ที่มา | ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ |
---|---|
ผู้เขียน | คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม |
สัปดาห์ก่อนฟลุกมากเลยครับ จังหวะเวลาพอเหมาะพอเจาะได้มีโอกาสไปสัมผัสมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ตัวนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 แล้วด้วยใช้เวลาขับไม่นาน แต่ได้อรรถรสมากกก (ลากเสียง)
ผมว่าสนุกกว่าตัวเก่าหลายสิบเท่า เหตุผลคงไม่มีอะไรมาก เนื่องจากทีมวิศวกรเขาพัฒนาทุกอย่างเพื่อแฟนพันธุ์แท้รถสปอร์ตของมาสด้าโดยเฉพาะ
สิ่งแรกที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือการนำเทคโนโลยี “สกายแอคทีฟ” เข้ามาเสริมความบกพร่องของเจเนอเรชั่นที่แล้ว
ส่วนรูปทรงก็แนว ๆ เดิม เสริมมัดกล้ามลบมุมนิดหน่อย เรียกว่าเอาให้ทะมัดทะแมง สวยกว่าตัวเก่าพอสมควร
การขับขี่ก็ยังยึดคอนเซ็ปต์ “จินบะ-อิตไต” ตำนานเก่าแก่ของมาสด้า ถ้าเอาให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ คนกับรถเป็นหนึ่งเดียวกัน แบบหนังจีนกำลังภายในที่เวลาฝึกวิทยายุทธ์ กระบี่กับใจต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ส่งผลให้การเคลื่อนไหวดูพลิ้ว ราบรื่น กลมกลืนหลักการนี้ไม่ยาก…แต่ทำจริงคงลำบาก ถือเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของมาสด้าเขาเลยล่ะ อันนี้แหละที่ทำให้มาสด้ากลายเป็นรถที่ขับสนุก
อีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้เอ็มเอ็กซ์-5 ขับมันโคตร ๆ ก็คือ การกระจายน้ำหนักระหว่างหน้ากับหลังเท่า ๆ กัน ประกอบกับจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ด้วยการวางเครื่องยนต์ต่ำลง และปรับตำแหน่งที่นั่งให้ต่ำกว่าเดิม กฎเกณฑ์นี้ทำให้เวลาขับสปอร์ตเอ็มเอ็กซ์-5 สัมผัสได้ถึง “แรงจี” ที่ถ่ายทอดออกมา
พูดถึงเทคโนโลยี “สกายแอคทีฟ” ที่วิศวกรของมาสด้าพยายามจับยัดใส่เข้าไปในรถคันนี้ ผมเปิดดูจากสเป็ก มันครอบคลุมจริง ๆ ไล่เรียงตั้งแต่บอดี้สกายแอคทีฟ ที่เน้นเรื่องการลดน้ำหนัก เฉพาะตัวใหม่นี้ลดลงไปได้มากกว่า 100 กก. รถเบา ๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าขับสนุกกว่าหนัก ๆ เยอะเลย ถัดมาเป็นตั้งแต่เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เบนซิน 2.0 ลิตร ไดเร็กต์อินเจ็กชั่นเครื่องเล็กลงแต่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ให้กำลัง 160 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
สัมผัสความสนุกได้ตั้งแต่ความเร็วต้นไปจนถึงปลาย ที่สามารถแช่ไว้ได้นาน ๆประสานการทำงานทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ มีระบบ Drive Selection เพื่อการขับขี่อารมณ์สปอร์ตและทรงพลังกว่าเดิม
เสียงเครื่องยนต์ได้อารมณ์สปอร์ตเต็ม ๆ ช่วงล่างหน้าแบบดับเบิลวิชโบน และช่วงล่างหลังมัลติลิงก์เหมือนตัวเก่าแต่หนึบหนับกว่าเยอะ
พวงมาลัยพาวเวอร์เป็นไฟฟ้าแบบ Dual Pinion ควบคุมได้แม่นยำ ใครก็รู้ว่ารถสปอร์ตเครื่องแรง ๆ พวงมาลัย แม่ม ๆ ขับสนุกแค่ไหน
อุปกรณ์ภายในหรูหรากว่าตัวเก่ามาก ภายในเป็นสีดำเบาะหนังตกแต่งตะเข็บ ให้อารมณ์สปอร์ตจริง ๆ เสา A และประทุนรถถูกปรับให้เอนไปทางด้านหลังมากขึ้นกว่ารุ่นเก่า กระจกมองข้างดีไซน์ใหม่ ขนาดกะทัดรัด กรอบพนักพิงด้านหลังเป็นรูปตัวยูที่บานออกตรงฐาน ให้ความรู้สึกถึงรถเปิดประทุนที่มีความมั่นคง
เครื่องเสียงบ๊อชชุดใหญ่มี MZD Connect ที่เชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนได้ทุกอย่างล้ออัลลอยออกแบบใหม่ขนาด 17 นิ้ว 8 ก้าน หล่ออย่าบอกใครเชียว สนนราคาค่าตัวเบาะ ๆ แค่ 2.7 ล้านบาท
แลกกับความสนุกที่ได้ ผมว่าต้องรีบแล้วละครับ