อินฟราฟัน : ‘แหลมฉบัง’ฮับเอเชีย : นายขันตี

การขนส่งสินค้าทางเรือถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจให้รุดหน้าตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยท่าเรือหลักที่สำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่ง คงหนีไม่พ้น “ท่าเรือแหลมฉบัง”

ล่าสุดการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) อยู่ระหว่างพัฒนาเพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้าอยู่ 3 โครงการด้วยกัน

เริ่มจาก ท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) วงเงินลงทุน 539 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญา คือ สัญญา 1 ว่าจ้างบริหารจัดการเครื่องมือยกขนที่ใช้ในโครงการ วงเงิน 161 ล้านบาท มีเอกชนมายื่นประมูล 1 รายและผ่านคุณสมบัติแล้ว อยู่ระหว่างเสนอผู้อำนวยการ กทท. อนุมัติ และสัญญา 2 ว่าจ้างบริหารจัดการเคลื่อนย้ายตู้สินค้า วงเงิน 378 ล้านบาท ยังรอเอกชนมายื่นประมูล

ซึ่งทั้ง 2 สัญญามีระยะเวลา 5 ปี รองรับตู้สินค้าชายฝั่งระหว่างประเทศได้ 3 แสนทีอียูต่อปี ตั้งเป้าหมายเปิดบริการปี 2562

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมี โครงการศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ เพื่อเพิ่มการรองรับตู้สินค้าได้ 2 ล้านทีอียูต่อปี เป็นโครงการที่พัฒนาบนพื้นที่ 600 ไร่ อยู่ระหว่างท่าเทียบเรือชุดบี และชุดซี โดยติดตั้งพวงราง จำนวน 6 ราง จอดได้รางละ 2 ขบวนในเวลาเดียวกัน และติดตั้งเครื่องมือยกขนตู้สินค้าชนิดเดินบนราง สามารถทำงานคร่อมรางรถไฟได้ทั้ง 6 รางในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันได้ก่อสร้างพร้อมติดตั้งเครื่องมือเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) หาตัวผู้ประกอบการเข้ามาบริหารจัดการ โดยจะเริ่มประมูลเดือนตุลาคมนี้

สุดท้าย โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 พัฒนาบนพื้นที่ 2,846 ไร่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับตู้สินค้า 7 ล้านทีอียูต่อปี ประกอบไปด้วย ท่าเทียบเรือ E0 ท่าเทียบเรือตู้สินค้า E (E1, E2) รองรับตู้สินค้า 3 ล้านทีอียูต่อปี ท่าเทียบเรือตู้สินค้า F (F1, F2) รองรับตู้สินค้า 4 ล้านทีอียูต่อปี และย่านรถไฟฝั่ง E F รองรับรู้สินค้าทางรถไฟได้ 4 ล้าน ทีอียูต่อปี ระยะแรกจะเปิดบริการท่าเทียบเรือตู้สินค้า F ภายในปี 2566 ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนจัดหาเอกชนร่วมลงทุน

หากพัฒนาทั้งหมดนี้ได้ตามแผนงาน จะเพิ่มขีดความสามารถให้ท่าเรือแหลมฉบัง รองรับตู้สินค้าจาก 11 ล้านทีอียูต่อปี เป็น 18 ล้านทีอียูต่อปี และเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางราง จากปัจจุบัน 7% เป็น 30% ช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และเพิ่มความสะดวกให้กับการขนส่ง

เป้าหมายการเป็นจุดศูนย์กลางเศรษฐกิจในเอเชีย คงจะขยับใกล้เข้ามามากขึ้น!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image