โชว์รูมประชาชื่น : ‘ลีฟ นิสโม อาร์ซี’รถไฟฟ้าแข่ง เร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 3.4 วินาที

พัฒนาไปอีกขั้น สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% นิสสัน ลีฟ

ในประเทศไทย นิสสัน ลีฟ เพิ่งเปิดตัวในรุ่นเจเนอเรชั่นที่ 2 พร้อมราคาวางจำหน่าย คันละ 1.99 ล้านบาท ภายในงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018 กันไปหมาดๆ ทำเอาตกอกตกใจกับราคากระโดดขึ้นไปสูงขนาดนั้น

ก็คงต้องทำใจ เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ยังไม่ได้การสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจัง ทำให้ยังเสียภาษีอัตราสูง แต่รับรองได้ว่าการใช้งานแตกต่างกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือเครื่องยนต์ใช้น้ำมันทั่วไปราวกับฟ้ากับเหว

Advertisement

ส่วนต่างประเทศก้าวไปอีกขั้นแล้ว เมื่อจับเอา นิสสัน ลีฟ ไปลงสนามแข่งในสนามเซอร์กิตเรียบร้อย แถมตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาภายในเพียง 3.4 วินาที

งานนี้ นิสสัน ใช้ชื่อว่า ออล นิว ลีฟ นิสโม อาร์ซี (All-new Leaf Nismo RC) เป็นรถในสนามแข่งโดยใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ นิสสัน ลีฟ รุ่นปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ นิสสันเคยผลิตรุ่นนี้มาแล้ว ในชื่อ ลีฟ นิสโม อาร์ซี (Leaf Nismo RC) ก็ได้ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ ลีฟ เช่นเดียวกัน หลังจากนั้นหลายๆ คนก็รอการปรับโฉมใหม่เช่นเดียวกับ นิสสัน ลีฟ ในโฉมปัจจุบัน

Advertisement

หลังจากเปิดตัวที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รถลีฟ นิสโม อาร์ซี คันนี้ได้เปลี่ยนความคิดของโฉมเดิมๆ ด้านสมรรถนะทั้งหมด ด้วยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวกำลัง 120 กิโลวัตต์

ลีฟ นิสโม อาร์ซี ขับเคลื่อนสี่ล้อและให้แรงบิดที่ 478 ปอนด์-ฟุต สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในภายใน 3.4 วินาที

ตัวถังได้รับการลดน้ำหนักด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์แบบไร้โครงและส่วนประกอบอื่นๆ น้ำหนักเบา ผลคือรถมีน้ำหนักเพียง 2,690 ปอนด์ หรือประมาณ 1,200 กก. หรือ 1.2 ตัน เบากว่าโฉมที่แล้วประมาณ 750 ปอนด์

นอกจากระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้ง 4 และระบบแปรผันแรงบิดแล้ว ส่วนประกอบอื่นๆ มีความตั้งใจเพื่อช่วยให้รถทรงตัวขณะเข้าโค้งต่างๆ ชุดพลังงานจากแบตเตอรี่ติดตั้งไว้ตรงกลางใต้ท้องรถ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าและตัวปั่นกระแสไฟติดตั้งอยู่เหนือล้อทั้งหน้าและหลัง

ลีฟ นิสโม อาร์ซี ใช้ตัวถังประกอบด้วยกันสามส่วนพร้อมสามารถถอดแยกหน้าและหลังได้ เช่นเดียวกับปีกด้านหลังสามารถปรับระดับได้ กระจังหน้าเป็นเอกลักษณ์ของค่ายอย่าง นิสสัน วี-โมชั่น (Nissan V-Motion) และสีตัวถังตัดกับฝากระโปรงหน้าสีดำเฉพาะด้านบนแบบเดียวกันกับ นิสสัน ฟอร์มูล่า อี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image