อินฟราฟัน : รถเมล์สายท่องเที่ยว : นายขันตี

ไม่ใช่รถไฟฟ้าเท่านั้นที่เป็นระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะรถเมล์ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยในการส่งเสริมให้มีการใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดปัญหาการจราจรติดขัด และมลพิษ

ล่าสุด คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง จึงได้อนุมัติการเดินรถเส้นทางใหม่เป็นวงกลม 3 เส้นทางในกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น คือ

1.เส้นทางสนามหลวง-เยาวราช-ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ 2.เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ประตูน้ำ-ศูนย์การค้าสยาม เซ็นเตอร์ และ 3.เส้นทางท่าน้ำสี่พระยา-สาทร-ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์

โดยรถแต่ละเส้นทางจะผ่านจุดเชื่อมต่อไปสู่ระบบขนส่งสาธารณะโหมดอื่นๆ ได้ อาทิ รถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที รถไฟฟ้าบีทีเอส ท่าเรือโดยสารคลองแสนแสบ ท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น

Advertisement

รถที่จะนำมาให้บริการจะเป็นรถโดยสารปรับอากาศ ค่าโดยสาร 30 บาทตลอดสาย และมีตั๋ววันในราคา 70 บาท สามารถใช้บริการได้ทั้ง 3 เส้นทาง โดยไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ประมาณการว่าจะมีผู้โดยสารในเส้นทางที่ 1 ประมาณ 1,600 คนต่อวัน เส้นทางที่ 2 ประมาณ 1,200 คนต่อวัน และเส้นทางที่ 3 ประมาณ 1,600 คนต่อวัน โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเป็นผู้ให้บริการ

เบื้องต้นได้พิจารณาว่ารูปแบบและสีสันของรถต้องสะดุดตา แตกต่างจากรถโดยสารทั่วไปอย่างชัดเจน รวมถึงผู้ขับรถและคนประจำรถก็ควรมีความรู้ภาษาอังกฤษและจีน เพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยวได้ด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เสนอ แต่การออกใบอนุญาตประกอบการขนส่งให้คงใช้เส้นทางเดินรถตามโครงข่ายเดิมจำนวน 208 เส้นทางไปก่อน

Advertisement

ซึ่งปัจจุบันสามารถแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการเดินรถได้เป็น 6 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ ขสมก.เดินรถเอง 88 เส้นทาง 2.กลุ่มที่มีรถร่วมเอกชนรายเดียว 59 เส้นทาง 3.กลุ่มที่ ขสมก.เดินรถกับรถร่วมเอกชนรายเดียว 8 เส้นทาง 4.กลุ่มที่ ขสมก.เดินรถร่วมกับรถร่วมเอกชนหลายราย 21 เส้นทาง 5.กลุ่มที่รถร่วมเอกชนเดินรถร่วมกันหลายราย 31 เส้นทาง และ 6.กลุ่มเส้นทางใหม่ที่ยังว่างผู้ประกอบการ 1 เส้นทาง

การคงเส้นทางเดิมไว้ก่อน เพราะเกรงว่าหากปรับเส้นทางใหม่ทันทีจะส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก เพราะอาจสร้างความสับสนจากการปรับเปลี่ยนชื่อและแนวเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม หากสามารถนำรถเมล์ไปวิ่งให้บริการบนถนนที่ยังไม่มีรถโดยสารให้บริการก็จะช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image