‘เอ็มจีซี’ลั่นผู้นำค้าปลีกรถยนต์ โกย2.5หมื่นล้าน-ลุย‘ดิจิทัล5.0’

นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือเอ็มจีซี-เอเชีย เปิดแถลงข่าวทิศทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด เมื่อเร็วๆ นี้

ในปี 2019 เอ็มจีซี-เอเชียเดินหน้าเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการก้าวสู่ยุคดิจิทัล 5.0 และการขยายเครือข่ายด้านการบริการ ยึดหลักการ ลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ ตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ปี 2020 (Vision 2020) เพื่อมุ่งสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ พร้อมบริการครบวงจรในประเทศไทยและอาเซียน ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีรายได้รวมของกลุ่มบริษัท อยู่ที่ 25,000 ล้านบาท รวมคิดเป็นการเติบโตกว่า 15% กลุ่มธุรกิจรถใหม่เติบโตขึ้น 20% และกลุ่มธุรกิจการบริการหลังการขาย เติบโต 9% กลุ่มธุรกิจรถเช่าเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และธุรกิจประกันภัยมีอัตราเติบโตกว่า 30%

ในช่วงเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมานั้น หลายธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบจาก ดิจิทัล ดิสรัปชั่น (Digital Disruption) เอ็มจีซี-เอเชีย มองว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่องค์กรจะมีการเปลี่ยนแปลง เดินหน้าเตรียมความพร้อมให้กับทุกหน่วยธุรกิจในเครือ เพื่อรองรับดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เพื่อก้าวสู่ยุคดิจิทัล 5.0 อย่างเต็มรูปแบบ มีการนำระบบมาร์เก็ตติ้ง ออโตเมชั่น มาใช้กับฐานลูกค้าของเรากว่า 500,000 ราย รวมถึงลูกค้าผู้มุ่งหวังกว่า 700,000 ราย เพื่อวิเคราะห์และยกระดับการสื่อสาร พร้อมสร้างประสบการณ์กับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อสร้างบริการแบบใหม่ที่ง่ายและสะดวก เช่น การทำแอพพลิเคชั่นสำหรับรถเช่า ซิกท์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า รวมถึงการริเริ่มทำดิจิทัลโชว์รูมของซูเปอร์คาร์ (ZUPERCAR) เพื่อรองรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบัน

Advertisement

นอกจากนี้ ได้เพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าของเรา เพื่อยกระดับการบริการที่รวดเร็วและแม่นยำขึ้น ด้วย 1286 มิลเลนเนียม ออโตคอนเนคต์ (MILLENNIUM AUTO CONNECT) ช่องทางเชื่อมต่อยุคดิจิทัลครบวงจร สำหรับลูกค้า มิลเลนเนียม ออโต้ และในปีนี้จะมีการแนะนำ 1334 ฮอนด้า ซัมมิท คอนเนคต์ (HONDA SUMMIT CONNECT) สำหรับลูกค้า ซัมมิท ฮอนด้า เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารกับลูกค้า ทั้งการสอบถามข้อมูลรถใหม่ การนัดเข้ารับบริการ เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ หรือการรับข่าวสารจากบริษัท ก็สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับยนตรกรรมกลุ่มอัลตราลักชัวรี่ มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่กันอย่างต่อเนื่อง อาทิ โรลส์-รอยซ์ ได้รับการยกย่องให้เป็น คิงส์ ออฟ คาร์ ก็เปิดตัวรุ่น คัลลิแนน เอสยูวีสุดหรูรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของ โรลส์-รอยซ์ ขณะที่ แอสตัน มาร์ติน ก็มี วานเทจ ใหม่ ฉีกรูปลักษณ์แบบเดิมๆ เพิ่มความโฉบเฉี่ยว พร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย รวมถึงยนตรกรรมลักชัวรี่สปอร์ตอย่าง มาเซราติ ก็เปิดตัว กิบลี่ รุ่นปรับโฉม ยังคงเอกลักษณ์ และรายละเอียดสุดประณีต ของรถยนต์อิตาเลียนไว้อย่างครบถ้วน ขณะเดียวกัน อะซิมุท เป็นเรือยอชต์สัญชาติอิตาเลียน เผยโฉมเรือรุ่นล่าสุด ฟลายบริดจ์ 66 ที่มีมูลค่ากว่า 2 ล้านยูโร

นอกจากนี้ เอ็มจีซี-เอเชียเดินหน้าขยายเครือข่าย ขยายฐานลูกค้าสู่ฝั่งธนบุรี เปิดโชว์รูมมาตรฐานแห่งใหม่พร้อมกัน 6 แบรนด์ที่ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กแห่งใหม่ฝั่งธนบุรี ประกอบด้วย โรลส์-รอยซ์, มาเซราติ, อะซิมุท, บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด เพื่อรองรับกระแสการเติบโตของ HNWI (High Net Worth Individual) ในประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงเป็นอันดับต้นในเอเชีย

Advertisement

ในส่วนธุรกิจนายหน้าประกันภัย แมกซี่ฯ ก็ได้มีการร่วมมือทางธุรกิจกับ ฮาวเด้น อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ส นายหน้าประกันภัยระดับโลก ภายใต้ชื่อใหม่ ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ ส่งผลให้เป็นบริษัทนายหน้าประกันภัยที่มีศักยภาพ รอบด้าน จากการรวมจุดเด่นด้านประกันภัยรถยนต์ของแมกซี่ เข้ากับชื่อเสียงด้านการให้บริการองค์กรระดับโลกของ ฮาวเด้น พร้อมให้บริการด้านธุรกิจประกันภัยที่ตอบโจทย์ของลูกค้า ทั้งในประเทศไทยและบนเวทีระดับสากล

