เฉลียงไอเดีย : ‘ประยุทธ มหากิจศิริ’ ปั้น P80 ดึง‘สรกฤช วรรณลักษณ์’ร่วมสร้าง ‘ลำไย’ผลไม้ธรรมดา…ที่ไม่ธรรมดา

กลายเป็นกระแสไวรัลที่โด่งดังเพียงข้ามคืนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แบรนด์ห่านคู่ทำจดหมายส่งสารถึงคนธรรมดา สร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคชาวไทยสัมผัสได้ถึงความใส่ใจ กลายเป็นพลังบวกที่ส่งต่อไปถึงแบรนด์ต่างๆ สร้างสรรค์การตลาดแบบธรรมดาที่ไม่ธรรมดา!

เป็นความบังเอิญในความเหมือนของความตั้งใจจริงของ เจ้าสัวเป้า-ประยุทธ มหากิจศิริ ที่ริเริ่มโครงการมานานหลายปี อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในประเทศไทย สร้างเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ “P80” ที่เจ้าสัวบอกว่าไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องธุรกิจหรือกำไร แต่เน้นเรื่องการคืนสู่สังคม เรื่องซีเอสอาร์เป็นหลัก

จากคำบอกเล่าของเจ้าสัวประยุทธ ซึ่งผู้เขียนได้รับโอกาสพิเศษ หลังจากเจ้าสัวเก็บตัวอยู่แต่บ้านนานเกือบ 3 ปี ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ P80 เกิดจากความสนใจของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ศึกษาวิจัย วิเคราะห์สรรพคุณผลไม้ “ลำไย” พบว่ามีสารที่ดีเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ กระทั่งคิดค้นสูตรขึ้นมาและอยากหาผู้ลงทุนมาต่อยอดสูตรที่คิดค้นได้

“อาจารย์มาหาผมให้หลัง 2 ปีที่คิดค้นสูตร บอกเล่าถึงสรรพคุณ และมอบผลิตภัณฑ์ตัวอย่างให้ทดลองชิม ผมยอมรับว่าตอนแรกที่ฟังยังไม่ได้สนใจ ได้มอบผลิตภัณฑ์ให้เลขาฯ ผมก็จบแค่นั้น กระทั่งผ่านไปอีก 5 ปี อาจารย์ท่านเดิมมาหาเพื่อสอบถามถึงเรื่องเดิมซึ่งผมลืมไปแล้ว จึงสอบถามเลขาฯว่าทดลองดื่มแล้วเป็นอย่างไร เลขาฯแนะนำให้ทดลองด้วยตัวเอง สำหรับเลขาฯหลังได้ดื่มมาระยะหนึ่ง โรคประจำตัวที่เคยเป็นอย่างเจ็บหลัง ก็ไม่มีอาการให้รู้สึกรำคาญหรือทรมาน ผมฟังแล้วสนใจเลยทดลองดื่มประมาณ 1 เดือน รู้สึกว่าร่างกายดีขึ้น จึงขอให้ลูกชาย (กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ) ติดต่ออาจารย์เจรจาขอซื้อลิขสิทธิ์เพื่อทำสินค้าเชิงพาณิชย์ โดยผมและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ร่วมกัน จากนั้นก็เริ่มบุกเบิก สารสกัดลำไย ภายใต้แบรนด์ P80”

Advertisement

ปัจจุบัน เจ้าสัวประยุทธยังรับประทานสารสกัด P80 อย่างต่อเนื่อง นาน 7 ปีแล้ว ในวัย 78 ปี ยังคงใช้ชีวิตสนุกกับกีฬาที่ชื่นชอบ ในแต่ละสัปดาห์จะออกรอบตีกอล์ฟ 2 ครั้ง ตีเทนนิส 3 ครั้ง “ถือเป็นกำไรชีวิตและคุ้มค่า เพราะก่อนรับประทาน P80 มีโรคประจำตัวคือความดัน กินยาควบคุมความดันมานานกว่า 10 ปี แต่ทุกวันนี้ ผมไม่ต้องกินยาควบคุมความดันแล้ว เป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ แต่เกิดขึ้นจริงกับตัวผม การได้มาเจอกับอาจารย์จนได้พบกับ P80 ผมมองว่าทุกอย่างอยู่ที่จังหวะและดวง”

หลังรู้จักสารสกัดจากลำไย เจ้าสัวประยุทธก็เริ่มสนใจผลไม้ธรรมดานี้อย่างมาก ได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จนรู้ว่า “ลำไย” แท้จริงมีกำเนิดมาจากประเทศจีน ในอดีตคือยาอายุวัฒนะของฮ่องเต้ ในราชวังต้องมีลำไยอบแห้ง ถึงขนาดมีคำกล่าวยกให้เป็นผลไม้ทิพย์จากสวรรค์ และยังมีบันทึกในตำราหลวงเป็นหลักฐานถึงสรรพคุณที่เป็นประโยชนต่อร่างกาย

