“ททท.” เปิดตัวสินค้า “ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย” หวังดันเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานราก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน ททท. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวไทย จึงได้สร้างกลยุทธ์ดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยเพื่อให้ตลาดท่องเที่ยวของประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้สร้างเม็ดเงินและความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศกว่า 3.08 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ4ของโลก โดยในช่วงครึ่งปีหลัง ททท. จึงพลิกโฉมกลยุทธ์การนำเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวด้วยการเจียระไนแหล่งท่องเที่ยวเดิม และค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ภายใต้กระบวนการพัฒนาแบบ360องศา เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ และก่อให้เกิดการเดินทางในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเปิดตัวโครงการ “ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย” (Tourism Treasures Throughout Thailand)

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า สำหรับสินค้าท่องเที่ยวภายใต้กระบวนการพัฒนาแบบ360องศา นี้แบ่งตามประเภทสินค้าการท่องเที่ยว ได้แก่ 1.สินค้าท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ ป่าไม้ เส้นทางเดินป่า หาดทราย ชายทะเล เป็นต้น โดยแต่ละภูมิภาคต่างมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว และพร้อมสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน 2.สินค้าท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ การท่องเที่ยวชุมชน ที่สร้างประสบการณ์(Local Experience)รวมถึงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยอย่างสมบูรณ์ 3.สินค้าท่องเที่ยวเชิงมูลค่า เป็นกลุ่มสินค้าท่องเที่ยวที่สร้างมูลค่าและเกิดรายได้จากการใช้บริการเช่น การท่องเที่ยวของคู่แต่งงาน-ฮันนีมูน ,การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและความงาม การท่องเที่ยวทางน้ำสไตล์หรูหรา ล่องเรือยอร์ชชมทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามันเป็นต้น 4.สินค้าท่องเที่ยวความสนใจพิเศษ(Niche Market)เช่น ท่องเที่ยวเชิงกีฬาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ เช่นMusic Festivalขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่จัดมหกรรมดนตรีระดับนานาชาติได้โดดเด่น และถูกใจชาวต่างชาติ โดยได้เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ พร้อมกับร่วมกิจกรรมนันทนาการไปพร้อม ๆ กัน

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า กลยุทธ์นี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกวัน มากขึ้น กระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยที่ผ่านมา ททท.ได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยอย่างรอบด้าน ทั้งด้านDemandและ ด้านSupplyในส่วนของDemandได้กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว และผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง

“กิจกรรมของโครงการขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย นอกจากการสร้างเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ การเจาะลึกถึงพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โครงการนี้ยังมีการจัดทำแหล่งข้อมูลทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/tourismtreasures โดยร่วมกับTikTokผู้นำด้านแอปพลิเคชั่นวีดีโอ ที่มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเผยแพร่วีดีโอกิจกรรมขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทยไปยังนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมจัดทำ Contentนำเสนอขุมทรัพย์ท่องเที่ยว และการสร้างระบบขุมทรัพย์ท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละคน และหวังว่าโครงการ ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว หรือTourism Treasures Throughout Thailandจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกวัน ขยายตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ สร้างโอกาสให้กับแหล่งท่องเที่ยวในทุกจังหวัดของประเทศไทย ยกระดับสินค้าการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว มีช่องทางการตลาดที่จะหารายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน” นางสาวฐาปนีย์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image