เลกซัส RC200t ‘ซามูไร’สำอาง

เลกซัสกรุ๊ป แบรนด์รถหรูในเครือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กระโดดเข้ามาชิงเค้กกับยักษ์ใหญ่จากยุโรปอย่างเบนซ์ บีเอ็มฯ วอลโว่ งัดทีเด็ดออกมาเกทับแบบไม่ไว้หน้าอีกครั้ง ด้วยการแนะนำ เลกซัส RC200t ยนตกรรมสปอร์ตคูเป้ระดับหรูแห่งอนาคต มาพร้อมกับนวัตกรรมเทคโนโลยีของการขับขี่แบบสปอร์ตเต็มอารมณ์ ออกแบบเน้นความพิถีพิถันสไตล์ตะวันออกของญี่ปุ่น แต่แฝงไปด้วยอารมณ์ของความสปอร์ต

เลกซัส RC คือ รหัสร้อนของยนตกรรมสปอร์ตคูเป้ นำแนวคิด แอโรไดนามิก แฮนดลิง สเตบิลิตี้ (Aerodynamic Handling Stability) จากสนามแข่งรถมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างลักษณะของตัวรถ ใต้ท้องรถเรียบ ครีบระบายอากาศรอบตัวรถ เพื่อให้อากาศไหลผ่านตัวรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มสมรรถนะการควบคุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับด้วยความเร็วสูง

RC200-2

โครงสร้างตัวถังแข็งแรง พัฒนาเฉพาะสำหรับรหัส RC เท่านั้น จากการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำหน้าของเลกซัส ตั้งแต่การเชื่อมด้วยระบบสกรูเลเซอร์ กาวพิเศษเพื่อเชื่อมตัวถัง ทำให้ได้โครงสร้างตัวรถแกร่ง พัฒนาแซสซีส์สไตล์สปอร์ตแข็งแรงเป็นพิเศษ ประมาณว่าโครงสร้างนี้เกิดมาเพื่อความเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้โดยเฉพาะ

Advertisement

 

ส่วนสมรรถนะมาแบบเต็มๆ จากเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,650-4,400 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อ ชม. ใช้เวลา 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม.ต่อ ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.7 กม.ต่อลิตร ค่าเฉลี่ยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 174 กรัม/กม.

RC200-10

Advertisement

ระบบขับเคลื่อน เป็นเกียร์ 8-สปีด สปอร์ต ไดเรคต์ ชิฟท์ (8-Speed Sport Direct Shift-SPDS) พร้อมแพดเดิลชิฟท์ หรือแป้นเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังพวงมาลัย

 

และเพื่อให้มาแบบเต็มยศครบเครื่อง จึงออกแบบให้มีเสียงจากเครื่องยนต์ดังกังวานเร้าใจ สไตล์รถแรงแบบหรู มาจากเสียงท่อไอเสียแบบคู่ ออกแบบพิเศษช่วยลดเสียงขณะขับขี่ความเร็วต่ำ และสร้างเสียงเร้าอารมณ์เมื่อเร่งเครื่อง แต่ไม่แผดเสียงดังราวกับแหกปากตะโกน เหมือนรถแต่งบ้านๆ ให้รำคาญใจ

การควบคุมช่วงล่างมีให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ โหมดธรรมดา (normal) โหมดอีโค (Eco) โหมดสปอร์ต หรือเอส (S) และโหมดสปอร์ตเอส พลัส (Sport S +) เติมเต็มอารมณ์สปอร์ตแบบครบสูตร

RC200-3

 

กระจังหน้าสปินเดิล กริลล์ (Spindle Grille) ลายตาข่าย เอกลักษณ์พิเศษสไตล์ เอฟ สปอร์ต (F Sport) เอกลักษณ์ของเลกซัส

ชุดไฟหน้า แบบ LED 3 ดวง รูปทรงตัว L ได้รับแรงบันดาลใจจากไฟหน้าของเลกซัส LFA และรถซุปเปอร์คาร์ LF-LC สุดยอดรถหรูในตระกูลเลกซัส

ไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ส แบบ LED รูปทรงตัว L กลมกลืนไปกับกันชนหน้า ส่วนไฟท้ายประหยัดพลังงานแบบ LED โครงสร้างภายในพื้นผิวแบบสามมิติ ส่องสว่างเป็นรูปตัว L ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/45R18

