‘คัลลิแนน’ รถเอสยูวีหรู ครั้งแรกของโรลส์-รอยซ์

สามปีมาแล้วที่ โรลส์-รอยซ์ ประกาศว่าจะสร้างรถยนต์อเนกประสงค์ประเภทยกตัวถังสูงชื่อว่า คัลลิแนน รถยนต์ โรลส์-รอยซ์ อเนกประสงค์เอสยูวี ขึ้นมาตามคำเรียกร้องของลูกค้าทั่วโลก เป็นรถยนต์มีทั้งความหรูหรา สมรรถภาพ และประโยชน์ใช้งานหลากหลายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดรถอเนกประสงค์เอสยูวี

เป็นครั้งแรกที่โรลส์-รอยซ์มีประตูหลังรถเรียกว่า เดอะแคลสพ์ (The Clasp) ออกแบบมาให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่สัมภาระถูกเก็บไว้ด้านนอกของรถยนต์เพื่อไม่ให้เกะกะผู้โดยสารระหว่างเดินทาง ท้ายรถของคัลลิแนนจะแบ่งเป็น 2 ส่วน รูปแบบ ดี-แบ๊ก (D-Back) เพื่อจัดเก็บสัมภาระปริมาณมากๆ เดอะแคลสพ์ ทั้ง 2 ส่วนสามารถเปิดและปิดอัตโนมัติเพียงแค่สัมผัสปุ่มที่รีโมตกุญแจ

ห้องโดยสารด้านหลังของคัลลิแนนออกแบบมาให้มีที่นั่งที่ดีที่สุดและสามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของ มีการจัดที่นั่งอยู่สองรูปแบบ คือที่นั่งแบบเลาจน์และที่นั่งส่วนตัว

  

Advertisement

ตัวเลือกทั้งสองนี้กล่าวได้ว่าตัวเลือกการจัดที่นั่งแบบเลานจ์จะมีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า พื้นที่ด้านหลังกว้างขวางสำหรับผู้โดยสารสามท่าน ที่นั่งแบบยาวจึงเหมาะกับครอบครัวมากกว่า อีกทั้งยังสามารถพับที่นั่งด้านหลังลงมาได้ เป็นรุ่นแรกของโรลส์-รอยซ์ที่มีฟีเจอร์นี้

เบาะสามารถพับทำได้ตั้งแต่ 2/3 ถึง 1/3 ทำได้อย่างง่ายดายโดยการกดปุ่มบริเวณพื้นที่เก็บของด้านหลังหรือช่องในประตูหลัง กดปุ่มเพียงครั้งเดียวพนักพิงก็จะพับลงมาพร้อมกับเลื่อนเบาะรองศีรษะขึ้นไปเพื่อมิให้เกิดรอยบนเบาะที่นั่ง ด้านหลังของพนักพิงห่อหุ้มด้วยผ้าที่ทนทานและกันลื่น ทำให้ไม่เกิดรอยขีดข่วนจากสิ่งของที่ห้องด้านหลัง นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ใช้งานเพิ่มเติมอีกเมื่อมีผู้โดยสารด้านหลังเพียงท่านเดียว เพียงแค่พับด้านหนึ่งลง ผู้โดยสารด้านหลังก็สามารถใช้ด้านหลังของพนักพิงเป็นโต๊ะทำงานได้

สำหรับผู้ต้องการจะขนย้ายวัตถุขนาดใหญ่ ช่องเก็บของในกระโปรงหลังของคัลลิแนนมีพื้นที่กว้างขวางปรับแต่งให้เหมาะกับการขนย้ายหลายรูปแบบ

  

ช่องด้านหลังหรือบริเวณกระโปรงหลังนั้นมีพื้นที่ถึง 560 ลิตร และขยายได้ถึง 600 เมื่อนำชั้นวางออก นอกจากนี้ ยังสามารถพับที่นั่งด้านหลังลงจะทำให้มีพื้นที่เก็บของยาวถึง 2,245 มม.

