ไทยพาณิชย์เปิดโมเดลอินออแกนิคโกรท ลุยลงทุนโกเจ๊ก-เก็ท เพิ่มลูกค้า-ขยายปล่อยกู้-ดันรายได้โต

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของธนาคารเน้นการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาพัฒนาแพลตฟอร์มและการให้บริการลูกค้ารองรับการเติบโตในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิมและได้ปรับโมเดลธุรกิจในรูปแบบใหม่สร้างการเติบโตผ่านการซื้อหรือการลงทุนในธุรกิจเป้าหมาย(อินออแกนิคโกรท) เช่น การหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมศักยภาพธุรกิจให้ธนาคาร อาทิ ค้าปลีกค้าส่ง โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัย ซึ่งจะทำให้ธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ให้บริการสินเชื่อ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากรายได้ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม

นางอภิพันธ์ กล่าวว่า ธนาคารได้ลงทุนในโกเจ็ก สตาร์ทอัพจากอินโดนีเซียและเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนในรอบซีรีส์เอฟ ของโกเจ็ก โดยโกเจ็กให้บริการออนไลน์ทูออฟไลน์(โอทูโอ) มีบริการมากกว่า 20 บริการ เช่นบริการรับส่งคนด้วยจักรยานยนต์ บริการซื้อและจัดส่งยา บริการนวดและสปาส่งถึงบ้าน บริการช่างเสริมสวย บริการรับส่งอาหาร บริการโลจิสติกส์ เป็นต้น ขณะนี้โกเจ๊กได้มีการขยายธุรกิจในสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทยโดยในไทยโกเจ๊กได้ลงทุนผ่านเก็ท แอพลิเคชั่นโอทูโอ โดยความร่วมมือครั้งนี้ธนาคารจะเข้าไปให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าเก็ท 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มคนขับ ผ่านการเปิดบัญชีการเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์และให้บริการสินเชื่อดิจิทัลที่ต้องการซื้อจักรยานยนต์ กลุ่มร้านค้า ให้บริการสินเชื่อดิจิทัลสำหรับลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่มผู้ใช้งานแอพลิเคชั่นให้บริการด้านการชำระเงินต่างๆ การเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์การตัดบัญชีออมทรัพย์การผูกบัตรเดบิต/บัตรเครดิตรวมถึงโปรโมชั่นพิเศษเพื่อลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์โดยเฉพาะ

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเก็ท กล่าวว่า ตลาดโอทูโอในไทยมีการเติบโตดีต่อเนื่องตามจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นซึ่งธุรกิจที่เติบโตดีมากที่สุดคือการส่งอาหารแต่ตลาดยังมีการแข่งขันสูงและมีการใช้สงครามราคาเข้ามาแข่งขันเพื่อสร้างการรับรู้และดึงให้ลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น ปัจจุบันเก็ทเปิดให้บริการมา4 เดือน ปัจจุบันให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และมีแผนจะขยายให้บริการพื้นที่อื่นๆของประเทศในระยะต่อไป ขณะนี้มี4 บริการได้แก่บริการส่งคนด้วยจักรยานยนต์บริการส่งอาหารบริการส่งของและบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยมีฐานคนขับราว 20,000 รายร้านค้า 20,000 ร้านค้า และมียอดใช้งานแอพลิเคชั่นราว 1 ล้านราย

 

บทความก่อนหน้านี้ซิตี้แบงก์คาดจีดีพีโต3.3% มองตั้งรัฐบาลชัดเจนหนุนความเชื่อมั่นดึงเงินลงทุน
บทความถัดไปสอน.จับมือพันธมิตรช่วยเกษตรกรเลิกเผาไร่อ้อย