ถอดรหัส”ปาเจโร สปอร์ต” รับมือสงครามรถพีพีวี

ต้องบอกว่าไม่เหมือนชาติใดในโลกอย่างแท้จริง สำหรับรถยนต์ประเภทพีพีวี หรือรถปิกอัพดัดแปลงมาเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ อย่างเช่น ฟอร์จููนเนอร์ มิว-เอ็กซ์ ปาเจโรสปอร์ต เอเวอร์เรสต์ เทรลเบลเซอร์ รถประเภทนี้จะมีพื้นฐานมาจากรถปิกอัพ ในฐานะไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถปิกอัพที่สำคัญของโลก จึงนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นรถเน้นขนคน

ต่อมารถประเภทนี้แข่งขันกันรุนแรง ส่งผลดีทำให้แข่งกันพัฒนาออกมาเป็นรถอเนกประสงค์หรู อุปกรณ์ครบครัน แต่จุดเด่นคือการบุกตะลุยได้เด็ดดวงกว่ารถหรูยุโรปราคาแพงหลายล้าน คนทั่วไปไม่กล้าใส่เต็มอย่างแน่นอน นอกจากบรรดาเสี่ยกระเป๋าหนัก ที่จะเอาเบนซ์ บีเอ็มฯ วอลโว่ ลงไปลุยเส้นทางออฟโรดแบบจัดหนัก

ในบรรดากลุ่มรถยนต์พีพีวี มีคนถามถึง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ว่าสู้คู่แข่งรายอื่นได้แค่ไหน คำตอบคือเป็นรถพัฒนามาจากรถปิกอัพ มิตซูบิชิ ไทรทัน เป็นรถยนต์โกลบอลแบรนด์ ผลิตเพื่อจำหน่ายทั่วโลก ไม่ใช่ขายเฉพาะเมืองไทย ดังนั้น เมื่อพัฒนามาเป็นรถพีพีวีจึงมาตรฐานสูง แต่ว่ายังมีบางความเห็นมองต่างมุมในบางประเด็น

Advertisement

 

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต มีทั้งหมด 3 รุ่น ให้เลือก ได้แก่ รุ่นจีที-พรีเมียม (GT-Premium) ราคา 1,529,000 บาท รุ่นจีที (GT) ราคา 1,389,000 บาท รุ่น จีแอลเอส-ลิมิเต็ด (GLS-LTD) ราคา 1,289,000 บาท

จากการทดลองขับรุ่นจีที-พรีเมียม ระบบขับเคลื่อนแบบโฟว์วีล (4WD) เครื่องยนต์ 4N15 ไมเวค คลีนดีเซล อลูมินัม อัลลอย บล็อก ขนาด 2.4 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติอัจฉริยะ 8 สปีด พร้อมสปอร์ตโหมด เบรกหน้าดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน เบรกหลังดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อนแบบดรัมอินดิสก์ ยาง265/60R18

Advertisement

เครื่องยนต์บล็อกนี้สมรรถนะการขับขี่ถือว่าดี เพราะแม้ว่ารูปร่างบึกบึน แต่การขับในเมืองไม่อุ้ยอ้ายยืดยาด จากคันเร่งค่อนข้างตอบสนองได้ไว ทำงานร่วมกับช่วงล่างค่อนข้างนิ่ง ทำให้ทั้งการขับในเมืองหรือแม้แต่ทางไกลไหลๆ ไปได้แบบนิ่งๆ แม้การเข้าโค้งช่วงความเร็วสูง

พวงมาลัยถือว่ารัศมีวงเลี้ยวที่แคบสุดในรถระดับเดียวกันประมาณ 5.6 เมตร พร้อมการลดรอบ การหมุนของพวงมาลัยน้อยลงจากซ้ายสุด-ขวาสุดที่ 3.8 รอบ ช่วยให้ควบคุมรถได้ดีที่ความเร็วต่ำ และควบคุมแม่นยำที่ความเร็วสูง รวมทั้งง่ายต่อการกลับรถหรือถอยจอดในเมือง

ที่นั่งผู้โดยสารมี 7 ที่นั่ง เก้าอี้แถว 3 คนตัวเล็กนั่งได้สบาย การพับเบาะไม่ยาก เมื่อพับแล้วพื้นที่ด้านหลังขนสัมภาระได้จุใจ

