ยุโรปไปไกลใช้‘รถไฟฟ้า’ขนขยะ ‘วอลโว่ ทรัค’รุ่นใหม่ลุยบ้านเกิด

ยุโรปไปไกลใช้‘รถไฟฟ้า’ขนขยะ ‘วอลโว่ ทรัค’รุ่นใหม่ลุยบ้านเกิด

ยุโรปไปไกลใช้‘รถไฟฟ้า’ขนขยะ ‘วอลโว่ ทรัค’รุ่นใหม่ลุยบ้านเกิด

เมื่อเร็วๆ นี้ ค่าย วอลโว่ ทรัค ในยุโรป ประกาศเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ วอลโว่ ทรัค เอฟแอล อย่างเป็นทางการครั้งแรก เป้าหมายเพื่อรองรับธุรกิจโลจิสติกส์ ภาคขนส่งสินค้าในเมืองและงานขนส่งขยะ วางเป้าหมายจะเริ่มผลิตและจัดจำหน่ายภายในปีหน้าในตลาดยุโรป

วอลโว่ ทรัค เชื่อมั่นว่าการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นหัวหอกสำคัญในการบุกเบิกงานขนส่งสินค้าในเมืองด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพื่อเป็นทางออกให้กับชุมชน

Advertisement
แคลร์ นีลสัน

แคลร์ นีลสัน ประธานวอลโว่ ทรัค กล่าวในพิธีเปิดตัวรถบรรทุกวอลโว่พลังงานไฟฟ้าว่า เรามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเปิดตัวครั้งแรกของรถบรรทุกวอลโว่พลังงานไฟฟ้าที่พร้อมวิ่งในการจราจรปกติ การเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าครั้งนี้จะทำให้การพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืนเป็นความจริงขึ้นมาได้

วอลโว่ ทรัค เชื่อว่าการเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ จะทำให้ชุมชนเมืองมีคุณภาพอากาศดีขึ้น และเสียงรบกวนลดลง ส่งผลให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยและระบบสาธารณูปโภคโดยรวมมีความปลอดโปร่งกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

รถบรรทุกไฟฟ้าที่ไร้การปล่อยไอเสียสามารถเข้าทำงานในตัวอาคารสถานีขนส่งสินค้าและพื้นที่ควบคุมมลพิษได้อีกด้วย นอกจากนี้ ด้วยความเงียบจากรถบรรทุกไฟฟ้านี้ เป็นโอกาสให้การทำงานขนส่งในเวลากลางคืนเกิดขึ้นได้โดยไร้ข้อจำกัด นอกจากเป็นโอกาสการสร้างงานเพิ่มขึ้นแล้ว ยังถือเป็นส่วนสำคัญในการลดความหนาแน่นทางจราจรในช่วงกลางวันอีกด้วย

Advertisement

มีหลายประเทศสนใจรถบรรทุกไฟฟ้า และยังมีลูกค้ารายใหญ่จำนวนมากมีคำถามเกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่นี้ และจะมีผลกระทบต่อวงการขนส่งอย่างไรบ้าง

โจนาส โอเดอมาล

โจนาส โอเดอมาล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ วอลโว่ เอฟแอล และวอลโว่ เอฟอี ของ วอลโว่ ทรัค กล่าวว่า เพื่อให้การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเป็นไปอย่างปลอดภัยและราบรื่น เราจะนำเสนอทางออกที่สมบูรณ์แบบบนพื้นฐานความต้องการของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเที่ยววิ่งงาน น้ำหนักบรรทุก การวิ่งงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หรือรุ่นรถและตัวแปรอื่นๆ วอลโว่ ทรัค เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับทุกซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์การชาร์จไฟ วัตถุประสงค์เพื่อให้รถบรรทุกของลูกค้ามีประสิทธิภาพสูงสุดในการพร้อมใช้งาน และการขนส่งสินค้า

ย้อนกลับไปถึงแนวทางก่อนจะนำเสนอรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้านั้น วอลโว่ กรุ๊ป ได้สั่งสมประสบการณ์ในงานขนส่งด้วยระบบไฟฟ้านานหลายปี ตั้งแต่มีการเปิดตัวรถโดยสารระบบไฟฟ้าในปี 2010 จนสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 4,000 คัน

