เปิดแล้ว! “ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรระบบราง” คมนาคมตั้งเป้าผลิตปีละรุ่น

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรระบบราง (Training Center) เพื่อเตรียมผลิตบุคลากรพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีนายซิโร่ ซาโดชิมา (H.E.Mr.Shiro Sadoshima) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) (BEM) พร้อมด้วยผู้แทนจาก JICA ผู้แทนจาก Tokyo Metro เข้าร่วมพิธีว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางราง ซึ่งตามมาตรฐานในการดูแลระบบรางจะต้องมีการออกใบอนุญาตขับขี่รถไฟฟ้าให้แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพพนักงานขับรถไฟฟ้า แต่ในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการออกใบอนุญาตดังกล่าว จึงมีการมอบนโยบายให้ รฟม. ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรระบบราง เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรในระบบรางให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะความชำนาญด้านเทคโนโลยีรถไฟฟ้า และสามารถออกใบขับขี่สำหรับผู้ขับรถไฟฟ้าได้ตามมาตรฐานสากล และเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ ตามแผนแม่บทระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-MAP) ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2553 – 2572) ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์อบรมฯแห่งแรกของไทย ภายในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ เพื่อฝึกอบรมพนักงานขับรถไฟฟ้าให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อทัดเทียมต่างประเทศ และสามารถนำใบรับรองการจบหลักสูตรไปยื่นขอใบอนุญาตขับขี่รถไฟฟ้าต่อไปได้

นายไพรินทร์ กล่าวว่า เริ่มแรกจะนำร่องเปิดสอนหลักสูตรให้แก่พนักงานขับรถและหลักสูตรผู้ควบคุมราง หลักสูตรละ 30 คน ผลิตบุคลากรรุ่นแรกจำนวน 60 คน ใช้ระยะเวลาอบรม 3 เดือน หรือ 230 ชั่วโมง มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 18,000 บาท รวมถึงหลักสูตรสำหรับผู้ที่มีความรู้อยู่แล้วแต่อยากเพิ่มองค์ความรู้หรือทบทวนใหม่ ระยะเวลาในการเรียน 3 เดือน มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 16,000 บาท โดยในช่วงแรกจะเปิดให้ พนักงานปัจจุบันอบรมก่อน แล้วจึงเปิดให้บุคคลที่สนใจเข้าอบรมได้ เบื้องต้นหลักสูตรจะเปิดปีละ 1 ครั้ง โดยหากมีความต้องการในการผลิตบุคลากรมากขึ้น ก็สามารถเปิดอบรมได้เต็มศักยภาพและผลิตบุคลากรได้ 660 คนต่อปี

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ต่อจากนี้กรมขนส่งทางรางจะเป็นผู้พิจารณาการออกใบขับขี่รถไฟฟ้าให้กับผู้ที่ผ่านหลักสูตรอีกครั้ง ซึ่งจะมีการพิจารณาด้วยว่าจะต้องมีการต่ออายุใบขับขี่หรือไม่อย่างไร โดยเงินเดือนของพนักงานขับรถไฟฟ้าเริ่มต้นที่ 25,000 บาท ซึ่งคาดว่าใบอนุญาตขับขี่รถไฟฟ้าใบแรกจะออกได้ภายใน 3 เดือนนี้ หลังกรมรางฯจัดตั้งแล้วเสร็จ พร้อมเตรียมขยายหลักสูตรเพิ่มในอนาคต และเพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศในแถบเพื่อนบ้านสามารถเข้ามาอบรมหลักสูตรเหล่านี้ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับพนักงานของตนเองด้วย

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image