แต่ที่เห็นสวนลำไยดาษดื่นอยู่ทางภาคเหนือของไทย เพราะมีการนำต้นและพันธุ์ลำไยจากจีนมาปลูก ออกดอกออกผลดกเพราะถูกโฉลกกับดินไทย จนกลายเป็นผลไม้ธรรมดาๆ ในความรู้สึกของคนไทย และมักจะเห็นภาพเกษตรกรนำผลลำไยมาเททิ้ง เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยอุดหนุนราคาเมื่อผลผลิตออกมามากจนราคาตก

Advertisement

“ผมมานั่งคิดและสนใจอยากโปรโมต P80 เพราะเห็นว่าเรามีผลไม้ที่เป็นของดีไม่ต่างจาก เกาหลีมีโสม จีนมีถั่งเช่า สร้างชื่อเสียงแพร่หลายไปทั่วโลก แต่เรากลับไม่เห็นคุณค่าของลำไย ผลไม้มหัศจรรย์ตัวนี้ จึงอยากสร้างชื่อของดีเมืองไทยดังไปทั่วโลกบ้าง ซึ่งไม่เพียงสร้างชื่อเท่านั้น แต่ยังช่วยเกษตรกร ชาวสวนลำไย มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขณะที่คนไทยทั่วไปก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นเช่นกัน”

ถามว่า ทำไมไม่ทำเป็นเชิงธุรกิจ หรือเพิ่มธุรกิจใหม่ในพอร์ต “ผมละสังเวียนมาเกือบ 30 ปี หลังถูก accident ทางการเมือง เสียหายไปมากแต่ขอไม่พูดถึง จึงยุติบทบาทธุรกิจจนถึงตอนนี้ พอมาเจอ P80 ผมเลยอยากทำให้เกิดประโยชน์ขึ้น เพราะฐานธุรกิจที่มีอยู่ตอนนี้ลูกๆ เป็นผู้บริหาร โดยยึดหลักทำธุรกิจตามศักยภาพที่มี ไม่หวือหวา แต่มั่นคง ไม่มีหนี้ อย่างไรก็ตาม มีบางธุรกิจต้องห้าม ที่รุ่นพ่อ-แม่ของผมขอไว้อย่าทำ 1.คือธุรกิจมึนเมา 2.คือธุรกิจเกี่ยวกับการฆ่าสัตว์ ผมจึงอยากสร้างธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ให้สังคม ให้ประเทศ และประชาชน อย่างน้อยมีสุขภาพดี มีความสุข”

ถามว่า เสียดายหรือไม่ เหมือนปิดโอกาสทางธุรกิจ เจ้าสัวบอกว่าให้ได้คิดว่า คนเรามีความสามารถแตกต่างกันไป โอกาสแห่งโชคชะตาแตกต่างกันไป ทุกคนต้องพอใจในสิ่งที่ตัวเองทำได้ นั่นคือความสุขที่เป็นแก่นแท้มั่นคง

เจ้าสัวประยุทธ เริ่มทำตลาดแบรนด์ P80 มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด แต่ช่วงเริ่มต้นไม่ได้ทำตลาดจริงจังเนื่องจากผลิตภัณฑ์ P80 มีต้นทุนสูง การทำตลาดจะทำได้เฉพาะกลุ่ม แต่ตอนนี้เจ้าสัวบอกว่าอยากทำตลาดจริงจัง มีเป้าหมายคืออยากเห็นคนไทยได้รับประทานสิ่งดีมีประโยชน์ที่มีผลผลิตตามธรรมชาติในประเทศไทย จึงเริ่มฟอร์มทีมด้านการตลาดประชาสัมพันธ์ และด้านอื่นๆ โดยดึงคุณสรกฤช วรรณลักษณ์ มือดีด้านประชาสัมพันธ์ จากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพราะเป็นงานถนัดที่ทำอยู่แล้ว อีกทั้งเป็นคนมีศักยภาพด้านนี้ พร้อมทั้งแตกไลน์ P80 จากตั้งต้นที่สารสกัดลำไยเข้มข้น เป็นเครื่องดื่มเพื่อความสดชื่น LONGA ลำไยซ่า, โทรตสเปรย์, ลองก้า เอกซ์, LONGA kombucha

