ฮุนได เอช-วัน ทัวริ่ง ตัวจริงเรื่อง’ประหยัด’ โดย นายพล

HyperFocal: 0

การเลือกซื้อรถยนต์เพื่อใช้งานเน้นขนคน ประเภทรถอเนกประสงค์คล้ายรถตู้ 11 ที่นั่ง ชั่วโมงนี้น่าจับตาตระกูลรถฮุนได เพราะรุ่น เอช-วัน ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้มาตั้งแต่รุ่นที่แล้ว จนกระทั่งถึงรุ่นใหม่ล่าสุด พิสูจน์ได้จากปากต่อปาก และเห็นมีวิ่งตามท้องถนนบ่อยๆ แตกต่างจากรถหลายรุ่น โฆษณาบ้าเลือด แต่เห็นรถวิ่งบนท้องถนนน้อยเต็มที

หากเทียบราคากับคุณภาพรถและการใช้งานแล้ว ฮุนได เอช-วัน ทำได้น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะรุ่นเริ่มต้นคือรุ่นทัวริ่ง (Touring) แม้จะเป็นรุ่นล่างสุด ราคาถูกสุดคือ 1,289,000 บาท ขณะที่เอช-วัน มีรุ่น อีลิท และดีลักซ์ ราคาสูงขึ้นไป แต่การใช้งานด้วยรวมแล้ว ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาทีเดียว

เพราะฮุนได เอช-วัน รุ่นทัวริ่ง ใช้เครื่องยนต์เดียวกับรุ่น อีลิท ดีลักซ์ หรือแม้แต่ฮุนได สตาร์เร็กหรือรุ่นเอช-วันตกแต่งแบบหรูหรา ก็ใช้เครื่องยนต์เดียวกันคือ ดีเซลคอมมอนเรล 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว CRDi พร้อมเทอร์โบแปรผัน VGT อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 441 นิวตัน-เมตร

HyperFocal: 0

ADVERTISMENT

เมื่อมาจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบซีเควนเชียล ชิฟต์ (Sequential shift) เลือกเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้ตามต้องการ โดยเฉพาะในช่วงการเร่งแซงจะมีประโยชน์มาก ทำให้สมรรถนะดี แต่ประหยัดน้ำมันอย่างเหลือเชื่อ น้ำมัน 1 ถัง วิ่งกรุงเทพฯ-เชียงใหม่สบายๆ

นอกจากนี้ เห็นรูปร่างใหญ่โตแบบนี้ แต่ขอโทษทีรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.6 เมตร ทำให้ขับขี่ได้คล่องตัว ส่วนระบบช่วงล่างยังคงความหนึบแน่นมาตั้งแต่รุ่นที่แล้ว เพราะเป็นแบบ ไฟว์ ลิงค์ ริจิด แอกเซิล (5 Link Rigid Axle) พร้อมคอยล์สปริงช่วยดูดซับแรงสะเทือนได้ดี ทำให้นอกจากเกาะถนนได้ดีแล้ว แต่ก็ไม่ละเลยความนุ่มนวล

ADVERTISMENT

HyperFocal: 0

เอช-วัน รุ่นทัวริ่งใหม่ เรียกว่าเป็นรุ่นประหยัด กระจังหน้าซีนอน 2 ชั้น กับไฟตัดหมอกแบบใหม่ ต่างจากเอช-วัน รุ่นอื่น กระจังหน้าจะเป็นแนวตั้ง และจะไม่ได้ให้ล้ออัลลอยเหมือนกับรุ่นย่อยอื่นๆ เพราะเน้นกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลักมากกว่าการเป็นรถครอบครัวแบบอีลิท และดีลักซ์ เลยจัดมาเป็นล้อกระทะเหล็กตามเดิม

แต่อุปกรณ์หลักอื่นๆ เหมือนกับรุ่นสูงกว่า คือประตูสไลด์สองด้าน 11 ที่นั่ง มีระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศแยกด้านหน้าและห้องโดยสารตอนหลัง

HyperFocal: 0

ระบบเครื่องเสียงสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เพื่อความบันเทิงเช่น USB ได้ แม้จะไม่มีปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย และเบาะนั่งเป็นแบบผ้าสีเหลืองอ่อน อาจจะดูแลยากสักหน่อย แต่นั่งสบาย

เก้าอี้แม้จะเป็นรถ 11 ที่นั่ง นั่งได้จริง ไม่ใช่เก้าอี้ลิง แต่การปรับจะค่อนข้างยาก เพราะปุ่มปรับเบาะค่อนข้างแข็ง อาจจะต้องใช้แรงเยอะ แต่จะช่วยในเรื่องความแข็งแรง ไม่โยกคลอนเมื่อรถวิ่ง

รถหลัก8

ระบบความปลอดภัย มีระบบเบรก ABS ช่วยป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกะทันหัน โครงสร้างตัวถังแข็งแรงสูง มีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ช่วยปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารขณะเกิดอุบัติเหตุ

สีตัวถังมีเพียงสีเดียวคือสีไฮเปอร์เมทัลลิก

รถหลัก6

จะว่าไปแล้ว ฮุนได เอช-วัน ทัวริ่ง ถือว่าเหมาะกับผู้ที่มีงบไม่มาก แต่อยากได้รถคันที่สองเอาไว้ขนคนไปเที่ยวต่างจังหวัดวันหยุด หรือสำหรับเอาไว้ใช้งานในบริษัท หรือองค์กรต่างๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย

รถหลัก5

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image