‘ขนส่ง’ เผยปีงบประมาณ 61 จัดเก็บภาษีรถประจำปีในเขตกทม.ได้เกือบ9พันล.

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สามารถจัดเก็บภาษีรถประจำปีในเขตกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 8,837,581,735.93 บาท โดยที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 เป็นช่องทางที่มีประชาชนมาใช้บริการสูงสุด จัดเก็บภาษีรถประจำปีได้ทั้งสิ้น 6,388,211,802.70 บาท คิดเป็นร้อยละ 72.28 รองลงมาเป็นช่องทาง “เลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ จัดเก็บภาษีรถได้ทั้งสิ้น 1,211,605,634.75 บาท คิดเป็นร้อยละ 13.71 และที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีในวันเสาร์ – อาทิตย์ทั้ง 14 สาขา ได้แก่ สาขาลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก สำโรง บางนา อ่อนนุช เพชรเกษม สุขาภิบาล3 บางบอน สุวินทวงศ์ แจ้งวัฒนะ และบางใหญ่ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ตามโครงการ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” และศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัลเวสต์เกต) สามารถจัดเก็บภาษีรถได้ 717,388,524.30 บาท คิดเป็นร้อยละ 8.12

นายกมลกล่าวว่า สำหรับการให้บริการรับชำระภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตที่ เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบกซึ่งอำนวยความสะดวกเลือกชำระเงินผ่าน 3 ช่องทาง อาทิ ระบบ e-Banking ตัดเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือพิมพ์เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ จัดเก็บภาษีได้ทั้งสิ้น 261,266,542.77 บาท โดยสามารถรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้ทางไปรษณีย์ และที่ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. เป็นการให้บริการแบบ One Stop Service ไม่เกิน 2 นาทีได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีทันที สามารถจัดเก็บภาษีรถได้ทั้งสิ้น 111,058,541.67 บาท นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) รวมทั้งการให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านแอพพลิเคชั่น Truemoney Wallet และ แอพพลิเคชั่น mPAY ที่สามารถใช้ได้กับทุกเครือข่ายสัญญาณ สามารถจัดเก็บภาษีรถรวมทั้งสิ้น 148,050,689.74 บาท

นายกมลกล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นยกระดับงานบริการเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ส่งผลให้ตั้งแต่ ปี 2559-2561 กรมการขนส่งทางบกได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกถึง 75 แห่ง โดยทุกแห่งมุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกที่มีมาตรฐาน “สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” และส่งมอบงานบริการด้วยใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ประชาชน ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา เพิ่มการเข้าถึงการให้บริการ ด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือทางการบริการ อาทิ เชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง เพื่อยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน, การใช้ระบบ QUEUELESS: คิวที่ไม่มีคิวรับคิวล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น DLT SMART QUEUE, ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอผ่านแอพพลิเคชั่น DLT eForm iFound

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ลมมันเย็น! แห่แชร์ ‘ส้วมลอยฟ้า’ ภูทับเบิก
บทความถัดไปชาวไต้หวันนับหมื่นเดินขบวนเรียกร้องลงประชามติประกาศเอกราชจากจีน