โชว์รูมประชาชื่น : มาสด้าลุยพัฒนาเครื่อง6สูบ

สื่อชั้นนำแวดวงยานยนต์ของญี่ปุ่น คาร์วิว เจแปน (Carview Japan) เผยแพร่ข้อมูลกรณีค่ายมาสด้า จะพัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงออกสู่ตลาด ทำให้วงการยานยนต์วิพากษ์วิจารณ์อันอย่างหนักว่าเครื่องยนต์ 6 สูบของมาสด้าจะจับมือกับบริษัทผู้ผลิตบางรายในยุโรปหรือไม่ เพราะเครื่องยนต์ของทั้งเบนซ์และบีเอ็มฯ ต่างใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้รายเดียวกันหลายราย และจะมีความแตกต่างกันอย่างไร

คาร์วิว เจแปน คาดว่าการใช้อุปกรณ์ร่วมกันจากเครื่องแถวเรียง 4 สูบปัจจุบัน และลดเวลาการออกแบบเครื่องยนต์ประเภท V ตลอดจน ยังมีข้อดีในแง่การผลิตเครื่องยนต์ อาจไม่ต้องเปิดสายการผลิตใหม่ แต่ใช้การผสมรวมกันในขั้นตอนการผลิตได้ เพราะปัจจุบันเครื่องยนต์ 6 สูบมีพัฒนาการมากขึ้น

การรุกคืบของมาสด้าครั้งนี้ จะทำให้มาสด้าเป็นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกในรอบหลายสิบปี กลับมาผลิตเครื่องยนต์แบบ 6 สูบแถวเรียง และเป็นรายที่ 3 ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อจากบีเอ็มฯและเบนซ์

มีการคาดการณ์กันว่าส่วนเครื่องยนต์ 6 สูบมาสด้า วางไว้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องยนต์มาสด้า สกาย แอคทีฟ เอ็กซ์

Advertisement

เมื่อลองคำนวณเครื่องยนต์มาสด้า สกาย แอคทีฟ ดี 2.2 มีกระบอกสูบและช่วงชัก 86.0X94.2 มม. ให้ขนาดห้องเผาไหม้ 547 ซีซีต่อสูบ ถ้าเครื่องยนต์เป็น 6 สูบ จะได้ 3282 ซีซี หรือ 3.3 ลิตร

สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน มาสด้า สกาย แอคทีฟ เอ็กซ์ สื่อญี่ปุ่นคาดว่าน่าจะเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เนื่องจากมีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ว่าเครื่องสกาย แอคทีฟ เอ็กซ์ มีขนาดกระบอกสูบและช่วงชัด 83.5X91.2 มม. จะมีพื้นที่ห้องเผาไหม้ 500 ซีซีต่อสูบ เมื่อเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ จะได้ขนาด 3000 ซีซี พอดี

Advertisement

ดังนั้น เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ของมาสด้า น่าจะออกมาเป็นเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร แม้ว่าจะเป็นการสวนกระแสพัฒนาเครื่องยนต์ดาวน์ไซซิ่ง (Downsizing Engine) แต่มีข่าวมาจากมาสด้ามองว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้จะถูกนำมาใช้ในระยะยาว พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

นอกจากนี้ ยังมีแผนไปใช้กับรถรุ่นไมลด์ ไฮบริด หรือรุ่นปลั๊ก อิน-ไฮบริด รถขนาดใหญ่ เช่น รถประเภทเอสยูวี หรือครอสส์โอเวอร์ ในอนาคต แต่จะส่งไปทวีปไหนบ้าง หรือเฉพาะที่ยุโรปและประเทศอเมริกาที่มักนิยมใช้รถยนต์เครื่องยนต์ใหญ่ คงต้องรอลุ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image