60 ปีอีซูซุเปิดตัว 6 รุ่นใหม่ King of Trucks “ประหยัด-ทนทาน-สะดวก”

ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 25 เมษายน บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดงาน “Isuzu King of Trucks” แนะนำรถบรรทุกอีซูซุ 6 รุ่นใหม่ โดยมี นายประหยัด บุญสูง ประธานกรรมการบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวเปิดงาน จากนั้น ซูซูมุ โฮโซอิ ประธานกรรมการบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศญี่ปุ่น) คาซูชิ โอคาวะ รองประธานบริหาร บริษัท มิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น และ เคน อุเอดะ หัวหน้าวิศวกร บริษัทอีซูซุ โกลบอล ซีวี เอ็นจิเนียริ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวอธิบายถึงรถบรรทุกใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 1,600 คน

ทั้งนี้ ภายหลังจากนายประหยัดซูซูมุ โฮโซอิ และคาซูชิ โอคาวะ กล่าวปราศรัยถึงอีซูซุ และการดำเนินกิจการในประเทศไทยครบรอบ 60 ปีแล้วเคน อุเอดะ ได้อธิบายถึงรถบรรทุกอีซูซุรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในวันดังกล่าวว่า

อีซูซุมอเตอร์ได้ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถบรรทุกขึ้นมาตั้งแต่เมษายน พ.ศ.2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทีมวิศวกรเข้าใจรูปแบบการใช้งานของรถบรรทุกและความต้องการของลูกค้าที่ใช้งานในสถานที่จริง และพัฒนารถบรรทุกให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

มร.เคน อุเอดะ กล่าวว่า รถบรรทุกอีซูซุรุ่นใหม่ถือเป็นเจ้าแห่งรถบรรทุก หรือ Isuzu King of Trucks ได้พัฒนาให้มีคุณสมบัติโดดเด่นด้านประหยัด ทนทาน และสะดวกในการต่อตัวถัง โดยรถบรรทุกใหม่นี้ ได้ใช้แชสซีส์แบบเรียบไร้หัวรีเวท (Rivetless Chassis) ทำให้ผิวด้านบนของแชสซีส์เรียบและต่อตัวถังได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้นำระบบช่วงล่างแบบ V-Type Torque Rod ที่ใช้กับรถบรรทุกในญี่ปุ่นและยุโรปมาใช้ในรถรุ่นนี้ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวขณะขับขี่

“มีการพัฒนาสมรรถนะด้านความปลอดภัยและติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัวอัจฉริยะ (IESC) ในรถบรรทุกบางรุ่น โดยติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับข้อมูลต่างๆ เช่น การหมุนของล้อ องศาการหมุนของพวงมาลัยและแรงเหวี่ยงของรถ” มร.เคน อุเอดะกล่าว และว่า นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาด้านอื่นๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของรถบรรทุกอีซูซุรุ่นใหม่ เช่น ระบบเซ็นทรัลล็อก กระจกไฟฟ้า และเบาะนั่งถุงลม พร้อมทั้งเปลี่ยนหัวเก๋งใหม่

มร.เคน อุเอดะ กล่าวว่า เครื่องยนต์ของอีซูซุนอกจากเครื่อง 6HK1 และ 6UZ1 ที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันแล้ว ยังเพิ่มเครื่องยนต์ใหม่รุ่น 6NX1 สำหรับรถบรรทุก FXZ และรถบรรทุก GXZ โดยเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ มีจุดเด่นตรงการนำจุดแข็งของเครื่องยนต์ 6HK1 ที่มีน้ำหนักเบาและประหยัดน้ำมันมาผสมผสานกับจุดแข็งของเครื่องยนต์ 6UZ1 ที่ให้แรงม้าสูง ทำให้เครื่องยนต์ใหม่มีกำลังสูงสุดถึง 345 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 135 กิโลกรัม-เมตร ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ไม่ด้อยไปกว่าเครื่อง 6UZ1 และยังเป็นครั้งแรกที่อีซูซุนำระบบเบรกช่วย Isuzu Engine Retarder มาใช้ในตลาดรถบรรทุกเมืองไทย ระบบนี้มีประสิทธิภาพในการช่วยเบรกไม่ด้อยไปกว่าระบบเบรกช่วยของเครื่องยนต์ 6UZ1 แม้ขนาดเครื่องยนต์จะเล็กกว่าก็ตาม

สำหรับระบบเกียร์ เคน อุเอดะ กล่าวว่า ได้พัฒนาขึ้นใหม่เป็นแบบ 9 เกียร์เดินหน้า รุ่น MEB9 ที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม และมีช่วงอัตราทดเกียร์ที่กว้างกว่าระบบเดิมจึงให้แรงบิดที่สูงขึ้นและประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น เป็นระบบเกียร์ที่ออกแบบให้ใช้งานง่ายในทุกสภาวะการขับขี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถบรรทุก Isuzu King of Trucks ที่เปิดตัวในงานนี้ ได้เปิดตัวทั้งหมด 6 รุ่น ประกอบด้วย รถหัวลาก 10 ล้อ ISUZU GXZ 360 แรงม้าและเครื่องยนต์ใหม่ 345 แรงม้า รถบรรทุก 12 ล้อ ISUZU FYH 360 แรงม้า รถบรรทุก 10 ล้อ สองเพลา ISUZU FXZ 360 แรงม้า และเครื่องยนต์ใหม่ 345 แรงม้า รถบรรทุก 10 ล้อ สองเพลา ISUZU FVZ 300 แรงม้า และ 240 แรงม้า รถบรรทุก 10 ล้อ เพลาเดียว ISUZU FVM 300 แรงม้า และ 240 แรงม้า และรถบรรทุก 6 ล้อ ISUZU FTR 240 แรงม้า

รถบรรทุกรุ่นใหม่เน้นจุดเด่นต่างๆ ได้แก่ การดีไซน์ ความสะดวกสบาย สมรรถนะและการประหยัดน้ำมัน ความแข็งแกร่งทนทาน ความปลอดภัย และทำให้รถบรรทุกเป็นคู่คิดมืออาชีพ โดยนำออกจำหน่ายในประเทศไทยภายใต้แนวคิด “อีซูซุ..คู่คิดมืออาชีพ” เพื่อก้าวสู่ความเป็นหนึ่งในธุรกิจขนส่งยุคใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่า

นอกจากนี้ ยังเน้นดูแลลูกค้าตลอดวัฏจักรการใช้งานของรถ ตั้งแต่การแนะนำผลิตภัณฑ์ บริการด้านสินเชื่อ การให้คำแนะนำด้านการต่อตัวถัง การให้ความสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ เทคโนโลยีมิมาโมริ บริการแพคเกจซ่อมบำรุงแบบเหมาจ่าย บริการให้คำปรึกษารถบรรทุกอีซูซุทางโทรศัพท์ 24 ชั่วโมง บริการอะไหล่ และบริการตรวจเช็กและซ่อมบำรุง

บทความก่อนหน้านี้‘ชุดขาว’ฝันค้างขึ้นฝูงไม่กี่ชั่วโมง โดน‘บาร์ซ่า’ทวงคืนทันควัน บอลลาลีก้าสเปน
บทความถัดไปตร.ไล่ล่า 6 โจ๋ก่อเหตุใช้ปืนปล้นมือถือ กู้ภัยช่วยตามหวิดถูกยิงดับ ก่อนรวบได้ 2