‘ซีเอ็กซ์-3’ ใหม่ออกอาวุธ สู้ศึก‘รถอเนกประสงค์’ : โดย นายพล

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2558 ถือได้ว่ามาสด้าได้สร้างสรรค์รูปแบบใหม่ของรถซับคอมแพกต์อเนกประสงค์
ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์เมืองไทยได้เกาะติดกระแสความนิยมรถอเนกประสงค์ประเภทนี้กันอย่างคึกคัก

เมื่อมีการพัฒนามาจนถึงรุ่นล่าสุด รุ่นที่ 2 งานนี้มาสด้าปล่อยทีเด็ดเต็มที่

โดยเฉพาะการออกแบบด้วยแนวคิด โคโดะ ดีไซน์ (KODO Design) ของมาสด้า มีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้ยอดขายก้าวขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆ ของตลาดรถยนต์เมืองไทยในตอนนี้

สำหรับรุ่นใหม่ สิ่งที่เห็นได้ชัด คือกระจังหน้าใหม่ เน้นการออกแบบดูมั่นคง

Advertisement

แต่ยังคงไว้ซึ่งรายละเอียดอันประกอบไปด้วยเส้นของลายกระจังสองเส้นที่มีความหนาต่างกัน

ส่วนไฟท้าย แอลอีดี เปลี่ยนมาเป็นแบบวงแหวนประกอบกับเส้นแนวนอน มีคุณภาพสูงขึ้น

ล้ออัลลอยออกแบบใหม่ ขนาด 18 นิ้ว ดูมีขนาดใหญ่ขึ้น การออกแบบมีหลายมุมของก้านล้อ ให้ความรู้สึกของความลึกและความเร็ว รวมถึงวิธีที่ก้านล้อแผ่จากศูนย์กลางของล้อ จะช่วยเน้นท่าทางของรถให้ดูมั่นคง

Advertisement

ภายในออกแบบใหม่ มีการนำระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake-EPB) มาใช้ ปรับเปลี่ยนคอนโซลกลางให้ดูประณีตขึ้น

บริเวณพนักวางแขนด้านหน้า มาพร้อมกับกล่องเก็บของในตัว ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายรูปแบบ

คอนโซลกลางที่ประกอบไปด้วยพนักวางแขน พร้อมช่องเก็บของที่ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ รวมไปถึงบริเวณที่นั่งด้านหลัง ที่มีพนักวางแขนพร้อมที่วางแก้วในตัว วัดสุสำหรับแผงคอนโซลหน้า ที่นั่งและแผงประตูนั้นได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ มีชุดระบบขับเคลื่อน 2 ประเภท คือเครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟคลีนดีเซลขนาด 1.5 ลิตร รวมเอาความโดดเด่นในเรื่องอัตราเร่ง การประหยัดเชื้อเพลิงที่เป็นเลิศ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ส่วนเครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟเบนซินขนาด 2.0 ลิตร พละกำลังดี การตอบสนองของเครื่องยนต์โดดเด่น

ระบบช่วงล่างถูกปรับให้สมดุลและควบคุมได้แม่นยำขึ้น ทำให้ขับขี่ได้สะดวกสบาย ไม่เหนื่อยเกร็งจนเกินไปในยามขับระยะทางไกล

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงสมรรถนะของ NVH หรือการทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารมีน้อยที่สุด

อุปกรณ์ความปลอดภัย เริ่มจากโครงสร้างตัวถังสกายแอ๊กทีฟ น้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงสูง และเทคโนโลยี ไอ-แอคทีฟเซนส์ วัน (i-ACTIVSENSE1) เทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันรุ่นใหม่ล่าสุดของมาสด้า

มีระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring-ABSM) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert – RCTA) ถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

รวมไปถึงการติดตั้งระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 View Monitor) ทำให้การมองเห็นของผู้ขับนั้นมีความชัดเจนในมุมมองแบบมุมสูง หรือเบิร์ดส อาย วิว (Bird’s eye view) ทำให้เห็นได้รอบคันรถ โดยการใช้กล้อง 4 ตัวติดตั้งบริเวณด้านหน้า ด้านข้างซ้าย-ขวา และด้านหลังของตัวรถ

เซ็นเซอร์กะระยะทั้งแปดจุดบริเวณกันชนหน้าและหลัง จะช่วยตรวจจับระยะห่างจากสิ่งกีดขวาง และส่งเสียงสัญญาณเตือนเมื่อเข้าใกล้วัตถุนั้นมากเกินไป

ระบบนี้ยังช่วยในเรื่องของจุดบอดที่มองไม่เห็น เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นจุดบอดและระยะของสิ่งกีดขวางได้ ขณะนำรถออกจากที่จอดรถ และขณะขับเข้าใกล้ทางแยกที่เป็นลักษณะตัวที หรือผ่านรถที่กำลังจะวิ่งมาบนถนนแคบๆ

สีตัวถังภายนอก สีแดง โซล เรด คริสตัล ใหม่ ถูกเพิ่มไปในไลน์อัพของสีภายนอก

สีใหม่นี้ให้ความเจิดจ้า มีพลังและมีความลึกแวววาว อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีการพ่นสีเฉพาะแบบ ทาคุมินูริ (TAKUMINURI) ของมาส
ด้าจะมีความสดฉ่ำขึ้น 20% และดูมีมิติขึ้น 50% มากกว่าสีแดง โซล เรด รุ่นเดิม

ยังมีสีอื่น ได้แก่ สีเทา แมชชีน เกรย์ สีน้ำตาล ไทเทเนียม แฟลช สีดำ เจ็ตแบล๊ก สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล สีขาว เซรามิก เมทัล
ลิค และสีน้ำเงิน อีเทอนอล บลู

ราคามาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 รุ่น 2.0 E เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 879,000 บาท รุ่น 2.0 C เครื่องยนต์สกาย
แอ๊กทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 955,000 บาท รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,029,000 บาท รุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,083,000 บาท รุ่น 1.5 XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซลสกายแอ๊กทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท

โดยรวมแล้ว มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ เหมาะสำหรับคนที่ชอบขับรถอเนกประสงค์สไตล์สปอร์ต กำลังเครื่องยนต์ดี ช่วงล่างแน่นหนึบ โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลประหยัดน้ำมันให้เห็นได้อย่างชัดเจน

นายพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image