มาสด้าเล็งเปิด7รุ่น ลุยตลาดรถปี59

ผู้บริหารมาสด้าแถลงข่าวแนวโน้มตลาดรถในไทย และทิศทางของมาสด้าในปี 2559

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย แถลงข่าวว่า ตลาดรถยนต์ไทยในปี 2559   ในช่วงไตรมาสแรกยังคงได้รับอิทธิพลจากภาวะเศรษฐกิจปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่กำลังฟื้นตัว โดยจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลัง และจะเห็นแววความสดใสชัดเจนขึ้นในตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สอง โดยจะเป็นการเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากปีที่ผ่านมาแม้ว่ากำลังซื้อจะมีน้อยก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาจากยอดขายของปีที่ผ่านมา มาสด้ายังสามารถเดินหน้าได้ตามแผนงานอย่างมั่นคง

อย่างไรก็ตาม มาสด้ายังคงเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนต์ในปีนี้จะมียอดขายทะลุถึง 8 แสนคัน อันเนื่องมาจากกำลังซื้อยังมีอยู่อีกมาก โดยเฉพาะรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์เอสยูวี ซึ่งมาสด้าได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วจากยอดการขายรถเก๋งที่สามารถก้าวขึ้นมาครองอันดับ 3 ของตลาด ในขณะที่ปีนี้มาสด้ามองว่าเซ็กเม้นของรถอเนกประสงค์เอสยูวีจะเป็นอีกรุ่นที่สอดแทรกเข้ามา โดยเฉพาะมาสด้ามั่นใจว่าจะสามารถครองก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเซ็กเม้นต์นี้

ตลาดรถยนต์และสภาวะเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีความต้องการรถยนต์ที่สามารถตอบโจทย์กับการใช้งานอย่างครบครัน มีการค้นหาเปรียบเทียบข้อมูล ไตร่ตรองมากขึ้น และไม่บริโภคสินค้าตามกระแส ทำให้มาสด้าเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้หลากหลายขึ้น

เมื่อพิจารณาจากยอดขายรวมของตลาดพบว่า รถยนต์ที่มีราคาตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไปจนถึงราคาที่สูงระดับ  1 ล้านบาท มียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในขณะเดียวกันมีรถยนต์อีโคคาร์เข้ามาทำตลาดหลายค่าย เสนอขายในราคาสบายกระเป๋า เพื่อรับกับสถานการณ์รัดเข็มขัด แต่กลับต้องอัดแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างหนักเพื่อจูงใจผู้บริโภค ทำให้เกิดภาพที่ชัดเจนว่าปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจซื้อไม่ใช่เพียงสินค้าราคาถูก แต่สิ่งที่ทำให้เกิดการซื้อขายในยุคปัจจุบัน คือ สินค้าที่สามารถตอบสนองได้ครบทุกความต้องการที่มาพร้อมกับราคาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่มาสด้าใช้ในปี 2558  และประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย

สำหรับปี 2558 ถือว่าเป็นปีแห่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของมาสด้า จากยอดจำหน่ายรถยนต์รวมจำนวนทั้งสิ้น 797,000 คันโดยประมาณ เป็นยอดขายรถยนต์มาสด้าที่ทะลุเป้าถึง 39,471 คัน ซึ่งมาสด้าเป็นค่ายเดียวที่ยอดขายพุ่งขึ้นได้สูงสุดถึง 15% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2557 ที่ผ่านมา ที่มียอดขายอยู่ที่ 34,326 คัน และสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ตามเป้าหมาย คือ 5%

โดยยอดขายในแต่ละรุ่นประจำปี 2558 มีดังนี้

1.All New Mazda2  จำนวน 19,091 คัน  เพิ่มขึ้น 181% ส่วนแบ่งการตลาด 8.9%  2.New Mazda BT-50 PRO จำนวน 8,054 คัน ลดลง 38% ส่วนแบ่งการตลาด 2.5%  3. All New Mazda3 จำนวน 7,143 คัน ลดลง 20%  ส่วนแบ่งการตลาด 17.3%  4.All New Mazda CX-5    จำนวน 3,832 คัน ลดลง 32% ส่วนแบ่งการตลาด 3.1% 5. All New Mazda CX-3    จำนวน 1,321 คัน  ส่วนแบ่งการตลาด 1.1% 6. Mazda MX-5 จำนวน 28 คัน  7. Mazda CX-9 จำนวน 2 คัน

อีกหนึ่งที่มาของความความสำเร็จของมาสด้าในปี 2558 กับการเปิดตัวแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดประเทศไทย ซึ่งรถยนต์ที่ได้เปิดตัวประกอบไปด้วย
1.All New Mazda2  เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 1500 ซีซี และสกายแอคทีฟเบนซิน 1300 ซีซี  2.New Mazda BT-50 PRO ซึ่งบรรลุยอดขายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 700 คัน  3.All New Mazda CX-3  มีมาให้เลือกทั้งเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลขนาด 1500 ซีซี และสกายแอคทีฟเบนซินขนาด 2000 ซีซี  4.All New Mazda MX-5 ที่มีบทพิสูจน์จากการตอบรับของผู้ใช้ทั่วโลกกับการเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ขายดีที่สุดในโลกจากการบันทึกของกินเนสบุ๊คเวิร์ลออฟเรคคอร์ด

นายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ กล่าวอีกว่า นโยบายการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่เริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่   1 มกราคม  ซึ่งคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) แทนการคิดตามความจุกระบอกสูบ ส่งผลให้ราคารถยนต์ของมาสด้าในปี 2559 ปรับทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง หรือบางรุ่นมาสด้ายืดอกรับภาระบางส่วนแทนลูกค้า  โดยมีราคาของแต่ละรุ่น ดังนี้

1. All New Mazda 2  โดยปรับลดลง 21,000 บาท
2. New Mazda BT-50 PRO  ไม่มีการปรับราคาในทุกรุ่น
3. All New Mazda CX-5  ในขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคาใหม่
4. All New Mazda CX-3 มาสด้ายืนยันจำหน่ายในราคาเดิม
5. All New Mazda 3  มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยปรับเพิ่มเพียง 5,000 และ 14,000 บาท แต่ทางมาสด้าได้เพิ่มความคุ้มค่าด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน ที่ไม่เพียงสามารถช่วยเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือไปจากการรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงประเภท E85

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า สำหรับในปีนี้ มาสด้าเตรียมเปิดตัว และเผยโฉมใหม่มากถึง 7 รุ่น เพื่อเพิ่มความหลากหลาย

ทั้งนี้ มาสด้าจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ปีนี้ 7 รุ่น ได้แก่ CX3 CX5 MX5 มาสด้า 2 ไมเนอร์เชนจ์ทั้งรุ่นดีเซลและเบนซิน มาสด้า3 ไมเนอร์เชนจ์ และปิกอัพ บีที50 ไมเนอร์เชนจ์ ส่วนด้านบริการหลังการขายยังคงจำนวนศูนย์บริการและตัวแทนจำหน่ายไว้ที่ 150 รายเหมือนปีที่แล้ว

บทความก่อนหน้านี้“อกนิษฐ์”ย้ำ ไม่ทำปรองดองนิรโทษ ฉุน”วันชัย”พูดไม่รู้เรื่อง-จุ้นเรื่องสนช.
บทความถัดไป‘ฟานกัล’ยิ้มแป้นมอบชัยแดงเดือดให้แฟนผี ‘คล็อปป์’รับผิดหวัง นำหงส์พ่ายอริตลอดกาล