วัยรุ่นไทยสับสนจำเลขช่องทีวีดิจิตอล-แนะเอกชนสื่อสารแบรนด์ให้ชัดเจน

นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจ พฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์และการรับรู้ตราสินค้าสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลของกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น ซึ่งสำรวจกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-22ปี ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลจำนวน 800 คน ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า ด้านพฤติกรรมการรับชมรายการสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลของวัยรุ่น ส่วนใหญ่รับชมรายการโทรทัศน์ผ่านอุปกรณ์เครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลมากที่สุด 59% สมาร์ทโฟน 41.8% คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คส์ 29% และแท็บเล็ต 24% โดยผู้ชมกลุ่มวัยรุ่น 86% ดูรายการย้อนหลัง ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ แบ่งเป็น Youtube 73% Line TV 36% และเว็บไซต์ของสถานี 22% ส่วนช่วงเวลาที่ดูรายการโทรทัศน์มากที่สุดคือ 20.01-24.00 น. 69% ประเภทรายการที่วัยรุ่นชื่นชอบมากที่สุดคือละครไทย 47% ภาพยนตร์ 39% และการ์ตูน 38% และในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มวัยรุ่นรับชมรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3HD มากที่สุด 64% รองลงมาคือสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD 54% และสถานีโทรทัศน์ช่องเวิร์คพอยท์ 48%

“ผลการสำรวจครั้งนี้ สะท้อนพฤติกรรมการเสพสื่อของคนรุ่นใหม่ ที่มีทางเลือกและมีอิสระในการกำหนดวิธีการและช่องทางในการเลือกที่จะรับชมสื่อต่างๆมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องดูทีวีตามผังรายการ ดังนั้นสถานีโทรทัศน์ที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ต้องพัฒนาเนื้อหารายการ รูปแบบการเข้าถึงสื่อ และสร้างความสะดวกในการรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น และพัฒนาช่องทางการดูย้อนหลังของตัวเองด้วย ” นายมานะกล่าว

นายมานะ กล่าวว่า ปี 2559 การแข่งขันทีวีดิจิตอลยังคงสูงเพราะมีคู่แข่งจำนวนมาก และมีคู่แข่งจากหลายช่องทาง เช่น สื่อออนไลน์ และอาจมีทีวีดิจิตอลบางช่องที่อาจปิดตัวไป แต่ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นทุกสถานีจะต้องปรับตัวด้วยการสร้างเนื้อหา รูปแบบรายการที่ชัดเจนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และสื่อสารให้ผู้ชมจดจำเลขช่องได้แม่นยำมากขึ้น เพราะผลสำรวจที่ออกมาส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายจำโลโก้ของสถานีได้ แต่ส่วนใหญ่ก็จำเลขของสถานีไม่ได้ สะท้อนเลขของสถานีทีวีดิจิตอลที่ได้รับการจัดเรียงจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อปีที่ผ่านมา กลุ่มวัยรุ่นอาจยังสับสน หากผู้ประกอบการทำให้ผู้ชมจดจำเลขช่องได้ก็จะยิ่งมีผลดีต่อเรทติ้งด้วย

นางสาวกนกกาญจน์ บัญชาบุษบง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลการสำรวจในด้านการรับรู้แบรนด์สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลของกลุ่มวัยรุ่น พบว่ากลุ่มผู้ชมวัยรุ่นส่วนใหญ่ตอบเลขช่องของสถานีโทรทัศน์ต่างๆไม่ได้ โดยสถานีที่กลุ่มวัยรุ่นตอบเลขช่องได้ถูกต้องมากที่สุดคือ ช่อง 7HD ตอบถูก 22% ช่อง 3HD 20% และ ช่อง8 12.5% ด้านโลโก้ของสถานี กลุ่มวัยรุ่นจดจำโลโก้ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD ได้มากที่สุด 90% รองลงมาคือช่องเวิร์คพอยท์ 77% ช่อง GMM 76% ส่วน 5 อันดับแรกที่มีเรตติ้งมากสุดจากการจัดของ กสทช. เรียงมากไปน้อย คือ 7HD, 3HD, workpoint , ช่อง 8 และ MONO
“สถานีโทรทัศน์ต้องให้ความสำคัญในการสร้างและการสื่อสารแบรนด์ เหมือนกับสินค้าอื่นๆ ที่การพัฒนาเพียงตัวผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว จะไม่เพียงพอต่อการเอาชนะใจลูกค้า โดยอันดับแรกควรจะต้องมุ่งเน้นให้เกิดการจดจำโลโก้และเลขช่องได้ เห็นได้จากผลการสำรวจครั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจการจดจำเลขช่องกับการวัดเรตติ้งของ กสทช.ในช่วงเวลาเดียวกัน จะเห็นว่าสถานีที่ผู้ชมจดจำเลขช่องได้จะมีเรตติ้งที่สูงกว่าสถานีช่องอื่นๆ”นางสาวกนกกาญจน์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image