‘โอมิเซะ’ย้ำเป็นยูนิคอร์นรายแรกไม่ใช่เรื่องสำคัญสุด มุ่งวางโครงสร้างเพย์เมนท์เกตเวย์

‘โอมิเซะ’ ย้ำการเป็นยูนิคอร์นรายแรกในไทยไม่ใช่เรื่องสำคัญสุด แต่ให้ความสำคัญกับการวางโครงสร้างเพย์เมนท์เกทเวย์

นายอิศราดร หะริณสุต ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โอมิเซะ จำกัด กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง The Reinvention พลิกเกมธุรกิจ พลิกอนาคต ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ว่า แนวคิดของโอมิเซะมาจากความต้องการให้เพย์เม้นท์เกทเวย์มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะการซื้อของออนไลน์ 1 ครั้ง สิ่งที่มีผลต่อการซื้อของของผู้บริโภคคือการชำระค่าบริการ เพราะฉะนั้นทำอย่างไรจะเปลี่ยนจากการซื้อของออนไลน์ จ่ายออฟไลน์มาเป็นโมเดลการกดจ่ายเงินเพียง 1 คลิก เช่นเดียวกับอะเมซอน โอมิเซะในฐานะสตาร์ตอัพจึงพัฒนาเรื่องนี้ โดยปัจจุบันการฝังชิพไว้หลังแอพลิเคชั่นหรือในเว็บไซต์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค ทำให้ผู้ประกอบการสามารถปิดการขายได้ 90% จากเดิม 50%

นายอิศราดรกล่าวว่า นอกจากนี้ในส่วนโอมิเซะโก ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล (คริปโทเคอร์เรนซี) ภายหลังจากระดมทุนด้วยการเสนอขายเหรียญดิจิทัล (ไอซีโอ) มูลค่าเพิ่มจาก 25 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเป็นพันเท่า เพราะฉะนั้นดิจิทัลแอสเซ็ทมีจำนวนมาก ทั้งคริปโทเคอร์เรนซีและประเภทอื่นๆ แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตความเป็นจริงได้เท่าที่ควร อย่างไรก็ตามด้วยเทรนด์เทคโนโลยีทางการเงินที่กำลังเติบโต โอมิเซะจึงตั้งเป้าเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ให้คนมาสร้างบริการบนพื้นฐานนี้ ซึ่งน่าจะทำให้เห็นสังคมไร้เงินสดมากยิ่งขึ้น

“หลายคนชอบถามโอมิเซะว่าเป็นสตาร์ตอัพที่ใกล้กับความเป็นยูนิคอร์นมากที่สุดรายแรกของประเทศไทย
แต่มองว่าการประเมินค่านั้นเป็นเพียงแค่ตัวเลขบนกระดาษ สิ่งที่ชี้วัดความสำเร็จคือ สิ่งที่ทำนั้นมันมีผลกับคนส่วนใหญ่มากน้อยแค่ไหนมากกว่า ซึ่งการซื้อของออนไลน์ ช่องทางการจ่ายผ่านบัตรยังไม่สะดวกเท่าที่ควร จึงอยากจะพัฒนาเพย์เมนท์เกทเวย์ให้สะดวกและมีความผลอดภัย โดยการให้บริการเป็นเอพีไอที่ไปฝังอยู่ในแบรนด์อื่นๆ” นายอิศราดรกล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon