ล้างห้องเครื่องให้ถูกวิธี

แม้ว่า“การล้างห้องเครื่องรถยนต์”จะไม่จำเป็นเท่าใดนัก เพราะถูกออกแบบมาให้ทำงานได้แม้จะมีสิ่งสกปรกเข้ามาเกาะ แต่หลายคนก็อดรนทนเห็นความสกปรกในห้องเครื่องไม่ได้

ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำการทำความสะอาดห้องเครื่องที่มีอุปกรณ์ชิ้นส่วนหลากหลาย โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า ไม่ชอบน้ำ ทำให้การล้างห้องเครื่องเกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะรถเก่า

หลักสำคัญในการล้างห้องเครื่องคือพยายามใช้น้ำให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้มีปัญหากับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์รวมทั้งสนิม จึงใช้น้ำยาแบบโฟมทำความสะอาดห้องเครื่อง มีให้เลือกหลายยี่ห้อ

หลังจากได้น้ำยาทำความสะอาดมาแล้ว เตรียมอุปกรณ์ตัวประกอบมาให้พร้อม ได้แก่ โบลว์เออร์สำหรับเป่าไล่น้ำหลังล้างเสร็จ ฟองน้ำแบบไม่ต้องหนามาก แปรงสีฟันขนนุ่ม ถุงมือยาง ถุงพลาสติกใบเล็ก และผ้าเทปอีกม้วน

Advertisement

ถุงพลาสติกใบเล็ก และผ้าเทปเอาไว้หุ้มปิดอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้าให้มิดชิด เช่น เซ็นเซอร์ ปลั๊กสายไฟ จานจ่าย และสายหัวเทียน

ทิ้งเครื่องยนต์ให้เย็นสนิทก่อน เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ยังร้อนอยู่แล้วมาเจอของเย็น ๆ จนบิดตัวหรือร้าว และไม่เป็นอันตรายกับมือ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. เพื่อรอให้เครื่องเย็นตัวตามธรรมชาติ

เตรียมถอดแบตเตอรี่เพราะเป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟพร้อมจะชอร์ตได้ตลอดเวลา หากมีน้ำเข้าเป็นตัวกลางเชื่อมประสานระหว่างขั้วบวกและขั้วลบหลังจากนำแบตเตอรี่ออกแล้ว ให้หุ้มขั้วทั้ง 2 ด้วยถุงพลาสติกป้องกันไม่ให้น้ำขังอยู่ที่ขั้ว

Advertisement

หากต้องการถอดชิ้นส่วนต่างๆ อาจเลือกถอดกรองอากาศออก เพื่อทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง ทั้งตัวหม้อกรองและบริเวณที่ต้องการทำความสะอาด น้ำยาแบบโฟมจะพุ่งตรงเข้าไปยังบริเวณที่ต้องการได้ทันที รอซัก 5 นาทีเพื่อให้น้ำยาชะล้างเอาคราบสิ่งสกปรกออกไป ถ้ายังไม่พอใจก็เอาฟองน้ำหรือแปรงสีฟันค่อยๆ ขัดถูไปเรื่อยๆ ตามซอกหลืบ จากนั้นก็ค่อยเอาน้ำล้างออก ถ้าก๊อกน้ำอยู่ไกลก็ใส่กระป๋องใบใหญ่ๆ แล้วเอาขวดน้ำตัดครึ่งเทก็ได้ แต่ถ้าก๊อกน้ำอยู่ใกล้ก็ใช้แรงดันต่ำค่อยๆ ล้างออก ห้ามเปิดน้ำแรงเด็ดขาด เพราะมีตัวเซ็นเซอร์และปลั๊กไฟอยู่บริเวณนั้น

เริ่มจากฝาครอบวาล์วกันก่อน เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนเห็นได้ชัดเจนเมื่อเปิดกระโปรง จากนั้นไปยังส่วนอื่นๆ ทั้งมุมหน้าซ้าย-ขวา ผนังห้องเครื่อง เสื้อสูบ ซุ้มล้อซ้าย-ขวา ถ้าเป็นบริเวณผนังห้องเครื่อง พอล้างด้วยน้ำแล้วจะดูด่างๆ ไม่ต้องตกใจ พอแห้งแล้วสีจะกลับมาเงาเหมือนเดิม

กรณีเป็นพื้นที่ค่อนข้างเปลือยโล่ง การทำความสะอาดก็จะง่าย แต่ถ้าเป็นบริเวณยากต่อการเข้าถึง คงจะต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะห้องเครื่องเต็มไปด้วยขอบคม อาจต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะนอกจากชิ้นส่วนที่มองเห็น ตอนเปิดฝากระโปรงแล้ว ต่ำลงไปยังมีคราบสกปรกเกาะอยู่อีกมาก ทั้งผนังห้องเครื่องด้านล่าง เสื้อเกียร์ด้านใน ยางแท่นเครื่อง-เกียร์และซับเฟรม

ล้างเสร็จแล้วถ้ามีโบลว์เออร์ก็นำมาเป่าตามซอก ป้องกันไม่ให้น้ำขังอยู่ตามจุดต่างๆ แต่ถ้าไม่มีก็ให้เอาผ้าคอยซับน้ำทิ้ง หรือจะใช้พวกน้ำมันอเนกประสงค์ไล่ฉีดตามจุดต่างๆ ก็ได้ เพราะน้ำมันเหล่านี้มีคุณสมบัติไล่ความชื้นอยู่แล้ว ตามด้วยการใส่แบตเตอรี่เข้าตามเดิม ส่วนขั้วก็ใส่บวกก่อน แล้วค่อยตามด้วยขั้วลบ นอกจากนี้ยังมีน้ำยาเคลือบเงาสำหรับชิ้นส่วนต่างๆ โดยเฉพาะด้วย เอามาลงเลยก็ดี

หลังจากประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าที่แล้ว ลองสตาร์ตเครื่อง แต่ตอนเครื่องหมุนช่วงแรกๆ อาจมีเสียงบ้างไม่ต้องตกใจ เนื่องจากสายพานหน้าเครื่องโดนความชื้นจนเกิดเสียง พอน้ำเริ่มระเหยแห้งก็เงียบเป็นปกติ ติดเครื่องไว้สักพัก ลองเร่งเครื่องดู เพื่อเช็กดูว่าทุกระบบทำงานเป็นปกติหรือเปล่า เช่น เดินครบสูบ รอบเครื่องไม่สะดุด และพัดลมทำงาน

การล้างห้องเครื่องนอกจากความสะอาดแล้ว ยังช่วยให้ตรวจเช็กสภาพอุปกรณ์ต่างๆ ได้จากที่มองไม่ค่อยเห็นเพราะคราบสกปรกบดบังอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image