การออกแบบภายนอกสไตล์ไดนามิก ชิลด์ (Dynamic Shield) อย่างที่บอกเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถยนต์มิตซูบิชิทั่วโลก ไฟหน้าดีไซน์แบบโปรเจ็กเตอร์ ไบ-แอลอีดี (Bi-LED) พร้อมระบบปรับลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบสเปกตรัม แอลอีดี (Spectrum LED Daytime Running Light)

ไฟท้ายแบบสเปกตรัม แอลอีดี (Spectrum LED) ดูล้ำสมัย การออกแบบแนวตั้งเพื่อให้มองเห็นได้ชัดทั้งใกล้และไกล แต่บางคนบอกไม่ค่อยชอบ เป็นเรื่องนานาจิตตัง

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแบบ 4 ก้าน ปรับตำแหน่งได้ 4 ทิศทาง พร้อมสวิตช์ควบคุมการทำงาน บนพวงมาลัย และระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย หรือแพดเดิล ชิฟต์ (Paddle Shift)

เบาะนั่งกระชับ พร้อมแผ่นรองรับบริเวณไหล่นั่งสบาย เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับได้ 8 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า

ระบบความปลอดภัย มีทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว พร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล (ASTC : Active Stability & Traction Control) ประสานการทำงานของระบบ ASC ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวในสภาวะรถเสียสมดุล เพื่อป้องกันการลื่นไถลออกนอกเส้นทางเข้ากับระบบ ATC ป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถลช่วยควบคุมการหมุนของล้อทั้ง 4 อย่างสมดุล ในสภาวะถนนขรุขระ

ระบบเบรก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ระบบช่วยเสริมแรงเบรก (BA) และ ระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก (Brake Override System) ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกดีขึ้น

ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS : Emergency Stop Signal System) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA : Hill Start Assist) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC : Hill Descent Control) เบรกมือไฟฟ้า

ระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control – ACC) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM-Forward Collision Mitigation System) ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (UMS-Ultrasonic misacceleration Mitigation System) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW – Blind Spot Warning)

ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ประกอบไปด้วย ถุงลมนิรภัยคู่หน้าแบบ SRS ทำงานร่วมกันกับระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ 2 ทิศทางพร้อมระบบผ่อนแรงโนมัติ ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ถุงลมนิรภัยหัวเข่าด้านคนขับ และม่านถุงลมนิรภัยครอบคลุมผู้โดยสารแถวที่ 3

กล้องมองภาพรอบคันพร้อมเส้นแสดงทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ (Multi-around Monitor) ระบบไฟนำทางหลังดับเครื่องยนต์ (Coming Home Light) ระบบหน่วงเวลาปิดไฟในห้องโดยสาร ระบบหน่วงเวลาเปิด-ปิดกระจกไฟฟ้า ระบบกุญแจอิมโมบิไลเซอร์ (Immobilizer) ป้องกันการโจรกรรมโดยจะอนุญาตให้ติดเครื่องยนต์ได้เฉพาะลูกกุญแจที่ส่งรหัสสัญญานตรงกับระบบเท่านั้น

เครื่องเสียง 2DIN วิทยุ ซีดี ดีวีดี เอ็มพี 3 พร้อมจอภาพแบบระบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อบลูทูธแบบ A2DP และระบบนำทางในรถ (Navigator System) พร้อมจอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบไวด์ สกรีน ขนาด 9 นิ้ว พร้อมเครื่องเล่นดีวีดี และรีโมตคอนโทรล รวมทั้งหูฟังอินฟราเรด 2 ชุด ลำโพง 6 จุด ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ เมื่อรถมีความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

มี 5 สีให้เลือก ได้แก่ สีเงิน สีขาวมุก สีเทาไทเทเนียม สีดำ และสีน้ำตาล

ล่าสุด มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต เปิดตัว รุ่นขับเคลื่อนสองล้อ (2WD) อุปกรณ์ครบครัน หน้าตาแข็งแกร่งบึกบึนเหมือนกับรุ่นพี่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อเป๊ะ เพื่อเอาใจผู้ที่ไม่อยากได้แบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่อยากได้อุปกรณ์เยอะๆ เพราะระบบโฟว์วีลไม่ค่อยได้ใช้ ซื้อไปเปลืองตังค์เปล่า จึงออกรุ่นใหม่เอาใจคนเมืองโดยเฉพาะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image