จอดป้ายประชาชื่น : ‘ปลาเน่า’วงการโลจิสติกส์

สาวออฟฟิศอย่างเราๆ ที่แม้จะทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นนอต แต่ก็ไม่พลาดที่จะหาเวลาพักผ่อน ซึ่ง     “ช้อปปิ้งออนไลน์” คือการพักผ่อนอย่างหนึ่ง ที่แค่กดสั่งซื้อก็ฟิน ส่งผลให้ “การค้าขายออนไลน์” หรืออีคอมเมิร์ซในบ้านเรามีเงินสะพัดราว 3 ล้านล้านบาท ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ในอาเซียน เป็นอานิสงส์ถึงธุรกิจขนส่ง หรือโลจิสติกส์ ที่วิ่งกันอุตลุด เพื่อส่งสินค้าถึงมือผู้รับได้ทันใจ

แต่การสั่งสินค้าออนไลน์นอกจากต้องอาศัยดวงเพื่อให้ได้สินค้าที่ถูกต้องตรงสเปกแล้ว การขนส่งเป็นอีกเรื่องที่ผู้สั่งสินค้าออนไลน์ต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ได้รับสินค้าที่อาการครบ 32

ด้วยประสบการณ์การสั่งสินค้าออนไลน์ที่สั่งสมมาทำให้มั่นใจว่า ไม่ว่ากี่ครั้งเราจะไม่มีวันหน้าแหกกับเรื่องนี้แน่ๆ ล่าสุดเจอมากับตัวทั้งที่ยอมควักเงินจ่ายค่าจัดส่งเพิ่ม เพราะหวังให้สินค้าถึงมือแบบด่วนจี๋ แต่กลับได้รับการบริการที่แม่ค้าจัดส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งไม่เป็นไปตามข้อตกลง ส่วนบริษัทขนส่ง พอได้สืบสาวราวเรื่องทราบว่า เป็นบริษัทขนส่งรายใหม่ สีแดงแจ๊ด ที่หน้าเพจเฟซบุ๊กมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นถึงการทำงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ มิหนําซ้ำผู้ใช้บริการหลายรายยังโดนกระทำในลักษณะเดียวกัน อาทิ สถานะการจัดส่งไม่อัพเดต และเมื่อแจ้งเหตุไปยังพนักงานคอลเซ็นเตอร์กลับได้รับคำตอบที่ไม่ไยดี ที่ร้ายหนักคือพนักงานจัดส่งมีคำพูดคำจาแข็งกร้าวและแต่งกายที่ไม่เหมาะสม

ผ่านไป 5 วัน สินค้ายังไม่ถึงมือ ถือเป็นการทุบทำลายสถิติเดิมที่ทำไว้ 3 วัน แต่ด้วยความหวังจึงพยายามติดต่อไปยังคอลเซ็นเตอร์และได้เบอร์ติดต่อพนักงานจัดส่ง รีบยกหูถามไถ่ได้ความว่า “ใจเย็นๆ นะพี่       พัสดุเยอะ เดี๋ยวเข้าไปส่งให้” ฟังดูจะห้วนๆ ไปสักหน่อย “เช็กลิสต์ข้อหนึ่ง” ที่ตรงเป๊ะกับผู้ที่ประสบมา ส่วน “เช็กลิสต์ข้อสอง” ก็ตามมาแบบติดๆ เมื่อสินค้ามาถึง โดยผ่านพนักงานจัดส่งที่มาในลุคเสื้อยืดกางเกงยีนส์ หนวดเครารกรุงรัง

Advertisement

เป็นยุคเฟื่องฟูสำหรับ “ธุรกิจโลจิสติกส์” แต่ไม่ใช่กับผู้เล่นทุกรายที่กระโดดเข้ามา โดยเฉพาะผู้เล่นที่มีมาตรฐานการให้บริการที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเช่นนี้ อย่าทำตัวเป็นปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้อง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image