โรลส์-รอยซ์เข้าใจดีว่าลูกค้าจะต้องการบริการสั่งผลิตพิเศษ (Bespoke) สำหรับคัลลิแนนของพวกเขา เราจึงมีตัวเลือกการปรับแต่งช่วงหลังอีกแบบหนึ่ง เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าอีกด้วย

ส่วนรูปแบบการจัดที่นั่งแบบที่นั่งส่วนตัวนั้น จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ที่มีความหรูหราเป็นพิเศษมากกว่าประโยชน์การใช้งาน ที่นั่งด้านหลังสองตัวมีคอนโซลกลางด้านหลังเป็นตัวคั่น เป็นตู้เก็บเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับแก้ววิสกี้ คนโท แก้วแชมเปญ และกล่องเก็บความเย็นของ โรลส์-รอยซ์ นอกจากนั้นยังสามารถเลื่อนที่นั่งได้หลายทิศทางเพื่อความสบายในขณะโดยสารอยู่ที่ด้านหลัง

รูปแบบการจัดที่นั่งของคัลลิแนนเป็นการสร้างรถอเนกประสงค์รูปแบบ ทรี-บ็อกซ์ (Three-box) หนึ่งเดียวในโลก ออกแบบให้มีกระจกกั้นระหว่างห้องผู้โดยสารกับห้องด้านหลัง ทำให้เกิดเป็นระบบนิเวศภายในสำหรับผู้โดยสาร นอกจากความเงียบสนิทของห้องโดยสารที่เหนือชั้นแล้ว เมื่ออยู่ในสถานที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด ด้วยห้องโดยสารที่ปิดด้วยผนังกระจกอย่างแนบสนิท ผู้โดยสารภายในจะอยู่ในอุณหภูมิสบายที่สุดแม้ว่าจะเปิดฝากระโปรงหลังให้อากาศร้อนเข้ามาในพื้นที่เก็บสัมภาระ

เมื่อเข้าใกล้คัลลิแนนจะตื่นขึ้นมา เพียงแค่สัมผัสปุ่มปลดล็อกบนกุญแจแบบสั่งทำพิเศษ หรือแค่ยื่นมือไปจับด้ามจับประตูที่สร้างมาจากสแตนเลสอันงดงาม เมื่อถูกปลุกให้ตื่นคัลลิแนนจะย่อตัวลงมา 40 มม. เพื่อให้คุณสามารถขึ้นรถได้อย่างสะดวกสบายผ่านประตูที่ติดบานพับด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโรลส์-รอยซ์ที่เปิดกว้างเพื่อต้อนรับผู้โดยสารในการออกผจญภัย

หากต้องก้าวออกไปผจญภัยข้างนอก เพียงแค่แตะที่เซ็นเซอร์บนด้ามจับประตูภายนอก ประตูจะปิดโดยอัตโนมัติเพื่อปกป้องผู้โดยสารภายใน

จากนั้นเมื่อแตะที่ปุ่มสตาร์ตคัลลิแนนจะยกตัวสูงขึ้น 40 มม. เป็นระดับความสูงมาตรฐาน จะทำให้ผู้อยู่ภายในมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างชัดเจน

ผู้ขับจะรู้สึกได้ทันทีว่าคัลลิแนนคือรถของเขา เนื่องจากพวงมาลัยที่หนาขึ้นและเล็กลง อุ่นเมื่อสัมผัสและมีขอบนุ่มที่เหมาะมือ ส่วนเบาะโปร่งและทำความร้อนในตัว

ข้อมูลจะแสดงขึ้นมาในหน้าปัดดิจิทัลที่ทันสมัย จอหน้าปัดเป็นจอดิจิทัลสีแดงเข้มหน้าปัดสวยงามเสมือนจริง

ถัดมาจากแผงหน้าปัดก็คือหน้าจอข้อมูลหลัก เป็นครั้งแรกที่เป็นจอสัมผัสทำให้ผู้ขับสามารถเลือกฟังก์ชั่นต่างๆ ดูแผนที่ และตั้งค่ารถยนต์ได้อย่างสะดวก ยังสามารถควบคุมได้โดยใช้คอนโทรลเลอร์สัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี อยู่คอนโซลกลางพร้อมกับปุ่ม “Off-Road” ปุ่มควบคุมการลงเนิน และปุ่มควบคุมความสูงของช่วงล่าง

อุปกรณ์อื่นๆ ได้แก่ ไนท์วิชชันและวิชชันแอสซิส (Night Vision and Vision Assist) มีระบบแจ้งเตือนสัตว์ป่าและคนเดินเท้าทั้งกลางวันและกลางคืน ผู้ช่วยความตื่นตัว (Alertness Assistant) เป็นระบบกล้อง 4 ตัว ให้มุมมองรอบทิศ รวมถึงภาพมุมสูง แอคทีฟครูซคอนโทรล (Active Cruise Control) แจ้งเตือนการปะทะ (Collision Warning) แจ้งเตือนการจราจรโดยรอบ (Cross-Traffic Warning) แจ้งเตือนการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ (Lane Departure and Lane Change Warning) การแสดงข้อมูลบนกระจกหน้าความละเอียดสูงขนาด 7×3 ไวไฟ ฮอตสปอร์ต ระบบนำทางและระบบเครื่องเสียงรุ่นล่าสุด

