ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : ศึกสมาร์ทโฟน

“ไอดีซี” บริษัทวิจัยของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก เมื่อปีที่แล้ว พบว่าซัมซุงจากเกาหลีใต้ทำยอดขายได้เป็นอันดับ 1 ครองตลาด 20.8% อันดับที่ 2 คือ ไอโฟนจากค่ายแอปเปิล มีสัดส่วนตลาด 14.9% แต่หัวเว่ยจากแดนมังกรกำลังตามติดชนิดหายใจรดต้นคอด้วยสัดส่วนตลาด 14.7%

ขณะที่เสียวหมี่ สมาร์ทโฟนจากจีน รั้งอันดับที่ 4 มีสัดส่วนตลาด 8.7% และอันดับที่ 5 เป็นของออปโป จากจีนเช่นกัน มีสัดส่วนตลาด 8.1% ซึ่งหมายความว่า หากรวมยอดขายของสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน ทั้งหัวเว่ย   เสียวหมี่ และออปโป จะมียอดขายสูงสุด อยู่ที่ 31.5%

ถึงแม้หลายชาติตะวันตกจะรวมหัวกันคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย โดยอ้างว่ามีความเสี่ยงที่จะถูก        จารกรรมความลับ แต่ในตลาดสมาร์ทโฟน หัวเว่ยกลับเติบโตอย่างรุดหน้า

ในปีที่แล้วหัวเว่ยขายสมาร์ทโฟนได้กว่า 200 ล้านเครื่อง น้อยกว่าไอโฟนเพียงแค่ 2 หมื่นเครื่อง และหากคิดเป็นสัดส่วนแล้ว หัวเว่ยขายได้เพิ่มขึ้น 33.6% ขณะที่ไอโฟนขายได้ลดลง 3.2% ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ในปีนี้ หากไอโฟนไม่มีรุ่นใหม่ออกมา หัวเว่ยจะแซงหน้าขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนที่ขายได้อันดับที่ 2 แน่นอน เพราะในประเทศจีน ยอดขายไอโฟนทรุดหนัก หลังเกิดกรณีที่แคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หวั่นโจว ผู้บริหารของหัวเว่ยตามคำขอของสหรัฐ

Advertisement

บริษัทวิจัยคานาลิสเปิดตัวเลขผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 4/2561 ของไทย ซึ่งเป็นตลาด สมาร์ทโฟนใหญ่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า ออปโปสามารถแซงหน้าซัมซุงเป็นครั้งแรกในตลาดไทย โดยมียอดจำหน่ายได้มากกว่า 1.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด อยู่ที่ 22.2%

ไอโฟนเคยทำให้แอปเปิลพลิกฟื้นจากบริษัทที่ซบเซากลายเป็นดาวรุ่งอีกครั้ง และเป็นความภาคภูมิใจของอเมริกา ทั้งๆ ที่ไอโฟนทุกเครื่องผลิตที่จีน ผลิตภัณฑ์จากแดนมังกรที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด จนท้าทายเกียรติภูมิของมหาอำนาจโลก ทำให้สหรัฐต้องดิ้นรนสกัดกั้นด้วยทุกวิธีการ…อีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image