‘กรุงศรี’ นำร่องใช้คิวอาร์โค้ดในญี่ปุ่นแบงก์แรก จ่อขยายข้ามไปลาว-กัมพูชา-เวียดนามเพิ่ม

‘กรุงศรี’ นำร่องใช้คิวอาร์โค้ดในญี่ปุ่นแบงก์แรก จ่อขยายคิวอาร์โค้ดข้ามไปลาว-กัมพูชา-เวียดนามเพิ่ม

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารได้นำระบบการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Code)ไปใช้ในญี่ปุ่น ในห้าง TAKEYA หรือตึกม่วงแล้ว ซึ่งถือเป็นแบงก์แรกของไทยที่มีการนำคิวอาร์โค้ดมาใช้ในการชำระเงิน เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ จำนวนการใช้สอยของนักท่องเที่ยวไทยในญี่ปุ่นที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านห้าง TAKEYA ที่พบว่าสูงสุดติดอันดับที่ 5 ของนักท่องเที่ยวไทยที่นิยมมาช็อปปิ้ง

นายฐากรระบุว่า การเปิดให้บริการคิวอาร์โค้ดดังกล่าวเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าเริ่มมียอดธุรกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยยอดการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดเดือน ส.ค.อยู่ที่ 260,000 บาท หรือคิดเป็นการชำระ 39 ครั้ง ขณะที่เดือนกันยายนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 400,000 บาท หรือ 56 ครั้ง ขณะที่วันที่ 1-15 ตุลาคม พบว่ายอดการชำระเงินเพิ่มขึ้นเป็น 520,000 บาท หรือ 80 ครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ใช้จ่ายคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชั่น KMA (Krungsri Mobile App) จะได้รับสิทธิพิเศษ 3 ต่อ โดยต่อแรกรับส่วนลดทันที 5% จากทาเคยะ เมื่อมียอดซื้อตั้งแต่ 5,000 เยนขึ้นไป ต่อที่ 2 รับคืนภาษี 8-10% (Tex refund) เมื่อมียอดใช้จ่ายตั้งแต่ 5,000 เยนขึ้นไป และต่อที่ 3 รับเงินคืน 5% จากกรุงศรี หรือสูงสุดไม่เกิน 300 บาทต่อท่านต่อเดือน

Advertisement

“การนำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้ในญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเรื่องนี้เราวางแผน และใช้เวลาในการทำถึง 2 ปีกว่าจะมาเปิดใช้บริการได้  ทั้งนี้ เรามีความได้เปรียบในเรื่องเครือข่ายและพันธมิตรในญี่ปุ่นอย่าง MUFG ที่เป็นบริษัทแม่ของเรา ทำให้เราสามารถเข้ามาได้ง่ายกว่าแบงก์อื่นๆ” นายฐากรกล่าว

นายฐากรกล่าวว่า ในอนาคต ธนาคารตั้งเป้าขยายการใช้คิวอาร์โค้ดในร้านค้าญี่ปุ่นพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะ 5 เจ้าใหญ่ที่มียอดใช้จ่าย ยอดช็อปปิ้งจากคนไทยสูงที่สุด เช่น ดิวตี้ฟรี, ABC-MART, BIG CAMERA ,ห้างดองกี้ ซึ่งธนาคารเริ่มมีการเจรจาพันธมิตรไปแล้ว และคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนได้ภายในปีหน้านี้ ดังนั้นหากได้พันธมิตรเหล่านี้เข้ามา เชื่อว่าจะหนุนการทำธุรกรรมผ่านคิวอาร์โค้ดของแบงก์ให้ก้าวกระโดดเป็นหลายเท่าตัวในอนาคต นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนขยายการใช้คิวอาร์โค้ดข้ามประเทศเพิ่มเติม โดยเฉพาะเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา เวียดนาม และลาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image