ยานยนต์ : ‘มิชลิน’จัดยางล้อเครื่องบิน แทบไม่ขยายตัวให้กัลฟ์แอร์

รายงานข่าวจากมิชลินแจ้งว่า มิชลินได้รับเลือกจากกัลฟ์แอร์ (Gulf Air) สายการบินแห่งชาติของราชอาณาจักรบาห์เรน ให้เป็นพันธมิตรผู้ติดตั้งยางล้อให้กับเครื่องบินทุกประเภทในฝูงบินของสายการบิน รวมถึงฝูงบินใหม่ล่าสุด ประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787-9 ดรีมไลเนอร์ (Boeing 787-9 Dreamliner) เครื่องบินแอร์บัสรุ่น 320 นีโอ (Airbus 320 Neo) และเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 321 นีโอ (Airbus 321 Neo)

การได้รับเลือกเข้าเป็นพันธมิตรดังกล่าวถือเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ระยะยาวเพื่อความสำเร็จร่วมกันของทั้งสองบริษัท เนื่องจากฝูงบินแอร์บัสของกัลฟ์แอร์ เลือกใช้ยางมิชลินตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมา การปรับปรุงฝูงบินใหม่เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปีของกัลฟ์แอร์ประกาศใช้เมื่อปี 2561 เป็นโอกาสดีมิชลินจะได้แนะนำให้ใช้ยางมิชลิน แอร์ เอ็กซ์ (MICHELIN AIR X) เทคโนโลยียางล้อแทบไม่มีการขยายตัว (Near Zero Growth -NZG) สิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิน

เทคโนโลยี NZG ได้รับการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ายางมีการขยายตัวน้อยที่สุด ยางเครื่องบินมีแรงดันลมยางสูงมาก (20 บาร์) เมื่อเทียบกับยางประเภทอื่น เช่น ยางรถยนต์นั่ง (2.5 บาร์) เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์หลายเท่า การขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูง เพื่อนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดส่งผลให้ยางเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ความเร็วสูง แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG การขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลางจะลดลง ส่งผลให้ยางมีความแข็งแกร่งและทนต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ ยังช่วยให้สายการบินมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยางมิชลิน แอร์ เอ็กซ์ สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30 มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นและมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม ยิ่งกว่านั้นเทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยางและลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลง ส่งผลให้ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามไปด้วย

Advertisement

ปัจจุบัน สายการบินกัลฟ์แอร์เปิดให้บริการฝูงบินใหม่ ประกอบด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787-9 ดรีมไลเนอร์ และเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 320 นีโอ ติดตั้งมาพร้อมยางมิชลินแล้ว โดยมีแผนจะติดตั้งยางมิชลินกับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 321 นีโอ มีกำหนดเข้าประจำฝูงบินของสายการบิน ในช่วงต้นปี 2563 ด้วยเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image