‘ศักดิ์สยาม’ สั่งทุกหน่วยงานตั้งทีมเกาะติดโซเชียลรับฟังปัญหาการบริการขนส่งสาธารณะทั้งระบบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุม กำกับระบบขนส่งโดยสารสาธารณะทั้งระบบของกระทรวงคมนาคม ทั้ง การการขนส่งทางบก การขนส่งทางน้ำ การขนส่งทางอากาศ และการขนส่งทางราง ไป จัดตั้งทีม “Social public hearing Hotline” ผ่านหน้าเพจของแต่ละหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อเปิดหัวข้อให้ประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ ต่างๆได้อย่างอิสระโดยจะให้แต่ละหน่วยงานเริ่มเปิดหัวข้อแสดงความคิดเห็นทางโซเชียลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันอังคารที่ 13 ส.ค.-27ส.ค.นี้ ก่อนที่จะให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบสรุปกลับมายังตนเพื่อรวบรวมมาประกอบการพิจารณาก่อน 1 เดือนที่ทางกระทรวงคมนาคมจะได้มีการนัดกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ ผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง,ผู้ประกอบการรถแท็กซี่มิเตอร์ มาสรุปเรื่องค่าบริหารและแก้ไขปัญหาในภาพรวมร่วมกัน

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมา จะพบว่าทางฝ่ายผู้รับการบริการ หรือ ผู้โดยสารรถโดยสารสาธารณะในทุกประเภท จะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน กับ ฝ่ายนโยบายของกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่กำกับดูแลมาโดยตลอด ดังนั้นเพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน กรณีที่มีกระแสข่าวความเข้าใจผิด หรือ นโยบายอะไรออกไป ทั้งเรื่องของการยกระดับปรับปรุงคุณภาพการบริการเพื่อสืบเนื่องอาจจะมาถึงการปรับค่าโดยสารให้กับผู้ประกอบการในอนาคต หรือการปรับเปลี่ยนเพื่อยกระดับ เพิ่มมาตรฐานการให้บริการ จึงได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานเปิดช่องทางโซเชียลให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างและเต็มที่

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขณะเดียวกันก็จะให้มีทีมเฉพาะเข้าไปตอบประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมร่วมกันทั้งฝ่ายผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริหาร โดยหวังว่าความคิดเห็นต่างๆจะเป็นส่วนหนึ่งที่แต่ละหน่วยงานจะมาสรุป แยกประเทของความต้องการ ความคิดเห็น ข้อคอมเม้นต์ทั้งทางที่ดี และไม่ดี มาประกอบการพิจาณาการปรับปรุงคุณภาพบริหาร และ การพิจารณาเพื่อปรับค่าโดยสารในระยะต่อไป

“การเปิดช่องทาง“Social public hearing Hotline” ผ่านหน้าเพจของแต่ละหน่วยงานนั้น มั่นใจว่าจะไม่ทิ้งใคร ไว้ ข้างหลัง Thai frist แน่นอน ซึ่งในปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบบโดยสารสาธารณะ จะประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กรมเจ้าท่า(จท.) กรมการขนส่งทางราง(ขร.),กรมท่าอากาศยาน,บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.),องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) บริษัท การบินไทย จำกัด ,กรมทางหลวง ,กรมทางหลวงชนบท ,การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานตรงที่กำกับดู และ ให้บริการ จะต้องมีการตอบความคิดเห็นและสร้างความเข้าให้ประชาชนโดยตรงและรวดเร็วได้ดีที่สุด ซึ่งการเปิดช่องทางดังกล่าวจะเป็นคนละช่องทาง สายด่วนที่แต่ละ หน่วยงานที่อยู่แล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image