“เรนเจอร์”โชว์ขับลุยน้ำลึก ทำสารคดีชุดเกิดมาแกร่ง

วินซ์ โกวเวอร์ วิศวกรฟอร์ด ผู้ดูแลการทดสอบและพัฒนา ฟอร์ด เรนเจอร์ เปิดเผยว่า ฟอร์ดพิสูจน์สมรรถนะการลุยน้ำของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ โดยจัดทำเป็นสารคดีชุดเกิดมาแกร่ง ตอนแกร่งลุยน้ำลึก ได้ทดสอบที่สถานีทดสอบยานพาหนะที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีทีมวิศวกรของฟอร์ดทำการทดสอบที่แอ่งทดสอบการลุยน้ำขนาดความจุ 1.25 ล้านลิตร เพื่อพิสูจน์ความแกร่งของฟอร์ด เรนเจอร์ ในอุปสรรคสุดท้าทาย

“ผู้ขับขี่ ฟอร์ด เรนเจอร์ ต้องพบกับการขับขี่ท้าทายในชีวิตจริงทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการขับข้ามแม่น้ำหรือลุยข้ามน้ำในรูปแบบต่างๆ เราต้องการพิสูจน์ว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ จะรับมือกับบททดสอบสุดหฤโหดเหล่านี้ได้ดีเพียงใด ทางทีมได้ทดสอบความสามารถขีดสุดของฟอร์ด เรนเจอร์ ทั้งการวิ่งผ่านน้ำตื้นด้วยความเร็วสูง ไปจนถึงการลุยน้ำลึก 800 มิลลิเมตร ขณะบรรทุกน้ำหนักเต็มพิกัด” โกวเวอร์กล่าว

โกวเวอร์กล่าวว่า รถจะสามารถวิ่งผ่านน้ำตื้นด้วยความเร็วสูงได้นั้น ต้องได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีในการรักษาให้ส่วนสำคัญของรถไม่ให้โดนน้ำและมีความทนทาน สำหรับชิ้นส่วนสำคัญของฟอร์ด เรนเจอร์ เช่น ซุ้มล้อด้านในขวาของรถ ช่วยป้องกันน้ำเข้าท่ออากาศ รวมถึงช่วงล่างด้านหน้า ออกแบบมาให้มีความแข็งแรงต่อการกระแทกของน้ำและช่วยกระจายแรงดันจากน้ำ

“ในการขับลุยน้ำด้วยความเร็วสูง เช่น กรณีต้องวิ่งข้ามแม่น้ำหรือแอ่งน้ำโดยไม่คาดคิด แรงกระแทกจากการสัมผัสน้ำครั้งแรกนั้นแรงเสมือนการตอกเสาเข็ม สำคัญมากที่ส่วนประกอบต่างๆ ต้องได้รับการติดตั้งอย่างแน่นหนาและสามารถรองรับแรงกระแทกได้ ฟอร์ด เรนเจอร์ สามารถขับลุยน้ำสูง 200 มิลลิเมตรด้วยความเร็วสูง พร้อมการบรรทุกเต็มพิกัดได้อย่างสบาย” โกวเวอร์กล่าว

Advertisement

ห้องเครื่องของฟอร์ด เรนเจอร์ ออกแบบให้รับมือกับการลุยน้ำลึกถึง 800 มิลลิเมตร ส่วนประกอบสำคัญของเครื่องยนต์ ได้แก่ ท่ออากาศ ไดชาร์จ และชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จะยังอยู่เหนือน้ำที่ระดับดังกล่าว เพื่อป้องกันความเสียหายและเพิ่มความทนทานต่อการเข้าของโคลน ฝุ่น และทราย นอกจากนี้ อุปกรณ์เชื่อมต่อและโมดูลไฟฟ้าต่างๆ ห่อหุ้ม 2 ชั้น เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถทำงานได้เมื่ออยู่ใต้น้ำ บริเวณหม้อกรองอากาศในห้องเครื่องติดตั้งวาล์วเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้า

โกวเวอร์กล่าวว่า หลังจากทดสอบฟอร์ด เรนเจอร์ ในการลุยน้ำที่ความลึก 200 และ 800 มิลลิเมตร พร้อมบรรทุกของหนักเต็มพิกัดหลายรอบโดยไม่หยุด เราได้ทดลองในสิ่งไม่เคยทำมาก่อนคือ การจอดฟอร์ด เรนเจอร์ทิ้งไว้ในน้ำที่ระดับความสูง 800 มิลลิเมตร เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เราไม่พบปัญหาเรื่องเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าแม้แต่น้อย และเรายังสามารถขับฟอร์ด เรนเจอร์ ออกมาได้อย่างสบาย แม้แต่ไฟตัดหมอกก็ยังไม่มีฝ้าขึ้น

ฟอร์ด เรนเจอร์ ติดตั้งท่อระบายอากาศในระบบส่งกำลังเพื่อส่งอากาศไปยังระบบในเวลาต้องการ ขณะเดียวกันยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปรบกวนการทำงานของตัวรถ ท่อรับอากาศบนเฟืองท้าย เกียร์ และกระปุกเกียร์แบ่งกำลัง ยังติดตั้งในตำแหน่งช่วยให้ฟอร์ด เรนเจอร์ สามารถขับลุยน้ำลึก 800 มิลลิเมตรได้ ดีไซน์โค้งมนยังช่วยกันไม่ให้น้ำสาดเข้าไปในท่อรับอากาศเมื่อลุยน้ำตื้นที่ความเร็วสูง ส่วนหนึ่งยกความดีให้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว

โกวเวอร์กล่าวว่า ความแกร่งของฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการพิสูจน์แล้ว แม้กระทั่งในระบบไม่ใช่ระบบการทำงานหลักก็ยังทำงานได้ตามปกติ เช่น แตรรถทำงานได้แม้อยู่ใต้น้ำ ด้วยการออกแบบป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปรบกวนการทำงาน แม้จะต้องลุยน้ำลึก 800 มิลลิเมตร ยังสามารถใช้แตรเพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ กำลังขับผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image