อินฟราฟัน : ลุ้นเปิดหวูดรางเบาภูเก็ต : นายขันตี

เดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือมาร์เก็ต ซาวน์ดิ้ง ไปแล้ว

โดยโครงการนี้จะเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดภูเก็ต ระยะแรก เป็นช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 3.48 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับเส้นทางร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อเลี่ยงช่วงยูเทิร์นและทางแยก ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการจราจรในพื้นที่

เบื้องต้นอาจปรับเส้นทางเป็นอุโมงค์ใต้ดิน 2 จุด ซึ่งอาจทำให้งบลงทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1-1.6 พันล้านบาท หรือทำให้วงเงินการลงทุนรวมของโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 3.5-3.6 หมื่นล้านบาท

ที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่ภูเก็ตแล้ว พบว่าบางส่วนกังวลโครงการ เพราะตั้งอยู่ระดับเดียวกับพื้นดินจะทำให้เกิดปัญหาจราจรหรือไม่ ดังนั้น รฟม.จึงต้องดูเส้นทางเดินรถให้เหมาะสมที่สุด

Advertisement

สำหรับการลงทุนจะเป็นรูปแบบพีพีพี ฟาสต์ แทร็ก ในลักษณะพีพีพี เน็ต คอสท์ คือ ภาครัฐจะอุดหนุนค่าก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 1.78 หมื่นล้านบาท ค่างานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.5 พันล้านบาท ขณะที่เอกชนจะเป็นผู้ลงทุนรถไฟฟ้า และจัดหาขบวนรถไฟฟ้า การเดินรถและการซ่อมบำรุงรักษา

ขณะที่การก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 3-3.5 ปี และให้ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปีในการให้บริการ ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่ามีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 12.5%

กำหนดค่าแรกเข้าอยู่ที่ 18 บาท เก็บตามระยะทาง กม.ละ 2 บาท คาดว่าภายหลังเปิดบริการระยะแรกปี 2566 จะมีผู้โดยสารใช้งานเฉลี่ย 3.2 หมื่นคนต่อวัน และเพิ่มเป็น 1.2 แสนคนต่อวันในปี 2596 คาดรายได้เฉลี่ยในปี 2566 อยู่ที่ 165.77 ล้านบาท และ 4,856.69 ล้านบาท ในปี 2596 รวม 30 ปี (ปี 2566-2596) จะมีรายได้จากค่าโดยสาร 7.45 หมื่นล้านบาท

Advertisement

ปัจจุบันมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจจำนวนมาก เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส จีน และญี่ปุ่น ส่วนนักลงทุนไทย เช่น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม รวมทั้งกลุ่มทุน
ท้องถิ่น เช่น บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด

การดำเนินงานตามขั้นตอน อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตั้งเป้าหมายเสนอโครงการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติลงทุนกลางปีนี้ เปิดประมูลไตรมาส 3 เริ่มก่อสร้างกลางปี 2563 และเปิดบริการปี 2566

ส่วนจะสะดุดอะไรจนต้องเริ่มวางแผนกันใหม่หรือไม่ ต้องตามลุ้นอย่างใกล้ชิด!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image