เผยคนไทยซื้อของผ่านออนไลน์สูงสุดในโลก

แฟ้มภาพ

นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหารและหุ้นส่วนบริษัท ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์ คูเปอส์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยผลสำรวจ PwC’s Total Retail 2016 ซึ่งสำรวจนักช้อปออนไลน์ 23,000 ราย ใน 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อติดตามพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางมือถือและโซเชียลมีเดียว่า ไทยเป็นประเทศที่มีนักช้อปออนไลน์ซื้อสินค้าโดยตรงผ่านทางโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลกถึง 51% ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รองลงมาคือ อินเดีย 32% มาเลเซีย 31% และจีน 27% และพบว่านักช้อปคนไทย 35% ซื้อสินค้าผ่านมือถืออย่างน้อยเดือนละครั้งมากกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างในตลาดพัฒนาแล้ว

นายศิระกล่าวว่า สาเหตุที่การค้าขายในโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเพราะหลายปีที่ผ่านมายอดการใช้อินเตอร์เน็ตของประเทศเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จากข้อมูลของ We Are Social พบว่า ณ มกราคม 2559 มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในไทย 38 ล้านคน มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านมือถือ 34 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้นราว 68.05 ล้านคน อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่นักช้อปซื้อของผ่านออนไลน์เพราะความสะดวกสบาย รองลงมาคือราคา นอกจากนี้ นักช้อปไทยถึง 53% ระบุว่า รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้ารายอื่นๆ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของตนเอง ในขณะที่ 48% ใช้โทรศัพท์มือถือในการเปรียบเทียบราคาสินค้าขณะที่อยู่ในร้านค้า และ 56% พร้อมที่จะซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกออนไลน์ในต่างประเทศหากราคาถูกกว่า

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image