มาสด้า “ซีเอ็กซ์ 5” สกายฯ มาตรฐานใหม่ “เอสยูวี”

มาสด้า

 

แม้ในเมืองไทยตลาดรวมของรถตรวจการณ์อเนกประสงค์ หรือ “เอสยูวี” (SUV – Sport Utility Vehicle) อาจไม่ใหญ่โตเท่าเก๋ง หรือปิกอัพ

แต่ก็มียอดขายระดับ 60,000 คันต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งจากความนิยมของคนไทย รวมไปถึงความหลากหลายของขนาดตัวถัง และราคา ที่มีให้เลือกทั้งรุ่นเล็ก-กลาง และใหญ่

Advertisement

สำหรับเมืองไทยนั้นการแบ่งแยกประเภทรถในระยะหลังๆ ถือว่าค่อนข้างสับสนพอสมควร เนื่องจากแต่ละค่ายส่งรถซอยย่อยยุ่บยั่บไปหมด

แถมตัวถังกับเครื่องยนต์ก็ค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้น จนแต่ละเซ็กเมนต์ทับกันไปมา

จำได้สมัยที่ผมยังวัยละอ่อน เมืองไทยมีรถอยู่ไม่กี่เซ็กเมนต์หรอกครับ

Advertisement

อย่างตลาดเก๋งเรียกกันง่ายๆ ว่าเก๋งเล็ก-เก๋งใหญ่

เก๋งเล็ก เช่น โตโยต้า โคโรลล่า หรือฮอนด้า ซีวิค

เก๋งใหญ่พวกโตโยต้าโคโรน่า หรือฮอนด้า แอคคอร์ด ซึ่งหากเทียบจริงๆ ในค่ายของตัวเองแล้ว พวกนี้เป็นระดับเก๋งกลางเท่านั้น

ผิดกับเก๋งจากยุโรปนี่แยกแยะเซ็กเมนต์ชัดเจนกว่า เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ เก๋งเล็กคือ “ซี-คลาส” เก๋งกลาง “อี-คลาส” และมี “เอส-คลาส” เป็นพี่ใหญ่

เช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู มีกลุ่มซีรี่ส์ 3-5-7 เป็นเก๋งเล็ก-กลาง-ใหญ่ ตามลำดับ

ตัดภาพมาปัจจุบันค่ายยุโรปในไทยยังเหนียวแน่นกับเซ็กเมนต์ของตัวเองชัดเจน

แต่สำหรับค่ายญี่ปุ่นดูเหมือนจะขยับขึ้นไปจนงงไปหมด

เพราะมีกลุ่มซิตี้คาร์ แทรกเข้ามาจนคนไทยเรียกติดปากว่าเก๋งเล็ก พลอยขยับกลุ่มซีวิค หรือโคโรลล่า กลายเป็นเก๋งกลาง และกลุ่มโคโรน่า หรือปัจจุบันเป็นรุ่น “คัมรี” และแอคคอร์ด กลายเป็นเก๋งใหญ่ไปเสียแล้ว แถมตัวถังยังขยับขยายใหญ่ขึ้น

อีกทั้งกำลังเครื่องยนต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของการแยกเซ็กเมนต์ก็ใหญ่ขึ้นด้วย อย่างซีวิค หรือโคโรลล่า สมัยก่อนใช้เครื่อง 1.5-1.6 ลิตร แต่ปัจจุบันเป็นเครื่อง 1.8-2.0 ลิตรไปแล้ว

เช่นเดียวกับเอสยูวี สมัยก่อนแยกง่ายมาก แต่มาปัจจุบันมีหลายเซ็กเมนต์แยกย่อยกันยุ่บยั่บ

แต่หลักๆ ยังเป็นกลุ่มคอมแพ็กต์เอสยูวี หรือเอสยูวีขนาดกลาง (หรือใหญ่ในบ้านเรา) ที่ครองตลาดเมืองไทยมายาวนาน

รุ่นดังและขายดีต่อเนื่องไม่พ้น “ซีอาร์-วี” จากฮอนด้า

จนราวๆ 1 ปีที่ผ่านมามีรุ่นซับคอมแพ็กต์เอสยูวี เข้ามาแย่งความนิยม ตัวเด่นๆ ไม่พ้น “เอชอาร์-วี” จากฮอนด้า เช่นกัน

แม้ยังพอมีคู่แข่งให้เห็นบ้าง แต่น้อยนักที่จะแย่งความเด่นดังของซีอาร์-วีได้

จนล่าสุดค่าย “มาสด้า” ส่งเอสยูวีตัวกลั่น “ซีเอ็กซ์-5” สกายแอคทีฟ เข้ามาทำตลาด พลอยทำให้เซ็กเมนต์เอสยูวี ร้อนแรงขึ้นในพลัน

ก่อนหน้านี้มาสด้าเปิดฉากบู๊ในตลาดซับคอมแพ็กต์เอสยูวี ด้วยการส่ง “ซีเอ็กซ์-3” เข้ามาแชร์ส่วนแบ่งจากเอชอาร์-วี และจากค่ายอื่นๆ

“ซีเอ็กซ์-3” ทำได้ดีเสียด้วยเพราะมียอดขายเกินเป้าที่มาสด้า วางเอาไว้

จึงเมื่อซีเอ็กซ์-5 เปิดตัวทำตลาดในบ้านเรา มาสด้าจึงมั่นใจว่าจะได้รับความนิยมไม่แพ้รุ่นเล็ก

