บีเอ็ม X5 เอ็มสปอร์ต เอสยูวีหรูทรงพลัง

บีเอ็ม X5 เอ็มสปอร์ต เอสยูวีหรูทรงพลัง

บีเอ็ม X5 เอ็มสปอร์ต
เอสยูวีหรูทรงพลัง

ดูเหมือนการแข่งขันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเภทเอสยูวี ยังคงไม่สามารถเจาะตลาดกลุ่มรถเอสยูวีหรูเครื่องยนต์ไฮบริดได้ 

เพราะจุดอ่อนของเอสยูวีไฟฟ้าในเรื่องราคาขายต่อ ร่วงลงอย่างน่าใจหาย อะไหล่ยังรอนาน ประกันส่วนใหญ่ยังราคาสูงลิ่ว

ทำให้ในเวลานี้ค่ายรถยนต์หรู โดยเฉพาะกลุ่มรถเอสยูวี ต่างนำเสนอรถยนต์ไฮบริด โดยเฉพาะรูปแบบปลั๊กอินหรือเสียบปลั๊ก และใช้น้ำมันได้ด้วย ยังคงได้รับความนิยม 

ประกอบกับรัฐบาลกำลังสนับสนุนรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เสียภาษีลดลง ทำให้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ADVERTISMENT

ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูไม่รอช้า รีบชิงจังหวะโปรโมต รุ่น BMW X5 (เอ็กซ์ไฟว์) ดีไซน์ภายนอกดูทรงพลัง มีให้เลือก 2 รุ่น ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล BMW X5 xDrive30d M Sport (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ไฟว์ เอ็กซ์ไดรฟ์30ดี เอ็ม สปอร์ต) มาพร้อมเทคโนโลยีของระบบเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ เทคโนโลยีใหม่ บีเอ็ม
ดับเบิลยู ทวินพาวเวอร์ เทอร์โบ ขนาด 2,993 ลบ.ซม. กำลังสูงสุด 210 / 286 / 4,000 กิโลวัตต์/แรงม้า/รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 650 / 1,500-2,500 นิวตันเมตร/รอบต่อนาที กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 9 / 12 กิโลวัตต์/แรงม้า กำลังรวมสูงสุด 219 / 298 กิโลวัตต์/แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 670 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 233 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 6.1 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 14.1 กม.ต่อลิตร ระดับการปล่อย CO2 186 กรัมต่อ กม. ล้ออัลลอย M ขนาด 20 นิ้ว ลาย สตาร์-สโปก

มีจุดเด่นด้านสมรรถนะและความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ xDrive (เอ็กซ์ไดรฟ์) พร้อมมอบความสปอร์ตยิ่งขึ้นด้วย เอ็ม สปอร์ต แพคเกจ เพิ่มความเฉียบคมรอบคันทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร

ระบบนำทาง ระบบ Augmented Reality (อ็อคเมนเตด เรียลลิตี้) บนจอแสดงการควบคุม โดยรถยนต์ BMW ติดตั้งระบบ โอเปอเรติ้ง ซิสเต็ม 8 และระบบ ไดรฟ์วิ่ง แอสสีสแทนท์ โปรเฟสชันนัล สามารถนำภาพจากระบบกล้องมาผสานรวมเข้ากับเครื่องหมายบอกเส้นทางจากระบบนำทาง เช่น ลูกศรบอกทาง เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สเต็ปทรอนิก แบบสปอร์ต ให้การเปลี่ยนเกียร์แบบสปอร์ต ทั้งในแบบเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดาผ่านทาง เกียร์ชิฟต์ แพดเดิล หรือคันเปลี่ยนเกียร์

