ผู้เขียน | นายพล |
---|
‘พีเอ็นเอ’คว้าสิทธิ‘ลีปมอเตอร์’
ส่ง‘C10’เอสยูวีไฟฟ้า บุกไทย
ในบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ของไทย กลุ่มพระนครยนตรการ หรือ พีเอ็นเอกรุ๊ป ถือว่าเป็นระดับแถวหน้า ผ่านร้อนผ่านหนาว เป็นทั้งผู้ผลิต มีโรงงานประกอบรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เป็นทั้งดีลเลอร์รถยนต์หลายยี่ห้อ ได้แก่ อีซูซุ ฮอนด้า มิตซูบิชิ วอลโว่ เกรทวอลมอเตอร์ ฟอร์ด มาสด้า โอโอด้า แอนด์ เจคู หลายโชว์รูม และในอดีตก็เคยเป็นดิสทริบิวเตอร์หรือผู้แทนช่องทางการจำหน่ายขาย รถโปรตอน จากมาเลเซีย ก่อนหน้านั้นก็เคยขาย ฮุนได ในยุคแรกๆ
ล่าสุดพีเอ็นเอกรุ๊ปหวนกลับมาเป็นดิสทริบิวเตอร์อีกครั้ง ด้วยการประกาศเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ ลีปมอเตอร์ (Leapmotor)
ลีปมอเตอร์ กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของจีน ประกาศความร่วมมือกับลุยตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) โลกนอกจีน เป้าหมายเริ่มที่ยุโรป ที่มีการต่อต้านอีวีจากจีนอย่างหนัก โดยจับมือกับสเตลแลนทิส (STELLANTIS) กลุ่มยานยนต์รายใหญ่
ปัจจุบัน สเตลแลนทิสมีธุรกิจรถยนต์ในเครือหลายยี่ห้อ ประกอบด้วย อบาร์ธ (Abarth) อัลฟ่าโรมิโอ ไครสเลอร์ ซีตรอง ดอดจ์ ดีเอส ออโตโมบิล เฟียต จี๊ป แลนเซีย มาเซราติ โอเปิล เปอโยต์ แรม วอกซ์ฮอลล์ ฟรีทูมูฟ และลีสิส
สเตลแลนทิส ก่อตั้งช่วงปี 2564 จากการรวมตัวกันของ เฟียต กรุ๊ป กับไครสเลอร์ ทำตลาดกว่า 130 กลุ่มตลาด ปี 2565 ส่งมอบรถยนต์มากกว่า 6 ล้านคัน ทำรายได้รวมกว่า 6.94 ล้านล้านบาท และกำไร 649,600 ล้านบาท ส่วนครึ่งแรกปี 2566 มีรายได้รวม 3.8 ล้านล้านบาท และมีกำไร 421,446 ล้านบาท
ขณะที่ ลีปมอเตอร์ ผู้ผลิตอีวี จีน ครอบคลุมทั้งงานวิจัย, พัฒนา ผลิต และจำหน่ายอีวีด้วยตนเองทั้งหมด และยังผลิตชิ้นส่วนหลักของ EIC (Electrical instrumentation and control) ปัจจุบันลีปมอเตอร์ จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่น คือ T03 C11 C01 เมื่อเดือนกันยายน 2023 ได้เปิดตัวรุ่น C10 มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่
สำหรับ สเตลแลนทิส และลีป มอเตอร์ ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน Leapmotor International B.V. เมื่อพฤษภาคม 2567 ในสัดส่วน 51:49 เพื่อขยายตลาดในต่างประเทศ โดย Leapmotor International ได้รับสิทธิจำหน่ายและส่งออก รวมถึงการผลิต ลีปมอเตอร์ นอกประเทศจีนแต่เพียงผู้เดียว
ด้าน นายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนครยนตรการ จำกัด เล่าถึงที่มาทำไมถึงเลือกลีปมอเตอร์มาทำตลาดในประเทศไทยว่า แบรนด์ในเครือสเตลแลนทิส เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก มีแบรนด์ภายใต้เครือนี้ที่ผู้บริโภคในไทยรู้จักคือ เปอโยต์ จี๊ป มาเซราติ และอื่นๆ อีกมาก ลีป มอเตอร์เป็นรถยนต์คุณภาพสูงแตกต่างจากแบรนด์จีน ด้วยการพัฒนาบนแพลตฟอร์มเฉพาะตัว พร้อมระบบความปลอดภัยมาตรฐานยุโรป ช่วงล่างปรับจูนโดยมาเซราติ ฟีลลิ่งการขับขี่จะไม่เหมือนกับรถแบรนด์จีน แต่จะฟีลลิ่งไปในทางแบรนด์ยุโรปมากกว่า มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากคนไทยแน่นอน
บริษัทมีแผนการแต่งตั้งผู้แทนจำหน่าย 12 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 7 ราย ต่างจังหวัด 5 ราย ตั้งแฟลกชิปสโตร์อยู่ย่านรัชโยธิน ตรงข้ามตึกช้าง ใช้เงินลงทุนราว 20-30 ล้านบาท มีแผนจะใช้งบประมาณราว 100-150 ล้านบาท สร้างแบรนด์และทำการตลาด
ที่สำคัญจะมีการเปิดตัวรถยนต์จำนวน 1 รุ่น ได้แก่ ลีปมอเตอร์ C10 รถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี พลังงานไฟฟ้า 100% ช่วงงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2024 เดือนพฤศจิกายนนี้ ตั้งเป้ายอดขายปีละ 1,500 คัน และมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างน้อยปีละ 1 รุ่น
บริษัทได้รับสิทธิแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของลีปมอเตอร์ จะมีสเตลแลนทิส ประเทศไทย เป็นผู้พิจารณาร่วม เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนของขอบเขตการจำหน่าย โดยจะแบ่งพื้นที่การจำหน่าย
ดีลเลอร์สเตลแลนทิสหลังจากนี้ในประเทศไทยจะสามารถจำหน่ายรถยนต์ในเครือได้ทุกแบรนด์ ส่งผลให้ดีลเลอร์แข็งแกร่งมาก ดีลเลอร์สามารถซื้อรถยนต์ในเครือสเตลแลนทิสได้กับดิสทริบิวเตอร์ที่ได้รับสิทธิการจำหน่ายรายต่างๆ แต่ต้องติดตั้งโลโก้แบรนด์ที่จำหน่ายในโชว์รูม
สำหรับยอดขายพระนครยนตรการทุกยี่ห้อ ปีที่แล้วประมาณ 2 หมื่นคัน แต่ปีนี้จากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว ความเข้มงวดของไฟแนนซ์ ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ คาดว่าปี 2567 ยอดขายจะลดลงราว 30%
“ปัจจุบันการแข่งขันของตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มอีวีมี ในอนาคตอาจมีหลายแบรนด์ไปไม่รอด อาจต้องปิดตัวลงไป คล้ายกับจีนมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ดังนั้น แบรนด์อยู่ได้จะต้องแข็งแรงในด้านผลิตภัณฑ์และการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสถานะทางการเงินจะต้องแข็งแรงถึงจะอยู่รอด” นายธวัชชัยกล่าวทิ้งท้าย