ถึงขนาดประกาศว่าปีนี้ตั้งใจจะแชร์ส่วนแบ่งเอสยูวีให้ได้ 20%

ซีเอ็กซ์-5 ถือเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์สกายแอคทีฟ และการออกแบบ “โคโดะ ดีไซน์” ที่โด่งดังและประสบความสำเร็จในทุกๆ รุ่นที่ออกมา

ยิ่งในรุ่นล่าสุดนี้ มาสด้าประกาศว่าเป็นโมเดลแรกที่รวมทุกองค์ประกอบจากมาสด้าได้ครบและสมบูรณ์แบบที่สุด

ทั้งเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ รูปลักษณ์การออกแบบโคโดะ ดีไซน์ ระบบเชื่อมต่อโลกการสื่อสารด้วย MZD CONNECT และระบบความปลอดภัยระดับโลก i-ACTIVSENSE

ผู้บริหารระบุว่าซีเอ็กซ์-5 เป็นรถยนต์เพียงรุ่นเดียวที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มากที่สุดในคลาส เป็นผู้นำและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการถยนต์เอสยูวี เมืองไทย

ภายนอกถอดแบบมาจากรถในตระกูล “ซีเอ็กซ์” กระจังหน้าห้าเหลี่ยมขนาดใหญ่ รับกับไฟหน้า Adaptive LED Headlamp ที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายตาของสัตว์ที่จ้องมองในยามค่ำคืน

ลักษณะนี้แทบเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นใหม่ๆ ของมาสด้าไปแล้ว

ไฟหน้ามีระบบปรับองศาอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา ตามสภาพการขับขี่บนถนน โดยระบบจะคำนวณระยะห่าง และตำแหน่งของรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืน และป้องกันไฟหน้ารบกวนคันอื่น

นอกจากนี้ มีไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน (DAYTIME RUNNING LAMP) ที่กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้ว

ต่ำลงมาเป็นไฟตัดหมอก ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่

ภายในหล่อ-สปอร์ตตามสไตล์มาสด้า เน้นโทนดำตัดกับสีเงิน

พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น เรือนไมล์แบบ 3 วงกลม แผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงประตู ออกแบบใหม่ แต่งด้วยสีเงินวาวและสีดำเงา

การออกแบบภายในเน้นหลักการทำงานตามธรรมชาติสรีระของการเคลื่อนไหวของมนุษย์ โดยให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางเพื่อความาสะดวกในการใช้งานระบบต่างๆ

บริเวณคอนโซลกลาง มาพร้อมปุ่ม Center Commander ควบคุม MZD CONNECT เพียงหมุนหาคำสั่งที่ปรากฏบนจอ Center Display ใช้ได้ทั้งขณะรถวิ่ง หรือรถจอดนิ่ง

แสดงเมนูสั่งงานของระบบ MZD CONNECT และแสดงผลฟังก์ชั่นใช้งานอื่นๆ หรือเรียกดูข้อมูลผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง Voice Recognition

ค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ ควบคุมระบบความบันเทิง ระบบนำทางและเครื่องเล่น DVD ผ่านจอ Touch Screen ขนาด 7 นิ้ว

ระบบเสียงจาก BOSE รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง ไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มอีกแล้ว

นอกจากนี้ ใส่ระบบเบรกมือไฟฟ้ามาให้ด้วย

เบาะนั่งคนขับแบบหนังสีดำเข้ม แต่งตะเข็บด้วยด้ายสีแดง พร้อมระบบปรับไฟฟ้าและบันทึกความจำ 2 ตำแหน่ง

เบาะนั่งปรับไฟฟ้าด้านผู้โดยสารด้านหน้า

พนักพิงแถวหลังสามารถแยกพับได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 อิสระจากกัน

ขุมกำลังมี 2 บล็อก ทั้งสกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ อินเตอร์คูลเลอร์ ระบบวาล์วไอเสียแปรผัน ให้กำลัง 175 แรงม้า แรงบิดสูง 420 นิวตัน-เมตร

และเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual-S-VT ให้กำลัง 165 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร รองรับน้ำมันสูงสุดถึง อี 85

ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE พร้อมสวิตช์ Drive Selection สามารถเลือกขับขี่ในโหมด Sport ได้ เมื่อต้องการเร่งแซงหรือให้อัตราเร่งเพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์ที่สูง

มีระบบประหยัดน้ำมัน i-Stop (Idling Stop System) เพื่อความประหยัดมากขึ้น

ซีเอ็กซ์-5 ยังอัดแน่นด้วยอุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบาย เช่น ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากการชนปะทะด้านหน้าเมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ขณะขับถอยหลังด้วยความเร็วต่ำ

ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ฯลฯ

มี 4 รุ่นย่อย เครื่องยนต์เบนซิน รุ่นSKYACTIV-G 2.0 C ราคา 1,220,000 บาท, SKYACTIV-G 2.0 S ราคา 1,330,000 บาท

รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D 2.2 XD ราคา 1,530,000 บาท

และสุดท้ายเครื่องดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ SKYACTIV-D 2.2 XDL (AWD) ราคา 1,690,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image