นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดเหตุพนักงานธนาคารทุรจิตและยักยอกเงินลูกค้าว่า เมื่อพบกรณีที่พนักงานของธนาคารกระทำการทุจริต แต่ละธนาคารจะมีกระบวนการดำเนินการตรสจสอบภายในอยู่แล้ว ทั้งนี้แต่ละธนาคารจะต้องเอาใจใส่และมีกระบวนการควบคุมดูแลที่รัดกุมไม่ให้เกิดเหตุทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจก่อการทุรจิต โดยกรณีที่พบว่าเงินหายไปจากบัญชีของลูกค้า หากมีการพิสูจน์ได้ว่าลูกค้าไม่ได้มีการทำธุรกรรม ธนาคารแต่ละแห่งจะต้องดำเนินการคืนเงินให้กับลุกค้า ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีพนักงานธนาคารทุรจิตก็จะต้องดำเนินการลงโทษตามระเบียบของธนาคาร ทั้งนี้ ถือว่าพนักงานมีมีความผิดทางอาญาด้วย
“สมาคมฯ ไม่ต้องกำชับอะไรเป็นพิเศษถึงธนาคารสมาชิกเนื่องจากแต่ละธนาคารมีกฎระเบียบในการดำเนินการอยู่แล้ว และธนาคารแต่ละแห่งจะต้องมีการตรวจสอบกระบวนการภายในว่ามีจุดใดที่เป็นจุดหละหลวมก็จะต้องไปดำเนินการให้รัดกุมไม่ให้เปิดช่องทางที่จะทำให้เกิดการทุรจิตได้” นายปรีดี กล่าว
เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว