ครม.ไฟเขียวเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงโคราช-หนองคาย ยันเฟสแรกเสร็จปี’65

ครม.อนุมัติวงเงินว่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงโคราช-หนองคาย ยันช่วงแรกแล้วเสร็จปี’65

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินการจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดงานโยธาโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 2 คือ ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย วงเงินประมาณ 751 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 19 เดือน

นายอาคมกล่าวว่า ภายหลัง ครม.อนุมัติวงเงินดังกล่าวแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ในฐานะเจ้าของโครงการจะต้องไปดำเนินการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาดำเนินการออกแบบรายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะไม่ล่าช้าเนื่องจากที่ผ่านมามีการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)เพื่อเตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาไว้แล้ว และเมื่อได้ตัวที่ปรึกษาแล้ว ทางที่ปรึกษาจะใช้เวลาในการออกแบบรายละเอียดได้แล้วเสร็จทั้งโครงการภายใน 12 เดือน

“ตามแผนงานการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 2-3 ช่วง โดยช่วงแรกจากนครราชสีมา-ขอนแก่น จะใช้เวลาออกแบบประมาณ 6 เดือนก็จะแล้วเสร็จ จากนั้นถึงจะสามารถแบ่งเป็นตอนเพื่อทำการประกวดราคาหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างได้ ส่วนจะแบ่งออกเป็น 14 ตอน เหมือนระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณา”นายอาคมกล่าว

Advertisement

นายอาคมกล่าวว่า สำหรับช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ทางไทยจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด เพื่อเชื่อมต่อกับระยะที่ 1 ที่มีจีนช่วยในการศึกษาออกแบบ โดยในส่วนของระยะที่ 1 เหลืออีก 6 สัญญาที่จะต้องประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้าง และอีก 1 สัญญา ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ที่ต้องรอให้พิจารณาพร้อมกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินก่อน เนื่องจากใช้เขตทางร่วมกัน โดยคาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะประมูลได้ครบทั้งหมด ตั้งเป้าหมายก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2566

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image