สามารถควบคุมระบบต่างๆ ผ่านหน้าจอ BMW Curved Display (บีเอ็มดับเบิลยู เคิร์ฟ ดิสเพลย์) ขนาดใหญ่ได้แทบทุกระบบ ตัวหน้าจอทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับขี่และมาพร้อมกับวิตเจ็ตใช้งานง่าย สั่งงานด้วยระบบสัมผัสสะดวกขึ้น ด้วยจอโค้งขนาด 14.9 นิ้ว เชื่อมไปยังหน้าจอมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว เบาะที่นั่งเป็นแบบ คอมฟอร์ต ซีตส์ (COMFORT SEATS)

ส่วนรุ่นปลั๊กอิน ไฮบริด (BMW X5 PLUG-IN HYBRID) BMW X5 xDrive50e M Sport เครื่องยนต์เบนซิน BMW TwinPower Turbo ขนาด 2,998 ลบ.ซม. กำลังสูงสุด 313 / 5,000-6,500 (กิโลวัตต์/แรงม้า/รอบต่อนาที) แรงบิดสูงสุด 450 / 1,750-4,700 นิวตันเมตร/รอบต่อนาที ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรง อีไดรฟ์ ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซินต่อเนื่องทุกช่วงความเร็ว ให้อัตราเร่งและแรงบิดที่ดี ตอบสนองฉับไว ด้วยระบบ
ไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์จาก BMW พร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 145 / 197 กิโลวัตต์/แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 280 นิวตันเมตร

ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า มาตรฐาน NEDC 113 กิโลเมตร ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า มาตรฐาน WLTP 94-100 กิโลเมตร ความจุพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง 29.5 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

กำลังรวมสูงสุด 360 / 489 กิโลวัตต์/แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 700 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ความเร็วสูงสุดในการขับขี่แบบไฟฟ้า 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 4.8 วินาที อัตราการใช้ไฟฟ้า มาตรฐาน NEDC 23.7 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร อัตราการใช้ไฟฟ้า มาตรฐาน WLTP 27.0-22.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร 

สำหรับโหมดการขับขี่แบบไฟฟ้าล้วน สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ถึง 140 กม./ชม. โดยปราศจากการทำงานของเครื่องยนต์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ xDrive

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 66.7 กม.ต่อลิตร ระดับการปล่อย CO2 35 กรัมต่อ กม. ล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว

หลังคากระจกแบบพานอรามา เปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้า มาพร้อมกับฟีเจอร์ยกและเลื่อนหลังคา ม่านบังแดดแบบเลื่อนเปิด-ปิดได้ และแผงเบนทิศทางลม

ภายในห้องโดยสาร มีแถบไฟเรืองแสง ไลต์ บาร์ มีโครงสร้างพื้นผิวแบบคริสตัลและไฟแอลอีดี สองพื้นหลัง สร้างขอบแสงซ่อนอยู่ใต้คิ้วแต่งของห้องโดยสารส่วนหน้า สามารถปรับเปลี่ยนลักษณะการกระจายแสง ความสว่าง และเลือกสีของแสงไฟในห้องโดยสารจากตัวเลือกทั้งหมด 15 สีในเมนู iDrive ได้โดยตรง

พร้อมระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง Bowers & Wilkins Diamond ระบบเสียงคุณภาพสูงระดับสตูดิโอ

X5 รุ่น xDrive30d M Sport ราคา 5,159,000 บาท รุ่น X5 xDrive50e M Sport 5,459,000 บาท (รวม BSI STANDARD Package)

ภาพรวม X5 เป็นรถเอสยูวีทรงพลัง โดยเฉพาะรุ่นทดลองขับคือรุ่นปลั๊กอินไฮบริด พละกำลังเหลือๆ แม้รูปร่างใหญ่ แต่ไม่อืดอาดยืดยาด แม้การขับในเมืองหรือเดินทางไกล ไปได้แบบไม่ต้องลังเล แถมมีเทคโนโลยีทันสมัยครบครัน เป็นอีกทางเลือกสำหรับกลุ่มลูกค้าระดับผู้บริหารที่ยังไม่เหลียวตาไปมองรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

นายพล