ฟอร์ดเทสต์ความอึด”เรนเจอร์” ลากแคร่เหล็กบรรทุกหิน50ตัน

วินซ์ โกวเวอร์ วิศวกรฟอร์ด ผู้ดูแลการทดสอบและพัฒนา ฟอร์ด เรนเจอร์ เปิดเผยว่า ฟอร์ดได้ทดสอบสมรรถนะความแกร่งในการลากจูงของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ เผยแพร่ผ่านสารคดีออนไลน์ชุด Science of Tough(ไซแอนซ์ ออฟ ทัฟ) ศาสตร์แห่งความแกร่งของฟอร์ด โดยทดสอบกันที่เหมืองหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างในจังหวัดกาญจนบุรี มีการทำงานอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่องในการลำเลียงหิน ทีมวิศวกรของฟอร์ดต้องการพิสูจน์สุดยอดความแกร่งในการลากจูงของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ด้วยการลากแคร่เหล็กเลื่อนแบบไม่มีล้อที่บรรทุกหินตลอดวันรวมหนักกว่า 50 ตัน

โกวเวอร์กล่าวว่า การทดสอบเหล่านี้ช่วยให้เรามั่นใจว่า สิ่งที่เราทุ่มเทพัฒนาให้กับเรนเจอร์นั้น จะสามารถใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์การใช้งานจริงลูกค้าอาจต้องพบเจอ สำหรับบททดสอบครั้งนี้เริ่มจากการนำแคร่เหล็กเลื่อนมายึดกับตัวพ่วงท้ายของฟอร์ด เรนเจอร์ ต้องใช้แรงต้นมหาศาลในการลากจูงเลื่อนบรรทุกหินเต็มพิกัดกับพื้นดินลูกรังที่มีแรงเสียดทานสูง โดยทีมงานได้ใช้มาตวัดตามมาตรฐานอุตสาหกรรมในการวัดค่าของแรงต้านในการทดสอบสมรรถนะของฟอร์ด เรนเจอร์ และด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบ ของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้รับการปรับแต่งให้เพิ่มแรงบิดที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ จึงสามารถให้ขุมพลังลากจูงอันมหาศาล

“เครื่องยนต์เทอร์โบของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่นี้ได้รับการปรับแต่งเพื่อแรงบิดที่ลื่นไหลและสม่ำเสมอในรอบเครื่องยนต์ที่กว้างมากขึ้น นอกจากจะช่วยเพิ่มความสามารถในการขับขี่แล้ว ยังทำให้ฟอร์ด เรนเจอร์ ปรับตัวเข้ากับสภาวะการขับขี่ที่แตกต่างและเหนือความคาดหมายได้ดียิ่งขึ้น สามารถมอบขุมพลังได้ตามที่ลูกค้าต้องการ และในขณะเดียวกันก็ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน” โกวเวอร์กล่าว

โกวเวอร์กล่าวว่า ในระหว่างการทดสอบยังมีฝนตกลงมาอย่างไม่คาดคิด ทำให้การทดสอบยากยิ่งขึ้น ถนนดินลูกรังไม่เอื้อต่อการลากจูงเป็นทุนเดิมได้กลายสภาพไปเป็นถนนโคลน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด เพื่อเปลี่ยนพลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้เป็นแรงขับเคลื่อนแต่ยังคงนุ่มนวลและประสิทธิภาพเต็มเปี่ยม ได้พิสูจน์ประสิทธิภาพมาแล้วในรถฟอร์ดหลายล้านคันทั่วโลก ในโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบเกียร์ของฟอร์ด เรนเจอร์ จะตรวจจับแรงเหยียบที่คันเร่งและกระจายแรงบิดผ่านชุดส่งกำลังไปยังล้อหน้าและล้อหลังตามความเหมาะสมในทันทีเพื่อเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะถนน

Advertisement

โกวเวอร์กล่าวว่า วิศวกรของฟอร์ดได้ทดสอบและวิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งในห้องทดลองและสถานการณ์จริง เพื่อพิสูจน์สมรรถนะการลากจูงของหนัก การลากจูงภารกิจต้องการมากกว่าเครื่องยนต์ทรงพลัง ฟอร์ด เรนเจอร์ จึงมาพร้อมชุดพ่วงท้ายให้ประกอบด้วยนอตยึดชุดลากอันทรงพลังรวม 12 ชิ้น ออกแบบให้กระจายแรงไปยังตัวรถและช่วงล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบนี้ช่วยให้แน่ใจว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ รองรับน้ำหนักในการลากได้เต็มพิกัดโดยไม่สร้างความเสียหายแก่คานลาก และยังป้องกันอาการท้ายปัดขณะเบรกตอนลากจูงสัมภาระหนักได้อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image