ผู้เขียน | นายมะดัน |
---|
“ไอดีซี” บริษัทวิจัยของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก เมื่อปีที่แล้ว พบว่าซัมซุงจากเกาหลีใต้ทำยอดขายได้เป็นอันดับ 1 ครองตลาด 20.8% อันดับที่ 2 คือ ไอโฟนจากค่ายแอปเปิล มีสัดส่วนตลาด 14.9% แต่หัวเว่ยจากแดนมังกรกำลังตามติดชนิดหายใจรดต้นคอด้วยสัดส่วนตลาด 14.7%
ขณะที่เสียวหมี่ สมาร์ทโฟนจากจีน รั้งอันดับที่ 4 มีสัดส่วนตลาด 8.7% และอันดับที่ 5 เป็นของออปโป จากจีนเช่นกัน มีสัดส่วนตลาด 8.1% ซึ่งหมายความว่า หากรวมยอดขายของสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน ทั้งหัวเว่ย เสียวหมี่ และออปโป จะมียอดขายสูงสุด อยู่ที่ 31.5%
ถึงแม้หลายชาติตะวันตกจะรวมหัวกันคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย โดยอ้างว่ามีความเสี่ยงที่จะถูก จารกรรมความลับ แต่ในตลาดสมาร์ทโฟน หัวเว่ยกลับเติบโตอย่างรุดหน้า
ในปีที่แล้วหัวเว่ยขายสมาร์ทโฟนได้กว่า 200 ล้านเครื่อง น้อยกว่าไอโฟนเพียงแค่ 2 หมื่นเครื่อง และหากคิดเป็นสัดส่วนแล้ว หัวเว่ยขายได้เพิ่มขึ้น 33.6% ขณะที่ไอโฟนขายได้ลดลง 3.2% ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ในปีนี้ หากไอโฟนไม่มีรุ่นใหม่ออกมา หัวเว่ยจะแซงหน้าขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนที่ขายได้อันดับที่ 2 แน่นอน เพราะในประเทศจีน ยอดขายไอโฟนทรุดหนัก หลังเกิดกรณีที่แคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หวั่นโจว ผู้บริหารของหัวเว่ยตามคำขอของสหรัฐ
บริษัทวิจัยคานาลิสเปิดตัวเลขผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 4/2561 ของไทย ซึ่งเป็นตลาด สมาร์ทโฟนใหญ่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า ออปโปสามารถแซงหน้าซัมซุงเป็นครั้งแรกในตลาดไทย โดยมียอดจำหน่ายได้มากกว่า 1.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด อยู่ที่ 22.2%
ไอโฟนเคยทำให้แอปเปิลพลิกฟื้นจากบริษัทที่ซบเซากลายเป็นดาวรุ่งอีกครั้ง และเป็นความภาคภูมิใจของอเมริกา ทั้งๆ ที่ไอโฟนทุกเครื่องผลิตที่จีน ผลิตภัณฑ์จากแดนมังกรที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด จนท้าทายเกียรติภูมิของมหาอำนาจโลก ทำให้สหรัฐต้องดิ้นรนสกัดกั้นด้วยทุกวิธีการ…อีกครั้ง