อินฟราฟัน : ไฮสปีดเชียงใหม่นะเจ้า! : นายขันตี

เงียบหายไปเป็นช่วงๆ จนหลายคนเริ่มจะหลงลืมแล้วว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีด้วยหรือ?

ล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้ออกมาอัพเดตข้อมูลให้ฟังว่า ตั้งแต่กระทรวงคมนาคมของไทย และกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น ได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือการพัฒนาระบบรางระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2558 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนารถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 672 กิโลเมตร (กม.) ก็มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นได้เริ่มทำการศึกษาความเหมาะสมของโครงการระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กม.ก่อน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 และแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2560

Advertisement

ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม และกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น อยู่ระหว่างการหารือเรื่องรูปแบบการลงทุนโครงการร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากมีรายละเอียดหลายประเด็นที่ต้องมีการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงานก่อสร้างและงานวางระบบ รวมถึงงานจัดซื้อตัวรถและการซ่อมบำรุง

ในการประชุมร่วมกันครั้งล่าสุดระหว่างไทยและญี่ปุ่น ฝ่ายไทยได้ยืนยันว่าฝ่ายญี่ปุ่นควรร่วมพิจารณาลงทุนกับฝ่ายไทย (Joint Investment) เนื่องจากผลการศึกษาขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) สรุปว่า ต้องมีการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางและพื้นที่รอบสถานี (ทีโอดี) ร่วมด้วยจึงจะเกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวต้องอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของญี่ปุ่น ดังนั้น การตัดสินใจลงทุนในโครงการนี้รัฐบาลไทยจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

พร้อมกันนี้ทางไทยได้เสนอให้ฝ่ายญี่ปุ่นพิจารณาใช้รูปแบบการดำเนินงานในลักษณะเดียวกับการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา (Texas High-Speed Railway Project) เมื่อปี 2558 ที่ลงทุนผ่าน Japan Oversea Infrastructure Investment Corporation for Transport and Urban Development (JOIN) ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะทำงานทั้ง 2 ฝ่าย (ไทย-ญี่ปุ่น) ร่วมกันศึกษาและหารือในรายละเอียดดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องการร่วมลงทุนในโครงการนี้โดยเร็วที่สุด

สรุป ผ่านมาเกือบ 3 ปี โครงการนี้ยังหาความชัดเจนไม่ได้ จะเดินหน้ารูปแบบไหน อย่างไรก็ยังไม่รู้ ดังนั้นกำหนดที่ผู้บริหารระดับสูงออกมาระบุ จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เริ่มขั้นตอนประกวดราคา และก่อสร้างปี 2562 ก็ไม่ต้องไปคาดหวังอะไรมาก

แต่ก็ไม่แน่ หลังเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว ไฮสปีดเทรนสายนี้อาจจะวิ่งฉิวแซงหน้าเส้นทางอื่นที่เริ่มลงมือก่อสร้างไปแล้วก็ได้ ลุ้น ลุ้น!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image