RC200-4

การตกแต่งภายในหรูหรา ล้ำสมัย เติมความสุนทรีย์ด้วยไฟเรืองแสงที่ประตู

เห็นเป็นรถสปอร์ตคูเป้แบบนี้ แต่ออกแบบมาให้ง่ายต่อการเข้าที่นั่งเบาะหลัง ด้วย วัน-ทัช วอล์ก-อิน ฟังก์ชั่น (One-touch walk-in Function) เบาะหน้าจะเลื่อนมาทางด้านหน้าโดยอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า เมื่อโยกคันโยกตรงบริเวณหัวไหล่ของพนักพิงเบาะหน้า และเบาะนั่งจะเคลื่อนคืนสู่ตำแหน่งเดิมเมื่อมีการยกพนักพิงขึ้น

และแม้ว่าเบาะหลังจะมีพื้นที่ไม่มากตามสไตล์รถคูเป้ แต่เวลานั่งกลับไม่อึดอัด เพราะเบาะนั่งทำจากหนังชั้นดี เมื่อนั่งลงไปจะยุบตัวจมลงไปในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด

จุดเด่นอีกด้าน ที่ออกแบบมาเพื่อเกทับบลั๊ฟแหลกรถหรูจากค่ายยุโรป นั่นก็คือระบบมัลติมีเดีย มาแบบอลังการงานสร้าง ทั้งการแสดงผลผ่านจอ อิเลคโตร มัลติ-วิชั่น (Electro Multi-Vision-EMV) ขนาด 7 นิ้ว บริเวณกึ่งกลางคอนโซลหน้า และจอแสดงผลแบบสี ทิน ฟิล์ม ทรานซิสเตอร์ (Thin Film Transistor-TFT) ขนาด 4.2 นิ้ว บริเวณมาตรวัด ควบคุมง่ายดายด้วยสวิตช์บนพวงมาลัย

RC200-5

ส่วนทีเด็ดสุดสุด น่าจะอยู่ที่ระบบเครื่องเสียงชั้นเยี่ยม มาร์ค เลวินสัน พรีเมียม เซอร์ราวด์ ซาวด์ ซิสเต็ม (Mark Levinson Premium Surround Sound System) มาพร้อมลำโพง 17 ตัว ด้วยระบบเซอร์ราวด์ 5.1 ให้เสียงละเอียดคมชัดสูง และเทคโนโลยี ซิกแนล ด็อกเตอร์ (Signal Doctor) คุณภาพเสียงสุดยอด

หน้าปัดแสดงผลจอสีแบบเดี่ยว TFT ขนาด 8 นิ้ว ถ่ายทอดสายพันธุ์สปอร์ตจากซูเปอร์คาร์ LFA สามารถเปลี่ยนสีฟ้า ขาว หรือแดง ได้ตามต้องการ และเมื่อผู้ขับขี่เริ่มการทำงานของระบบมัลติมีเดีย วงแหวนของหน้าปัดจะเลื่อนไปข้างหน้าอัตโนมัติเพื่อแสดงผล

นวัตกรรมล่าสุดของระบบควบคุมอุณหภูมิ อิเลกโตรสตาติก เทมเพอเรเจอร์ คอนโทรล สวิทช์ส (Electrostatic temperature control switches) บริเวณคอนโซลกลาง ง่ายต่อการควบคุม ทำงานทันทีเพียงใช้นิ้วสัมผัส สะดวกด้วยระบบแยกอิสระ แยกปรับอุณหภูมิได้ระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

นาฬิกาแบบอนาล็อกให้อารมณ์คลาสสิก ติดตั้งบริเวณแผงคอนโซลหน้า สะท้อนคุณภาพของเลกซัสด้วยแผงหน้าปัดเรียบ และสเกลแบบ 3 มิติ มองเห็นได้ชัดเจน

นอกจากนี้ระบบความปลอดภัยยังมาแบบล้ำสมัย ทั้งระบบ ป๊อป อัพ ฮูด (Pop Up Hood – PUH) เมื่อเซนเซอร์ติดตั้งในกันชนหน้าตรวจพบการปะทะกับคน ฝากระโปรงหน้าจะยกตัวขึ้นทันที เพื่อเพิ่มพื้นที่ดูดซับแรงกระแทก ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของคนเดินถนนในระดับสูงสุด

RC2000-7

RC 200t รุ่น F-Sport ราคา 5,490,000 บาท มาแบบครบเครื่องเรื่องรถสปอร์ตคูเป้หรู เป็นทีเด็ดอีกรุ่นของค่ายเลกซัส เกิดมาเพื่อท้าสู้กับค่ายยุโรปโดยเฉพาะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image