ดีดีการบินไทยยันต้องเยียวยาผู้โดยสารทั้งหมด ไม่ใช่แค่ 2 คน ลั่นโมโหทำแผนฟื้นฟูสะดุด

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยหลังการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เที่ยวบิน TG 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ที่กำลังเป็นปัญหาว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ตนและผู้บริหารของการบินไทยอีก 2 คน ได้เชิญนายสถานี(เคเค) ซูริกมาพูดคุยเป็นการส่วนตัว เพื่อสอบถามถึงปัญหาเที่ยวบิน TG 971 ที่เกิดขึ้นว่าเป็นมาอย่างไร ซึ่งย้ำว่าไม่ใช่การสอบสวน เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แบบเจ้านายคุยกับลูกน้องเท่านั้น เพราะต้องถือว่าตนเองยังใหม่อยู่มากสำหรับวงการการบิน จึงอยากรู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นได้อย่างไร มีตัวละครทั้งหมดกี่คน

ทั้งนี้ หลังจากพูดคุยกัน ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับ วิธีคิดและวิธีทำงานของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนายสถานีซูริก ทั้งนักบินเที่ยวบิน TG 971 เอง รวมถึงรู้ว่าปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นจากอะไร และจะเร่งหาทางแก้ไขโดยเร็ว ในเบื้องต้นใช้เวลาสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณณ์ดังกล่าวประมาณ 1 สัปดาห์ จึงคาดว่าต้นสัปดาห์หน้าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะเสนอผลสอบมายังฝ่ายบริหาร

หากผลสอบเบื้องต้นพบว่ามีบุคคลที่กระทำความผิดก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบวินัยต่อไป ซึ่งตอนนี้ได้รับทราบและเข้าใจมุมมองความคิดของนายสถานีแล้วว่าคิดยังไง และควรถอดบทเรียนจากเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งในขณะนี้รู้แล้วว่าปัญหาอยู่ตรงไหน เป็นปัญหาที่ระบบ ความคิด ซึ่งเป็นปัญหาที่ถือเป็นรากเหง้าของการบินไทยมีทั้งดีและไม่ดี วิธีคิดไม่ได้ผิด เพียงแต่เป็นปัญหา จึงต้องเร่งแก้ปัญหาเริ่มตั้งแต่เรื่องของความเชื่อ วัฒนธรรมองค์กรความคิด ต้องสร้างแนวคิดใหม่ให้เหมือนกัน ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนวันนี้ ในอนาคตองค์กรจะอยู่ไม่รอด แข่งขันกับคนอื่นไม่ได้ ซึ่งองค์กรนี้ก็เปรียบเสมือนมีเจ้าของโดยประชาชนทุกคน ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน

นายสุเมธ กล่าวว่า หลังจากการหารือกับนายสถานี (เคเค) ซูริค และนักบินก็พบว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีการปฏิบัติตามกฎของตนเอง นักบินก็ปฏิบัติตามกฎของนักบิน นายสถานีก็ทำตามกฎของนายสถานี ทุกคนทำตามกฎหน้าที่ของตนเองโดยที่ไม่ได้คุยกัน ซึ่งหนึ่งในปัญหาสำคัญ คือ กฎของทั้ง 2 ฝ่ายมีช่องว่าง และการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากช่องว่างดังกล่าวไม่เหมาะสม จนเกิดปัญหาขึ้นกับผู้โดยสารและกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมา ซึ่งไม่อยากให้เหตุการณ์ที่เป็นปัญหาตัวอย่างเช่นนี้ต้องสูญเปล่า จึงอยากนำมาเป็นบทเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในองค์กร ขณะเดียวกันการทำงานต่อจากนี้ก็ต้องยึดหลักการเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา โดยผู้โดยสารต้องมาเป็นอันดับ 1 ภายใต้กฎเกณฑ์เรื่องความปลอดภัยและความพึงพอใจของลูกค้า จึงได้ข้อสรุปนี้จากการพูดคุยวันนี้

Advertisement

ในส่วนของการที่มีกรณีมีผู้มองว่าปัญหาที่เกิดกับเที่ยวบินที่ TG 971 มีการนำผู้โดยสารเป็นตัวประกันจนทำให้เครื่องบินออกเดินทางล่าช้าไป 2 ชั่วโมงนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากไม่ใช่เจตนาของคนหน้างานและไม่ใช่การเล่นเกม โดยคาดว่าความล่าช้าไม่ได้เกิดจากการสื่อสารผิดพลาด แต่เกิดจากการไม่สื่อสารกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งนักบินและนายสถานีไม่เคยรู้จักหรือมีปัญหากันมาก่อน แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกิดกับการบินไทยที่เดียว แต่เป็นกันทุกที่ โดยปัญหาดังกล่าวจะเกิดจากคัวบุคคลหรือไม่อย่างไร ยังต้องรอผลสอบสวนอีกครั้ง

นายสุเมธ กล่าวว่า โดยหลังจากเที่ยวบินดังกล่าวเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่ทำการขอโทษและชดเชยเยียวยาให้กับผู้โดยสารทั้ง 2 คนที่ยอมแลกที่นั่งให้เป็นพิเศษแล้ว ส่วนจะมีการเยียวยาเพิ่มเติมหรือไม่ คงต้องรอให้มีการพิจารณาต่อไป แต่เบื้องต้นการเยียวยามีหลายอย่าง อาทิ การเพิ่มไมล์สะสม หรือการดูแลเป็นพิเศษในครั้งถัดไป โดยนอกจากนี้จะทำการชดเชยผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่ในเครื่องบินทั้งลำตามความสมควรอีกด้วย สำหรับกรณีที่มีการตั้งคำถามถึงสิทธิประโยชน์ของพนักงาน คิดว่าไม่ใช่ประเด็นหลักที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น และสิ่งที่ควรนึกถึงเป็นอันดับแรก ในการแก้ไขปัญหาในตอนนี้คือ การบินไทยกำลังขาดทุนและพนักงานไม่ได้โบนัสมา 10 ปีแล้ว โดยประเด็นหลักต้องแก้ไขเรื่อง การด้อยค่าของทรัพย์สิน อัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และแก้ปัญหาการขาดทุนของไทยสมายล์ หากทำได้ทั้งหมดจะทำให้การบินไทยมีผลประกอบการเป็นบวก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การทำงานที่วางไว้ทำได้ยากมากขึ้น จึงยอมรับว่าสร้างความโมโหให้เหมือนกัน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้การขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูที่ต้องส่งให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในระยะเวลา 1 เดือน เป็นไปได้ยากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เข้ามาให้ได้ และต้องแก้ให้ได้ดีด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถแก้ไขปัญหาใหญ่ๆได้หลายครั้งแล้ว และในครั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน เพื่อจะได้ผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปได้โดยไม่ตาย ถึงแม้อาจจะมีสะเก็ดแผลบ้างเล็กๆน้อยๆ แต่ก็ถือเป็นหลักฐานในการผ่านสงครามมาได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image