ที่นั่งสไตล์พาวิลเลียนของโรลส์-รอยซ์ ผู้ที่นั่งอยู่ด้านหลังจะอยู่สูงกว่าผู้อยู่ด้านหน้าของรถ ทำให้สามารถเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้อย่างชัดเจนผ่านหน้าต่างข้างอันกว้างขวางและหลังคาแก้ว สามารถหาพิกัดของตัวเองหรือพิกัดของสถานที่ที่เพิ่งค้นพบล่าสุด ดูได้จากจอทัชสกรีนสำหรับเบาะด้านหลัง

สามารถชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านพอร์ตยูเอสบีรอบๆ ห้องโดยสาร ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายที่ด้านหน้าของห้องโดยสาร

กางเกงของผู้โดยสารก็จะไม่เปื้อนในขณะก้าวออกจากรถ เนื่องจากมีนวัตกรรมอีกชิ้นหนึ่งของโรลส์-รอยซ์ ประตูทั้งบานหน้าและหลังได้ถูกออกแบบมาให้ห่อหุ้มธรณีประตูของคัลลิแนน ทำให้ฝุ่นจะอยู่ภายนอกประตูและไม่ติดอยู่บนธรณีประตูเหมือนกับรถส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้

ความเบาของโครงสร้างและระบบช่วงล่างปรับความสมดุลอัตโนมัติ ได้ออกแบบและพัฒนาระบบหน่วงการสั่นสะเทือนอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงการเพิ่มขนาดก้านถุงลมเพื่อให้มีปริมาตรอากาศสูงขึ้น เพื่อรับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ขรุขระ และได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเพลาขับและเพลากลาง รวมถึงการใช้ระบบขับเคลื่อนทั้งล้อหน้าและล้อหลังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโรลส์-รอยซ์

นอกจากนั้นยังได้ออกแบบเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ V12 ขนาด 6.75 ลิตร ของโรลส์-รอยซ์ใหม่ให้กำเนิดแรงบิดในระดับที่เหมาะสม 850 นิวตันเมตร ณ รอบต่ำสุด 1,600 รอบต่อนาที

ระบบช่วงล่างจะทำการคำนวณหลายล้านครั้งต่อวินาทีเพื่อส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ไปปรับสมดุลให้กับระบบตัวหน่วงการสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง โดยการตอบสนองต่อน้ำหนักผู้ขับขี่ อัตราการเร่ง การบังคับพวงมาลัย และข้อมูลจากกล้อง

เพลาหน้าดับเบิลวิชโบนและเพลาหลัง 5 ลิงก์แบบใหม่ทำให้สามารถควบคุมแรงเฉื่อยในการเข้าโค้งได้อย่างนุ่มนวล ทำให้คล่องตัวสูงและเกาะถนนดีเยี่ยม บวกกับพวงมาลัยควบคุมสี่ล้อ ทำให้เป็นรถที่มีสมรรถนะการขับขี่ที่ดีผู้โดยสารนั่งสบาย

กรณีขับขี่ออฟโรด ระบบปรับหน่วงแรงควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะให้ระบบอัดอากาศดันล้อที่ไม่เกาะถนนลงไปด้านล่างเพื่อให้แน่ใจว่าล้อทุกล้อสัมผัสกับพื้นและได้รับแรงบิดอย่างเต็มที่

องค์ประกอบที่ทำให้โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน ขับสบายไปทุกที่ คือปุ่มที่รู้จักกันในโรลส์-รอยซ์ว่าปุ่มทุกที่ เมื่อใช้ปุ่มนี้ผู้ขับจะสามารถปรับการตั้งค่าออฟโรดให้สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางขรุขระ ก้อนกรวด หญ้าเปียก โคลน หิมะ หรือทราย ด้วยแรงบิด 850 นิวตันเมตร ทั้งสี่ล้ออย่างต่อเนื่อง และเมื่อต้องผจญกับหิมะหนา ทราย หรือจำเป็นต้องใช้แรงม้า คัลลิแนนสามารถลุยน้ำได้ลึกเมื่อเทียบกับรถอเนกประสงค์ประเภทหรูหราอื่นๆ เนื่องจากสามารถยกระดับขึ้นได้ถึง 540 มม.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image