อินฟราฟัน : เกาะติดไฮสปีดเทรน : นายขันตี

งวดเข้ามาทุกทีกับกำหนดเปิดรับเอกสารและข้อเสนอในโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร(กม.) มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่กำหนดไว้ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

โดยไฮปีดเทรนสายนี้ ถือเป็นสายที่ 2 ของไทยที่จะเริ่มตอกเสาเข็มในอีกไม่นาน

สายแรก คือ รถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ที่ลงมือก่อสร้างตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.แล้ว ปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณ 40%

เดิมกำหนดแล้วเสร็จเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีปัญหาการนำเข้าวัสดุอุปกรณ์บางอย่าง รวมถึงการเบิกจ่าย จึงคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จไม่เกินเดือนมีนาคม 2562

Advertisement

อย่างไรก็ตามความล่าช้าที่เกิดขึ้น กรมทางหลวง(ทล.)ในฐานะผู้รับจ้างก่อสร้างจาก รฟท.ด้วยวงเงิน 425 ล้านบาท ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานในภาพรวมของทั้งโครงการแน่นอน เพราะตอนอื่นๆที่เหลือยังไม่ได้เริ่มลงมือก่อสร้างแต่อย่างใด

สำหรับตอนที่ 2 ช่วงกุดจิก-สีคิ้ว ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 3.35 พันล้านบาท รฟท.ในฐานะเจ้าของโครงการ ได้เปิดขายเอกสารการประกวดราคาไปเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะเปิดไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

จากนั้นจะให้ยื่นเอกสารการประกวดราคาและเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(อี-บิดดิ้ง)ในวันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 8.30-16.30 น. และคาดว่าจะทราบผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจึงจะลงนามในสัญญากับผู้ชนะเพื่อก่อสร้างต่อไป

Advertisement

ส่วนตอนที่เหลืออีก 12 สัญญา วงเงินกว่า 1.1 แสนล้านบาท เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมต้องการให้เปิดประมูลพร้อมกันทั้ง 12 สัญญาภายในครั้งเดียว แต่ในทางปฏิบัติอาจจะไม่ทัน เพราะฝ่ายจีนอยู่ระหว่างทบทวนข้อมูลบางส่วน จึงอาจจะต้องประมูลโดยแบ่งออกเป็น 5 สัญญาแรก และ 7 สัญญาหลัง

กำหนดการเบื้องต้นของงานโยธาทั้ง 12 สัญญา คือ จะนำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ขึ้นรับฟังความคิดเห็นในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะออกประกาศเชิญชวนเข้าร่วมประกวดราคาในเดือนธันวาคม และเปิดให้ยื่นข้อเสนอในเดือนมกราคม 2562 ลงนามสัญญาในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2562 ซึ่งทุกสัญญาต้องเริ่มก่อสร้างไม่เกินเดือนเมษายน 2562

หลังจากนี้ก็ต้องตามลุ้นกัน…ระหว่างรถไฟไทย-จีนที่เริ่มสร้าง กับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ถึงแม้จะยังไม่เริ่มลงมือ เส้นไหนจะวิ่งฉิวเร็วกว่ากัน!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image