นิสสัน จ่อเปิดตัวรถ 5 รุ่นใหม่ ส่ง นาวารา ประเดิมปีนี้ หวังเสริมทัพเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในไทย

นิสสัน จ่อเปิดตัวรถ 5 รุ่นใหม่ ส่ง นาวารา ประเดิมปีนี้ หวังเสริมทัพเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในไทย

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่อาคารรจนาการ ถ.สาทร ผู้บริหารนิสสันประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับทิศทางการทำธุรกิจรถยนต์ในประเทศไทย ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงในขณะนี้

นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และนิสสัน อาเซียน กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยยังไม่แน่นอน การแข่งขันค่อนข้างสูง จึงยากที่จะทำความเข้าใจ แต่นิสสันพยายามจะดึงส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ให้กลับมาอยู่ที่ 3% ในปีนี้ให้ได้ เมื่อมีรถรุ่นใหม่เข้ามา เชื่อว่าจะค่อยๆ เพิ่มยอดขายขึ้น โดยมีเป้าหมายเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 5 โมเดล ภายในเวลา 3 ปี มีทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด มีทั้งนำเข้าและผลิตในประเทศ จากปัจจุบัน มาร์เก็ตแชร์ นิสสัน อยู่ที่ประมาณ 2.2% แม้สภาวะแวดล้อมในขณะนี้ จะค่อนข้างยากลำบากก็ตาม ดังนั้นการเพิ่มยอดขายอาจจะไม่ใช่จากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่เท่านั้น แต่เป็นการหาวิธีขาย อาจจะต้องปรับปรุง เช่นกรณี คิก อี-พาวเวอร์ ถือว่าเป็นรถยนนต์ที่ยอดเยี่ยมมาก แต่เรื่องการสร้างแบรนด์ก็เป็นเรื่องสำคัญ จะมีผลต่อยอดขายด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า ครึ่งปีแรกนิสสันมียอดขายประมาณ 5 พันคัน การเพิ่มมาร์เก็ตแชร์เป็น 3% ของตลาดรวม หรือ 1.8 หมื่นคัน จากตลาดรถยนต์รวมที่นิสสันคาดว่าปีนี้อยู่ที่ประมาณ 6-6.5 แสนคัน ต้องเพิ่มครึ่งปีหลังให้ถึง 1.3 หมื่นคัน จะเป็นเรื่องยากหรือไม่ นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ กล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นเรื่องยาก แต่เราก็ต้องพยายามทำให้ได้

ADVERTISMENT

ถามว่า การจะเพิ่มบริการหลังการขาย การดูแลลูกค้าให้เข้มข้นขึ้น จะมีวิธีการเพิ่มจากเดิมอย่างไร ในช่วงที่การแข่งขันสูงขณะนี้ นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ กล่าวว่า เมื่อช่วงปลายปี 2566 นิสสันมีโชว์รูมและศูนย์บริการอยู่ 161 แห่ง ขณะนี้มี 141 แห่ง เพื่อเป็นการปรับตัวตามสถานการณ์ จึงเป็นการปรับตัวทั้งการลดจำนวนและลดขนาดโชว์รูมลง แต่พยายามเพิ่มบริการต่างๆ ให้มากขึ้นแม้ว่าจะมีดีลเลอร์ปิดตัวไป แต่จะเน้นการวางเครือข่ายดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ เชื่อมั่นว่าเรามีประสบการณ์มายาวนาน เรามีรอยัลตี้จากลูกค้าจำนวนมาก ที่สำคัญดีลเลอร์ของเรามีความผูกพันกับลูกค้ามาอย่างยาวนาน การปรับตัวนับจากนี้ ได้แนะนำให้ดีลเลอร์ปรับตัว จากก่อนหน้านี้ดูแลเป็นจ๊อบๆ พนักงานแต่ละคน ดูแลงานแต่ละอย่าง เช่น งานขาย รถเสีย เกิดอุบัติเหตุ จากนี้ไปพยายามเชื่อมบริการต่างๆ ให้พนักงานคนเดียวรับผิดชอบ ไม่ใช่แค่ขายแล้วจบ ถือว่าเป็นงานหยาบ ดีลเลอร์จะต้องมีแผนการเชื่อมรอยต่อ ต้องจัดโปรแกรมบริการต่างๆ ให้กับลูกค้า

ADVERTISMENT

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงลูกค้านิสสัน ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ นิสสันจะยังคงทำธุรกิจเมืองไทยต่อไปหรือไม่ อย่างไร นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ กล่าวว่า เราดำรงอยู่ในประเทศไทยมากว่า 70 ปี เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ดูแลคนไทย และยืนยันว่าจะดำเนินการต่อไป ขออย่าได้กังวล แม้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะมีทั้งดีและไม่ดี แต่อยากให้ลูกค้ามีความสุขกับรถยนต์ของนิสสันต่อไป เพราะนิสสันให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เราจะยังคงให้บริการที่ดีต่อไป บางครั้งเราอาจจะคุยกันเรื่องเงิน เรื่องกำไรขาดทุนบ้าง แต่ 70 ปีที่ผ่านมา คนไทยมีความสำคัญกับนิสสันอยู่แล้ว รายได้ทุกบาททุกสตางค์เราได้จากคนไทย เราก็จ้างงานคนไทยจำนวนมาก เรายืนยันจะทำธุรกิจในระยะยาว ไม่ใช่มองแค่ระยะสั้น แต่ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้กดดันมหาศาล

เมื่อถามว่า มองการแข่งขันตัดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าอีวีจากจีนขณะนี้อย่างไร นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ กล่าวว่า ความจริงการซื้อรถยนต์ไม่ใช่แค่เรื่องราคา แต่รถยนต์คันหนึ่งเราต้องดูแลเป็นสิบปี เราไม่ใช่แค่ขายรถ แต่ดูแลด้านบริการ ที่สำคัญต้องเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าด้วย

ถามว่า รถยนต์รุ่นใหม่ จะมีรุ่นไหนบ้าง ปิกอัพนาวาราจะปรับปรุงอะไรหรือไม่ และ รถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ จะยังคงทำตลาดอยู่หรือไม่ นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ กล่าวว่า เร็วๆนี้เราจะเปิดตัว นิสสัน นาวารา รุ่นใหม่ ส่วนนิสสัน ลีฟ ขออุบไว้ก่อน แต่จะมีข่าวดีเร็วๆนี้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image