“ปัญหา P80 ยากเรื่องการทำมาร์เก็ตติ้ง ทั้งเรื่องสรรพคุณที่ช่วยรักษาสมดุลของร่างกายถือเป็นเรื่องอธิบายยาก และยังติดกฎเกณฑ์ทางราชการเรื่องการควบคุมการอวดอ้างสรรพคุณ เพราะเวลานี้ทั่วโลกมีการแข่งขันสูง หลายประเทศจะส่งเสริมให้นักธุรกิจสามารถแข่งขันและประสบความสำเร็จ ช่วยทำให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโตขึ้นด้วย ดังนั้น จะไม่กำหนดเป็นข้อห้ามเรื่องการเปิดเผยสรรพคุณ เพราะหากโฆษณาแล้วมีปัญหาถือเป็นความรับผิดชอบของธุรกิจนั้น ดังนั้นการควบคุมดังกล่าวจึงกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้นักธุรกิจไทยแข่งขันกับต่างประเทศได้ยาก แต่เข้าใจมุมของ อย. ที่ต้องควบคุมนักธุรกิจที่ยังไม่ได้มาตรฐานจนสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคได้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ อย. ช่วยคิดหาทางออกให้นักธุรกิจที่อยู่บนมาตรฐานสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ด้วย มิเช่นนั้นจะเป็นการเสียโอกาส กำลังหาช่องทางแก้ painpoint เรื่องต้นทุนแพง ฝ่ายการตลาดกำลังหาช่องทางขยับขยายให้คนหมู่มากมีโอกาสได้กินเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง อย่างที่บอกเรื่องกำไร-ขาดทุน ไม่ใช่ตัวแปรสำคัญสุด เลยมีแนวคิดอยากให้คนที่มีกำลังทรัพย์ไม่มากพอมีโอกาสได้ทดลองของดี เกิดโปรเจ็กต์ให้ดื่มฟรีเดือนละ 10,000 คน เป็นต้น”

ไอเดียเจ้าสัวยังไม่หมด คิดชื่อแบรนด์ต่อยอดลองก้าไว้แล้ว ชื่อว่า “เมตาเวิร์ส” สารสกัดลำไยที่ดีที่สุดเฉพาะส่วนยอด มาบรรจุขวด แบ่งเป็น 3 เกรด ทอง เงิน และทองแดง ยังไม่ได้เคาะราคาขายแน่นอน แต่เทียบจาก “ไวน์” ชั้นเลิศยังขายได้หลักแสนบาท มีเศรษฐีไทยและทั่วโลกยอมจ่ายเพื่อลิ้มรส ส่วน “เมตาเวิร์ส” ไม่เพียงลิ้มรสแต่ยังได้สุขภาพด้วย ตั้งเป้าเป็นแชมป์โปรดักต์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนขออนุญาตจาก อย. คาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะจำหน่ายได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำตลาดต่างประเทศเพื่อสร้างชื่อประเทศไทย โดยปัจจุบัน P80 ทำตลาดแล้วที่จีน และสหรัฐ

สำหรับ คุณสรกฤช วรรณลักษณ์ ที่ปรึกษาอาวุโสและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีเอ็ม 80 จำกัด กล่าวถึงการเข้ามาร่วมงานกับเจ้าสัวประยุทธว่า เป็นการจากลาที่ทำงานเดิมซึ่งอยู่มา 30 ปี ทำงานด้านบนเครื่องบินและผู้บริหารในองค์กรฝ่ายปฏิบัติการบิน ในวัยที่ผ่านโลกมามากมาย สิ่งที่มองและตัดสินใจร่วมงานด้วยคือผู้นำองค์กร ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวคุณประยุทธ มหากิจศิริ คือสิ่งที่มั่นใจว่าความคิดอ่าน นักพัฒนาอุตสาหกรรม ตลอดจนประสบการณ์ที่มีและสะสมมาตลอด ทำให้เกิดความรู้สึกว่าการมาร่วมงาน มันมีโอกาสและช่องทางที่จะช่วยพัฒนาและขยายธุรกิจ โดยเฉพาะคอมซูเมอร์โปรดักต์ให้คนรู้จักมากขึ้น คุณประยุทธ คือ customer testimonial อย่างดี ต่อแบรนด์ P80 ด้วยทดลองเอง เพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือของสินค้าได้เป็นอย่างดี “สำหรับผม เป็นคนมี service mind มีการพบปะสังคมมาโดยตลอด สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดมรรคผลกับงานที่ทำได้ แต่สำคัญที่สุดคือ ต้องซื่อสัตย์ จริงใจ หากสัมผัสได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้ บวกกับสิ่งที่ดีขององค์กร ผมเชื่อมั่นว่ามันจะไปด้วยกันได้ดี”

เป็นความในใจของชาย 2 คน ร่วมสร้างฝันปั้นแบรนด์ P80 ลำไย ผลไม้ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ที่สักวันต้องสร้างชื่อให้ประเทศไทยระดับโกลบอล สร้างอาชีพที่ดีแก่เกษตรกร และสร้างสุขภาพดีของคนไทยทั้งประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image