์โบชาร์จ จะช่วยลดอาการรอรอบเทอร์โบ (Turbo-lag) ตอนรถต้องการแรงบิดอย่างรวดเร็ว การปรับปรุงพัฒนาระบบควบคุมเครื่องยนต์ใหม่นี้ ยังช่วยยกระดับการทำงานของเครื่องยนต์ มอบความเงียบและประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image