เผยยอดฝากเงินผ่านเซเว่นฯพุ่งหมื่นล้าน แห่ฝากหลังสาขาแบงก์ปิดทำการ

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการทำธุรกรรมการเงินของลูกค้าผ่านตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้งเอเย่นต์) อาทิ เซเว่นอิเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท ไปรษณีย์ไทย สถานีบริการน้ำมันบางจาก ร้านกาแฟอเมซอน เป็นต้น มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและเติบโตสูงในช่วง 2-3 ผ่านที่ผ่านมาโดยเฉพาะช่วงเวลาที่สาขาธนาคารปิดแล้วส่วนใหญ่เป็นการฝากเงินของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายได้เงินสดมาและต้องการฝากเงินเข้าบัญชี ถือว่าตอบโจทย์ลูกค้าซึ่งแบงกิ้งเอเย่นต์ส่วนใหญ่จะเป็นจุดที่เข้าถึงง่ายใกล้บ้านเดินทางสะดวกและส่วนใหญ่เปิด 24 ชั่วโมงโดยธนาคารมีแผนที่ขยายแบงกิ้งเอเย่นต์เพิ่มเพื่อให้บริการลูกค้าจากที่มีอยู่ราว 15,000 จุดทั่วประเทศอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทไอที ที่มีสาขาให้บริการทั่วประเทศ คาดว่าจะเปิดตัวในระยะต่อไป

นายปรีดีกล่าวว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการแบงกิ้งเอเย่นต์อย่างจริงจังในระยะ 1 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่สิงหาคม 2561 ปัจจุบันมียอดการทำธุรกรรมผ่านแบงกิ้งเอเย่นต์รวมกว่า 3 ล้านธุรกรรม มูลค่าเงินฝากรวม 1.6 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมมียอดการทำธุรกรรมสูงที่สุดถึง 1.2 ล้านธุรกรรม มูลค่าเงินฝากรวมกว่า 5,500 ล้านบาท เป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนพฤษภาคมที่มีธุรกรรมเพียง 3 แสนธุรกรรม มูลค่าเงินฝาก 1.7 พันล้านบาท เดือนมิถุนายนมียอดการธุรกรรมรวมที่ 6 แสนธุรกรรม มูลค่าเงินฝากรวม 3 พันล้านบาท ขณะที่เดือนกรกฎาคมจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาที่ 9 แสนธุรกรรม ยอดเงินฝากรวม 4.3 พันล้านบาท โดยการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจากที่ธนาคารได้ขยายแบงกิ้งเอเย่นต์ที่เป็นร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2562 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี แม้ว่าแบงกิ้งเอเย่นต์จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกแทนสาขาธนาคารได้ แต่สาขาธนาคารยังมีความจำเป็นอยู่ในการทำธุรกรรมที่ซับซ้อน และตอบโจทย์ลูกค้าบางกลุ่มได้ โดยสาขาอาจจะควบรวมหรือปรับลดสาขา หากไม่มีลูกค้ามาใช้บริการแต่การลดลงของสาขาขณะนี้ไม่มากนัก เพราะทยอยปิดไปแล้วก่อนหน้านี้ สิ้นเดือนกรกฎาคม สาขาธนาคารอยู่ที่ 883 สาขาจากสิ้นปี 2561 ที่ 958 สาขา

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีจุดให้บริการแบงกิ้งเอเย่นต์ 20,000 จุดทั่วประเทศ ร่วมกับ 4 พันธมิตรหลัก ได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่น ไปรษณีย์ไทย เทสโก้โลตัส และเดอะมอลล์ ตั้งแต่ต้นปี 2562 ถึงเดือนสิงหาคมมีปริมาณธุรกรรมการฝากถอนและมูลค่ารวมธุรกรรมเติบโตเฉลี่ย 25% ต่อเดือน ขณะนี้รวมอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านธุรกรรม คิดเป็นมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยที่ทำธุรกิจใกล้ๆ บริเวณร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ตลาดสด และตลาดนัดกลางคืน มียอดเงินฝากเฉลี่ยรายการอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาทต่อธุรกรรม ทั้งนี้ ธนาคารยังคงเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อขยายขอบเขตการให้บริการด้านแบงกิ้งเอเย่นต์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคากรุงไทย กล่าวว่า แบงกิ้งเอเย่นต์จะช่วยเติมเต็มการให้บริการธนาคารในพื้นที่ที่ยังให้บริการไม่ครอบคลุม และธนาคารจะมีสาขาในต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังต้องมีการให้บริการผ่านแบงกิ้งเอเย่นต์ เพื่อให้อำนวยความสะดวกการทำธุรกรรมลูกค้าให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่และระยะเวลาบริการ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับแบงกิ้งเอเย่นต์หลายราย โดยเฉพาะผู้ให้บริการที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมาตอบโจทย์การใช้บริการของลูกค้าธนาคารให้เพิ่มขึ้น

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้วิป รบ.ถกรับมืออภิปราย ‘บิ๊กตู่’ พปชร.เอาด้วย ชงตั้ง กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ สมัยประชุมหน้า 
บทความถัดไปลำน้ำก่ำเริ่มลด เร่งระบายจากหนองหาร นาข้าวตายแล้วกว่าหมื่นไร่