วงการรถอีวีสะเทือน! Neta หยุดการผลิตในโรงงานหลัก ลดเงินเดือนพนักงาน
เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน สื่อรถยนต์จีน Car News China รายงานว่า เนต้า รถยนต์ไฟฟ้าจาก Hozon Auto หยุดการผลิตในโรงงานที่เจ้อเจียง และ ลดเงินเดือนพนักงาน เนื่องจากยอดขายลดลงในจีน โดย จาง หยง ซีอีโอของแบรนด์ ได้หยุดอัพเดตบล็อกบนเว่ยป๋อ และ ติ๊กต็อก
เนต้า ก่อตั้งในปี 2018 โดย Hozon Auto ในฐานะผู้ผลิต NEV กระแสหลัก บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพง เช่น Neta V กลยุทธ์นี้ทำให้ Neta แซงหน้าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เช่น Li Auto, Nio และ Xpeng ในปี 2022 ด้วยปริมาณรถยนต์มากกว่า 150,000 คันต่อปี
ในเวลานั้น เนต้า ตัดสินใจก้าวไปสู่ตลาดที่สูงขึ้น ด้วยการเปิดตัวโมเดลขั้นสูง พร้อมป้ายราคาที่สูงกว่ากลุ่มรถยนต์ในปัจจุบัน ประกอบด้วย Neta Aya (Neta V II) , Neta X, Neta GT, Neta L, Neta S และ Neta S Hunting
อย่างไรก็ตาม การก้าวสู่ตลาดระดับบน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากของเนต้า ปริมาณการขายลดลงอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน ตั้งแต่ มกราคม – กันยายน 2024 เนต้า ส่งมอบรถได้เพียง 53,853 คันในประเทศ น้อยกว่า 30% ของเป้าหมายยอดขายประจำปี ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยยอดขายเดือนตุลาคม
จากข้อมูล เนต้า ได้ส่งมอบรถประมาณ 4,500 คน ในเดือนตุลาคม ลดลง 40% ด้วยหลายปัจจัย
DoNews ผู้ขายในจีน รายงานว่า โรงงานถงเซียงของเนต้า หยุดการผลิตเป็นเวลาครึ่งเดือน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตหลักของแบรนด์ โดยมีปริมาณการผลิตตามแผน 2 แสนคัน ส่วนใหญ่ผลิตครอสโอเวอร์ Neta L
ในปีนี้ เนต้า มีรายงานว่า ลดเงินเดือนพนักงานในเดือนตุลาคม พนักงานของเนต้า บางคน อ้างว่าบริษัทไม่สามารถจ่ายเงินเดือน ของเดือนก่อนได้ตรงเวลา เนื่องจากเป็นหนี้ซัพพลายเออร์ ทั้งนี้ เงินเดือนของพนักงานระดับสูงของเนต้า ถูกตัดออก 30%
ทั้งนี้ เนต้า ได้เปิดเผยเมื่อ 31 ตุลาคม ว่า ได้เปิดแผนจูงใจพนักงานเต็มรูปแบบ โดยจะนำหุ้น 5% มาเป็นแรงจูงใจให้กับพนักงาน มีการประกาศแผนเงินเดือนใหม่เป็นการภายใน
Hozon Auto บริษัทแม่ของ Neta ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นทุกปีในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2566 โดยขาดทุน 4.84 พันล้านหยวน 6.67 พันล้านหยวน และ 6.87 พันล้านหยวน สำหรับเงินสดสำรองอยู่ที่ 2.83 พันล้านหยวน