เทคโนโลยีนี้ถูกนำมันใช้ในระบบขับเคลื่อน และการกักเก็บพลังงานในรถบรรทุกไฟฟ้า วอลโว่ เอฟแอล ถูกทดลองและทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนตั้งแต่เริ่มแรก และได้รับการรองรับเป็นอย่างดีจากงานบริการ อะไหล่ และเครือข่ายศูนย์บริการวอลโว่ ทรัคส์

“จากประสบการณ์ เรารู้ว่ามันสำคัญมากเพียงใดที่ต้องมีการร่วมมือกันของพลเมือง บริษัทจัดหาอุปกรณ์ชาร์จพลังงาน และบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะ เพื่อให้โครงสร้างระบบไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟรถบรรทุกขนาดใหญ่เกิดขึ้นได้จริง ด้วยผลประโยชน์ที่ดึงดูดใจ ทำให้การเห็นพ้องต้องกันของมาตรฐาน และกลยุทธ์ระยะยาวในการวางแผนชุมชนเมืองและการขยายโครงสร้างระบบไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟ ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วอย่างมาก” โอเดอมาลกล่าว และว่า วอลโว่ ทรัคเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับองค์รวมของภาคการขนส่งระบบไฟฟ้า คือการจัดการกับเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าและแบตเตอรี่ เช่น เพื่อให้มั่นใจว่าส่วนประกอบในแบตเตอรี่นั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วอลโว่ กรุ๊ป จึงได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายการขับขี่อย่างยั่งยืน (Drive Sustainably Network) หน่วยงานพิเศษในการตรวจตราปัญหาที่เกี่ยวข้องนี้ และวอลโว่ กรุ๊ป ยังได้เข้าร่วมกับหลายโครงการเพื่อให้เหล่าแบตเตอรี่ จากรถบรรทุกไฟฟ้าได้รับการฟื้นอายุงานขึ้นมาอีกครั้ง หรือสามารถนำกลับมาใช้กักเก็บพลังงานได้อีกครั้ง แม้ว่าคำถามที่มีมามากมายเกี่ยวกับการจัดการกับแบตเตอรี่จะยังไม่มีคำตอบ แต่เรายังคงทำงานอย่างแข็งขันทั้งภายในบริษัท และองค์กรอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและสรรค์สร้างทางออกที่ตอบโจทย์มากที่สุด

รถบรรทุกไฟฟ้า วอลโว่ เอฟแอล คันแรกนี้ ได้ถูกนำมาใช้งานจริงแล้ว ในเส้นทางงานขนส่งปกติโดยลูกค้าในกรุงโกเตนเบิร์ก สวีเดน บ้านเกิดของวอลโว่ ทรัค นั่นเอง

สำหรับรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบนี้ถูกนำมาใช้เพื่องานขนส่งกระจายสินค้า เก็บขยะสิ่งปฏิกูล และการใช้งานอื่นในชุมชนเมือง มีน้ำหนักบรรทุกรวม 16 ตัน ระบบส่งกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้า 185 กิโลวัตต์ กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 425 นิวตันเมตร การกักเก็บพลังงาน : 2-6 แบตเตอรีลิเธียมไอออน พลังงานไฟฟ้ารวม 100-300 กิโลวัตต์ ระยะทางสูงสุด 300 กิโลเมตร การชาร์จไฟ เอซี ชาร์จจิ้ง หรือดีซี ฟาส์ต ชาร์จจิ้ง ระยะเวลาในการชาร์จไฟ ที่ความจุแบตเตอรี่ 300 กิโลวัตต์ การชาร์จด่วนใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง สำหรับดีซี ชาร์จจิ้ง หรือ 10 ชั่วโมงสำหรับการชาร์จค้างคืน

สำหรับเอซี ชาร์จจิ้ง รถบรรทุกไฟฟ้าวอลโว่ เอฟแอล สองคันแรก จะนำไปใช้กับบริษัท เรโนวา ในการจัดการงานเก็บขยะและวัสดุรีไซเคิล และบริษัท ทีจีเอ็ม สำหรับขนส่งสินค้า โครงการ ดิ ออฟ พีค ซิตี้ ดิสทริบิวชั่น ได้ศึกษาถึงผลกระทบของการขนส่งสินค้าตอนกลางคืนในเมืองหลวงกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อสามารถหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งรีบได้ รถบรรทุกสามารถทำงานได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานในเวลากลางวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image