กลุ่มธุรกิจรถเช่าภายใต้ มาสเตอร์ คาร์เร้นเทิล และแบรนด์ซิกท์ (SIXT) มีการขยายเครือข่ายสาขาสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยล่าสุดได้เปิดตัวไปแล้วกับ ซิกท์ สาขาหลวงพระบาง ถือว่าเป็นสาขาที่ 20 ของ SIXT ในอาเซียน ปัจจุบันมี 12 สาขาทั่วประเทศไทย 6 สาขาที่ประเทศมาเลเซีย และ 2 สาขาที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สำหรับนโยบายของกลุ่มในปี 2562 บริษัทได้ขยายแผนการลงทุน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ พร้อมเตรียมงบลงทุนเบื้องต้นกว่า 250 ล้านบาท โดย มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป ลาดพร้าว มีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการสำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู พรีเมียมซีเล็กชั่น และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด รวมถึงการขยายศูนย์บริการรูปแบบใหม่

บีเอ็มดับเบิลยู เซอร์วิส แฟคตอรี่ เอาท์เล็ต (SFO) ที่พระราม 4 และจะเปิด บีเอ็มดับเบิลยู เซอร์วิส เอาท์เล็ต โอนลี่ (SOO) ที่สุราษฎร์ธานี ขณะที่ เอ็มเอ็มเอส บ็อชคาร์เซอร์วิส ปัจจุบันมี 15 สาขา โดยปีที่ผ่านมา ได้เปิดสาขาเพิ่มที่รังสิตและเพชรเกษม และมีโครงการขยายเพิ่มอีก 8 สาขาในปีนี้

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เอ็มจีซี-เอเชีย ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดการบริหารองค์กรแบบลูกค้าเป็นศูนย์กลาง หรือ คัสทอมเมอร์ เซนทริก (Customer Centric) ให้ความสำคัญกับลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์พิเศษผ่านการจัดกิจกรรม การทำงานภายใต้องค์กรที่มีความหลากหลายของธุรกิจ เอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้า เราใช้หลัก ซินเนอร์จี (Synergy) หรือความร่วมมือกันระหว่างหน่วยธุรกิจต่างๆ เพื่อนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มอบบริการที่เหนือความคาดหมายและสร้างความแตกต่างเชิงบวกให้องค์กร

โดยสรุป บริษัทคาดว่าธุรกิจของกลุ่มในปีนี้ จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา กลุ่มรถยนต์ใหม่ ตั้งเป้าจำหน่ายกว่า 13,000 คัน ธุรกิจศูนย์บริการหลังการขาย ตั้งเป้าการบริการไว้กว่า 235,000 คัน โดยมีปัจจัยสนับสนุนด้านต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในแต่ละกลุ่มและประเภทธุรกิจ

……………………..


กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด

ธุรกิจของ เอ็มจีซี-เอเชีย แบ่งเป็น 8 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

1.กลุ่มรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ใหม่ ในนาม โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก, แอสตัน มาร์ติน แบงคอก, โมเดนา มอเตอร์เวอร์ค, มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป (บีเอ็มดับเบิลยู และมินิ), ซัมมิท ฮอนด้า, บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด และฮาร์ลีย์-เดวิดสัน

2.กลุ่มรถยนต์และมอเตอร์ไซค์มือสอง ในนาม บีเอ็มดับเบิลยู (BMW Premium Selection), มินิ (MINI Next), ฮอนด้าเซอร์ทิฟายยูสคาร์, มาสเตอร์เซอร์ทิฟาย ยูสคาร์ (มัลติแบรนด์), ซูเปอร์คาร์ และยัวร์ไบค์

3.กลุ่มธุรกิจรถเช่าระยะสั้นและระยะยาว ในนามบริษัท มาสเตอร์คาร์เร้นเทิล จำกัด และซิกท์ (SIXT) เร้นท์อะคาร์ ธุรกิจบริการพนักงานขับรถ ในนามบริษัท มาสเตอร์ ไดร์ฟเวอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด

4.กลุ่มธุรกิจอาฟเตอร์มาร์เก็ตในนามบริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (MMS)

5.กลุ่มธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัย ในนามบริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด เป็นการร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ และ ฮาวเด้น อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ ภายใต้ไฮพีเรียน กรุ๊ป เป็นนายหน้าประกันภัยที่ใหญ่สุดในโลก (ไม่รวมสหรัฐอเมริกา) ให้บริการด้านประกันภัยแบบครบวงจร

6.กลุ่มธุรกิจให้บริการศูนย์สารสนเทศ ในนาม ไอทเวนตี้โฟร์ (i24) และไอเอ็มเอ็กซ์ (iMX-Innovative Mobility Experience)

7.กลุ่มธุรกิจศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร ในนามบริษัท มาสเตอร์ ออโตโมทีฟ เทรนนิ่งเซ็นเตอร์ (MAT-Master Automotive Training Center)

8.กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ อะซิมุท ยอชท์ ไทยแลนด์ ในนามบริษัท เอ็มจีซี-มารีน (เอเชีย) จำกัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image