ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : ‘โลจิสติกส์ ไทย’ เร็วปู๊ดป๊าด

วันที่ 9 ตุลาคมของทุกปี คือ “วันไปรษณีย์โลก” เป็นวันสำคัญที่ในอดีตได้ริเริ่มวางระเบียบบริการไปรษณีย์ทั่วโลก เพื่อให้การแลกเปลี่ยนไปรษณีย์ระหว่างประเทศเป็นไปอย่างเสรี

เมื่อมองดูประเทศไทย “ไปรษณีย์” ได้ก้าวผ่านบริการสื่อสาร สู่ธุรกิจโลจิสติกส์ เพื่ออีคอมเมิร์ซอย่างเต็ม    รูปแบบ

เริ่มต้นที่ “บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)” ที่วันนี้ มีรายได้มาจาก 3 ธุรกิจหลัก คือ 1.ธุรกิจสื่อสาร ได้แก่ จดหมาย ไปรษณียบัตร สิ่งของตีพิมพ์ สัดส่วนรายได้ราว 32% 2.ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ บริการอีเอ็มเอส     โลจิสโพสต์ราว 47% และ 3.ธุรกิจบริการทางการเงิน รับชำระค่าสินค้า บริการ ค่าสาธารณูปโภคราว 21% โดยจุดแข็งของ ปณท คือ ความเป็นเจ้าตลาดดั้งเดิม ครองพื้นที่บริการลงลึกระดับตำบล ทำให้ยังเติบโต   ต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าปี 2562 รายได้จะพุ่งเป็น 3 หมื่นล้าน

ด้านคู่แข่งสำคัญอย่าง “บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด” ที่ถูกจับตามองอย่างมากในภาคการขนส่ง โดยเมื่อปี 2560 เคอรี่มีรายได้ในไทยราว 6,000 ล้านบาท แต่เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา รายได้ของเคอรี่พุ่งไปกว่า 13,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ยึดตำแหน่งผู้ให้บริการอันดับ 2

Advertisement

ทั้งนี้ เคอรี่ยังเป็นบริษัทเอกชนที่ให้บริการส่งพัสดุด่วนรายแรกในไทย และเป็นบริษัทแรกที่ใช้ระบบชำระเงินปลายทางด้วยไลน์เพย์ พร้อมเพย์ และบริการจัดส่งสินค้าพัสดุภายในวันเดียว โดยปัจจุบันมีสาขาจำนวนมาก ผ่านการจับมือกับร้านสะดวกซื้อชั้นนำต่างๆ และร้านค้าขนาดใหญ่ในชุมชน เช่น ร้านวัสดุก่อสร้าง ร้านอาหารเพื่อเพิ่มจุดรับสินค้า

นับได้ว่าเคอรี่มีทั้งทุนใหญ่เกื้อหนุน และภาพลักษณ์ที่ทันสมัยโดนใจลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ เรียกคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นอีกได้ไม่ยาก

ด้านเว็บไซต์ “ไอไพร์” ร่วมมือกับ “พาเซล เพอร์ฟอร์ม” ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ในด้านการเช็กสถานะสินค้าให้กับบริษัทขนส่งสินค้าที่เชื่อมโยงกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซกว่า 600 รายทั่วโลก รายงานความพึงพอใจของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากผลสำรวจลูกค้า 80,000 คน ทั้งในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ไทยเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีระบบขนส่งสินค้าเร็วที่สุดเฉลี่ย 2.5 วัน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image