เชฟโรเลตเผยรถสีเข้มอุณหภูมิสูงกว่าสีอ่อน

เชฟโรเลต ประเทศไทย เผยแพร่บทความ ระบุว่า นักวิจัยในอเมริกาเผยว่าหากจอดรถยนต์ไว้กลางแดดในวันที่มีอากาศร้อน ห้องโดยสารอาจมีอุณหภูมิสูงถึงระดับ 46 องศาเซลเซียส และแผงแดชบอร์ดอาจมีความร้อนเกินกว่า 73 องศาเซลเซียส สูงมากจนสามารถคร่าชีวิตผู้โดยสารเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง แม้บางวันสภาพอากาศจะไม่ร้อนมากนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ห้องโดยสารอาจมีความร้อนถึงระดับอันตราย ดังนั้น อย่าทิ้งคนหรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถยนต์ที่ปิดประตูหน้าต่างทุกบานโดยไม่ได้เปิดระบบปรับอากาศ

อย่างไรก็ตาม รถกระบะ โคโลราโด และรถอเนกประสงค์ เทรลเบลเซอร์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์และเปิดระบบปรับอากาศเพื่อทำความเย็นในห้องโดยสารตามอุณหภูมิที่กำหนดไว้ล่วงหน้าด้วยกุญแจก่อนเข้าไปนั่งในรถยนต์ได้ ระบบปรับอากาศของเชฟโรเลตออกแบบให้ทำความเย็นอยู่ในระดับสร้างความเย็นสบายในเวลาไม่กี่นาทีด้วยช่องแอร์ที่มีทุกแถวที่นั่ง ลูกค้าเชฟโรเลตยังสามารถเปิดหน้าต่างทุกบานได้ด้วยกุญแจรถ เพื่อการระบายอากาศรวดเร็วและทำให้ห้องโดยสารเย็นเร็วกว่าเดิม

หากผู้ขับขี่ต้องการจอดแวะทำธุระระหว่างทาง ผู้ขับขี่สามารถใช้ฟังก์ชั่นรีโมตสตาร์ตที่มีในเทรลเบลเซอร์และโคโลราโดเพื่อความปลอดภัยและความเย็นสบายของผู้โดยสารท่านอื่นที่ยังอยู่ภายในรถยนต์ โดยดับเครื่องยนต์ แล้วนำกุญแจออกมาด้านนอก ล็อกประตูรถยนต์และใช้ฟังก์ชั่นรีโมตสตาร์ตเพื่อสตาร์ตเครื่องยนต์พร้อมสั่งการให้ระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารทำงานอัตโนมัติ

วิศวกรฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกของเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม บริษัทแม่ของเชฟโรเลต ทดสอบระบบปรับอากาศท่ามกลางอุณหภูมิภายนอก 46 องศาเซลเซียส เพื่อสร้างความมั่นใจว่าระบบปรับอากาศในรถยนต์ของจีเอ็มทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

Advertisement

การทดสอบอุณหภูมิของระบบปรับอากาศโดยทั่วไปจะต้องมีการขับขี่ทดสอบเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตร ทั้งในสภาวะการใช้งานจริงและในสภาพแวดล้อมจำลอง วิศวกรทดสอบที่สนามทดสอบกลางทะเลทรายของจีเอ็มในเมืองยูมา รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา สภาพอากาศฤดูร้อนสูงถึง 42 องศาเซลเซียส และยังทดสอบภายในห้องปฏิบัติการทดสอบสภาพอากาศของจีเอ็มที่มีอุณหภูมิสูงยิ่งกว่า

การทดสอบในสภาวะการใช้งานจริงและในสภาพแวดล้อมจำลองนั้น รถยนต์ที่ได้รับการทดสอบจะผ่านกระบวนการ สะสมความร้อนจากแสงอาทิตย์ (solar load) อย่างเต็มที่ เพื่อทำให้รถยนต์ได้รับความร้อนจากการตากแดดมากที่สุด หลังจากนั้นวิศวกรของจีเอ็มจะขับรถยนต์คันดังกล่าวด้วยความเร็วคงที่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าระบบปรับอากาศนั้นสามารถทำความเย็นภายในห้องโดยสารให้มีอุณหภูมิที่อยู่ในระดับเย็นสบายภายในเวลาไม่กี่นาที

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า รถยนต์ที่มีตัวถังและภายในห้องโดยสารโทนสีอ่อนจะมีอุณหภูมิลดลงรวดเร็วกว่ารถยนต์สีเข้ม เนื่องจากสีเข้มดูดซับความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้มากกว่าสีอ่อน ดังนั้น รถยนต์สีอ่อนจึงมีอุณหภูมิต่ำกว่ารถยนต์สีเข้มประมาณ 5 องศาเซลเซียส เมื่อถูกนำไปทดสอบการสะสมความร้อนพร้อมกัน

Advertisement

นอกจากนี้ ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์สามารถช่วยลดความร้อนภายในห้องโดยสารได้เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image